+Aa-
    Zalo

    Địa phương nào áp dụng chính sách khen thưởng hiện vật cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi?

    (ĐS&PL) - Mới đây, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế thực hiện Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ cộng tác viên dân số và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn. Đáng chú ý, có chính sách phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được tặng giấy khen và 1 triệu đồng.

    Dân trí thông tin, theo hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, một trong những điểm đáng chú ý là phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, không vi phạm chính sách dân số sẽ được Chủ tịch UBND cấp huyện tặng giấy khen và hỗ trợ 1 triệu đồng. Thời gian áp dụng kể từ ngày 1/1/2023 trở về sau.

    Để được hưởng chính sách này, phụ nữ thuộc đối tượng đến trạm y tế cấp xã, nơi cư trú khai báo và làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết như: Đơn xác nhận sinh đủ 2 con, giấy xuất viện, giấy chứng sinh,...

    Các cơ sở y tế có nhiệm vụ tổng hợp, rà soát các trường hợp hợp lệ gửi về cấp thẩm quyền xem xét khen thưởng theo Nghị quyết.

    Ngoài ra, các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề, có cam kết không sinh thêm con, chấp hành tốt chính sách dân số và thực hiện tốt việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan cũng được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng.

    dia phuong nao ap dung chinh sach khen thuong hien vat cho phu nu sinh du 2 con truoc 35 tuoi 0
    Nhiều địa phương ở nước ta có tỷ lệ sinh con thấp. Ảnh minh họa.

    Lý giải cho chính sách hỗ trợ đặc biệt này, theo UBND tỉnh Bạc Liêu, tỉnh này thuộc vùng mức sinh thấp (1,7 con/bà mẹ); tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đủ 2 con trên địa bàn hiện nay chỉ khoảng 30%. Mức sinh trên không đạt mức sinh thay thế là thách thức lớn cho công tác dân số của tỉnh.

    Việc có chính sách khuyến khích và quy định khen thưởng là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

    Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đang bắt đầu thực hiện chính sách này. Điển hình như huyện Đông Hải đã chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung rà soát các đối tượng được khen thưởng làm thủ tục theo quy định trước 31/12.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo Tổng cục Dân số, mức sinh thay thế trung bình của mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là 2,1 con. Thế nhưng năm 2022, tỉ lệ sinh giảm mạnh - còn 2,01 con/mẹ. Đây là mức giảm thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

    21 tỉnh thành có tỉ lệ sinh thấp nhất cả nước gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang. Vậy cần có chính sách gì để khuyến khích các gia đình trẻ ở những tỉnh thành này sinh nhiều con.

    Tâm lý chung của rất nhiều gia đình trẻ ngày nay, đặc biệt các gia đình trẻ ở thành thị của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề an sinh và điều kiện cuộc sống. Bận rộn, không đủ thời gian chăm con, lo lắng về chi phí nuôi con... Tại TP Cần Thơ, trong mấy năm gần đây, thành phố đối mặt với vấn đề mức sinh thấp và già hóa dân số.

    Là thành phố lớn, đang phát triển, nhưng hiện nay, tỉ lệ sinh của chị em phụ nữ tại TP.HCM cũng ở mức rất thấp. Cụ thể, năm 2022 tổng tỉ suất sinh của TP.HCM là 1,39 con/mẹ, đang ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế trên cả nước. Ông Phạm Chánh Trung, chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, thừa nhận mức sinh của TP.HCM ở mức rất thấp.

    Theo ông Trung, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ ở TP.HCM ngại sinh con, nhất là sinh con thứ hai. Trước hết, xu hướng sinh một con của các cặp vợ chồng hiện nay trở nên rất phổ biến tại TP.HCM. Bởi họ bị những áp lực về kinh tế, sự cạnh tranh trong nghề nghiệp, các cặp vợ chồng và các gia đình đều mong muốn đầu tư, chăm sóc con cái một cách tốt nhất.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dia-phuong-nao-ap-dung-chinh-sach-khen-thuong-hien-vat-cho-phu-nu-sinh-du-2-con-truoc-35-tuoi-a599971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định khi trả lời chất vấn ĐBQH trong phiên họp chiều 7/11. Theo Bộ trưởng, học sinh trường nghề ngoài công lập hoàn toàn được hưởng đầy đủ chính sách miễn giảm học phí như học sinh học nghề trong cơ sở công lập.