+Aa-
    Zalo

    Điều trị “dày sừng nang lông” bệnh da liễu hay gặp vào mùa đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dày sừng nang lông (keratosis pilaris) bệnh về da khá phổ biến vào mùa đông gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, làm mất thẩm mỹ khiến nhiều người tự ti.

    Bác sĩ Đỗ Quốc Tuấn - chuyên khoa Da liễu, Phòng khám đa khoa Medicare Hà Nội cho biết, dày sừng nang lông là tình trạng bít tắc các lỗ nang lông bởi các vảy da, làm cho da cảm giác thô ráp bởi những tế bào da chết bị bít tắc lại.

    Hình thành những chấm gồ nhỏ trên da như cách mọi người vẫn thường gọi là trông như có làn da ngỗng, nó có thể là các sẩn màu đỏ, màu da hay màu nâu ở vị trí nang lông. Tổn thương phân bố đối xứng 2 bên vị trí thường gặp ở mặt ngoài 2 cánh tay. Ngoài ra có thể gặp ở đùi, mông và 2 bên má.

    day sung nang long 300x191
    Dày sừng nang lông ở 2 má. Ảnh minh hoạ: Stamford Skin Center

    Bệnh thường gặp ở người trẻ và cải thiện dần theo tuổi, có thể nặng lên về mùa đông, khi thời tiết có độ ẩm không khí thấp. Dày sừng nang lông là bệnh lý lành tính thường chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng đôi khi bệnh có thể gây ngứa, khó chịu, khác với dị ứng tùy từng nguyên nhân có thể có các biểu hiện lâm sàng khác nhau như các dát đỏ, mụn nước kèm theo mẩn hoặc bọng nước vỡ ra để lại vết trợt tiết dịch và đóng vảy.

    Nguyên nhân là do bất thường phần trên của nang lông (vùng cổ nang lông). Bệnh có tính chất di truyền trội nhiễm sắc thể thường 50% con có bố hoặc mẹ mắc dày sừng nang lông có thể sẽ có biểu hiện này. Những tổn thương tương tự như dày sừng nang lông có thể xuất phát như là những tác dụng phụ của liệu pháp nhắm đích trong điều trị ung thư (vemurafenib).

    Dày sừng nang lông (Keratosis pilaris) là một tình trạng da khá thường gặp biểu hiện đặc trưng là các nút sừng ở vị trí nang lông, tạo thành các sẩn màu đỏ nhô lên khỏi mặt da, làm cho da thô ráp, sần sùi gây mất thẩm mỹ, khiến người bị tự ti. Dày sừng nang lông nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền hoặc do tác dụng phụ của liệu pháp điều trị bệnh ung thư, người bị dày sừng nang lông có thể thăm khám ở các cơ sở khám da liễu để được tư vấn điều trị, chăm sóc da tại nhà”, bác sĩ Tuấn cho hay.

    Dày sừng nang lông là bệnh lý không có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Người điều trị bệnh cần phối hợp nhiều phương pháp, trong đó giữ ẩm cho da là rất quan trọng nhất.

    Bác sĩ Đỗ Quốc Tuấn đưa ra một số phương pháp để điều trị tại nhà như giữ ẩm cho da bằng cách thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm, làm mềm da, tránh tắm lâu bằng nước nóng, xà phòng có tính tẩy rửa mạnh.

    Có thể ưu tiên lựa chọn loại dưỡng ẩm chứa ure. Đặc biệt, nên dùng kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần mỗi ngày, bao gồm 1 lần ngay sau khi tắm xong vài phút.

    Đối với trẻ lớn hơn và người trưởng thành, kem tẩy da chết loại nhẹ có thể được sử dụng, chứa các thành phần: axit lactic, axit alpha-hydroxy, axit salicylic. Ngoài ra, khi bị dày sừng nang lông còn có thể sử dụng thuốc bôi tại chỗ có thành phần axit salicylic, vitamin A acid tùy từng trường hợp cụ thể.

    Nguyễn Phương Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tri-day-sung-nang-long-benh-da-lieu-hay-gap-vao-mua-dong-a556005.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan