+Aa-
    Zalo

    Điện Biên: Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên không đủ phép vẫn ngang nhiên hoạt động

    (ĐS&PL) - Không đầy đủ thủ tục cũng như chưa được cấp phép khai thác khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất nhưng Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hoạt động bất chấp trước yêu cầu dừng sản xuất của UBND huyện Điện Biên và các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên. Dư luận đặt câu hỏi: Công ty đã coi thường chỉ đạo của UBND huyện Điện Biên hay có thế lực nào “chống lưng” cho công ty?

    Sai phạm vẫn hoạt động

    Ngày 02/3/2023, Sở Xây dựng Điện Biên có Báo cáo số 347/BC-SXD về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại Đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

    Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động sản xuất đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động khi chưa hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng là không bảo đảm theo quy định của pháp luật.

    Không có mô tả.

    Trụ sở Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điên Biên.

    Chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục ngoài phạm vi, ranh giới trong chủ trương đầu tư được duyệt; một số hạng mục không có trong phạm vi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

    Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, vi phạm Khoản c Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Với hành vi này, ngày 21/6/2021, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng, yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

    Chủ đầu tư còn tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp) tại khu vực nông thôn; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng một số hạng mục không có trong phạm vi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

    Không có mô tả.

    Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynelcông nghệ cao Điên Biên vẫn vô tư hoạt động và xả khói ô nhiễm môi trường ngày đêm.

    Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên yêu cầu Công ty CP sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên dừng mọi hoạt động sản xuất; rà soát, điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định tại Điều 41, Luật Đầu tư số 61/2020/QH2014. Trong trường hợp điều chỉnh dự án làm thay đổi chủ trương đầu tư đề nghị chủ đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư được duyệt. Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Điện Biên thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư; chấp hành nghiêm chỉnh việc hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, khoáng sản, môi trường… trình thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

    Liên tục từ ngày 23/3 – 28/6/2022, UBND huyện Điện Biên có văn bản yêu cầu Công ty CP sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên tạm dừng ngay hoạt động sản xuất cho đến khi hoàn thiện, khắc phục, bổ sung đầy đủ các nội dung mà Đoàn kiểm tra của huyện yêu cầu.

    Phớt lờ mọi chỉ đạo của Sở Xây dựng và UBND huyện Điện Biên, Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn vô tư hoạt động trong khi các sai phạm trên chưa được khắc phục.

    Không có mô tả.

    Nhiều chồng gạch chất đống ở sân chờ đi tiêu thụ.

    Cần nhanh chóng có giải pháp

    Ông Nguyễn Ngọc Đăng - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thừa nhận đã nắm được thông tin Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương hoạt động trở lại bất chấp yêu cầu tạm dừng của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, UBND huyện lại không thể tìm ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

    Theo ông Nguyễn Ngọc Đăng, đối với diện tích gần 14.600m2 doanh nghiệp chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai nhưng đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, các cơ quan chuyên môn huyện Điện Biên xác định đó là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Hiện tại, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đang củng cố hồ sơ để tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Sau khi ban hành quyết định xử phạt, phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp theo thuộc thẩm quyền cấp huyện.

    Những sai phạm của Công ty Cổ phần sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên đã rất rõ ràng. UBND huyện Điện Biên và các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên cũng biết và kết luận điều này. Vị trí của nhà máy cũng chỉ cách cổng UBND huyện Điện Biên vài trăm mét, tuy nhiên xe chở gạch, nguyên liệu sản xuất vẫn ra vào ầm ầm suốt ngày.

    Trước những sai phạm và hoạt động coi thường pháp luật trên, đề nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo UBND huyện Điện Biên và các cơ quan chức năng chuyên môn của tỉnh nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên trong thời gian sớm nhất. Nhằm đem lại sự minh bạch, công bằng cũng như tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

    Hoàng Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-cong-ty-cp-san-xuat-vat-lieu-xay-dung-gach-tuynel-cong-nghe-cao-dien-bien-khong-du-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-a571478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.