+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp kêu giá thuê đất ven biển cao, Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo TP.Đà Nẵng nói đã làm những gì tốt nhất, đúng quy định có thể vận dụng được để giảm giá đất ở ven biển.

    Báo Vietnamnet đưa tin, tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 chiều 11/10, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng, cho hay bảng giá đất chu kỳ 2020 - 2024 tiệm cận với giá thị trường. Vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, giờ đối mặt với giá thuê đất tăng quá cao khiến cho các doanh nghiệp ven biển Đà Nẵng lao đao.

    doanh nghiep keu gia thue dat ven bien cao da nang se to chuc doi thoai
    Doanh nghiệp kêu giá thuê đất ven biển Đà Nẵng quá cao.

    Vấn đề này cũng được các doanh nghiệp phản ánh với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vào trưa cùng ngày, khi ông Minh kiểm tra thực tế một số dự án ven biển.

    Đơn cử tại Dự án Khu du lịch Melia Đà Nẵng, chủ đầu tư, phản ánh giai đoạn 2017 - 2021, công ty phải trả tiền thuê đất hơn 7 tỷ đồng/năm, nhưng đến giai đoạn 2022 - 2026, tiền thuê đất tăng mạnh lên hơn 27 tỷ đồng/năm. 

    Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, bảng giá đất được HĐND TP.Đà Nẵng thông qua cho giai đoạn 2020-2024 là xây dựng năm 2019.

    Khi đó thành phố đang đà phát triển mạnh, giá đất thị trường biến động rất cao và không ai lường được dịch COVID-19. Hiện thành phố đã giao các sở ngành thuê tư vấn rà soát bảng giá đất để điều chỉnh cho phù hợp.

    Với các dự án ven biển có mật độ sử dụng, mật độ xây dựng thấp dưới 20% nhưng đất cây xanh, giao thông vẫn tính là đất thương mại dịch vụ, UBND TP.Đà Nẵng đã kiến nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP báo cáo để Quốc hội sửa đổi Luật đất đai.

    doanh nghiep keu gia thue dat ven bien cao da nang se to chuc doi thoai 3
    Ông Trần Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng. Ảnh: Người lao động

    Trong khi đó, ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, cho hay thành phố đã rất nỗ lực, cố gắng để xử lý về giá đất. Cụ thể như việc tỷ lệ tiền thuê đất trong khung từ 1-3% thì thành phố đã báo cáo HĐND TP giảm từ 3% xuống 1%.

    Tỷ lệ giữa đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh so với đất ở theo khung tối đa 90% thì Đà Nẵng đã đưa xuống từ 50 - 70%.

    Về kiến nghị của doanh nghiệp, ông Hùng cho hay Đà Nẵng đã báo cáo Bộ TN&MT. Tuy nhiên, Bộ TN&MT trả lời rằng không có cơ sở pháp lý để xử lý theo kiến nghị của thành phố. Bộ này cho rằng, giá thuê đất phải tính theo mục đích sử dụng đất hợp pháp của các doanh nghiệp ven biển...

    Theo báo VnExpress, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, bổ sung nguyên nhân là khi thuê đất ven biển với diện tích lớn, có doanh nghiệp trả tiền một lần, nhưng cũng có doanh nghiệp thuê trả tiền nhiều lần.

    "Giá trị của khu dự án rất tốt khi theo chuẩn 5 sao, diện tích lớn, trồng cây nhiều, có bể bơi và giá trị của dự án resort cao hơn rất nhiều so với khách sạn. Lúc giá tiền không cao thì không vấn đề gì, nhưng bây giờ giá lên, phần đất doanh nghiệp không sử dụng nhiều", ông Chinh nói.

    Chủ tịch Đà Nẵng cho biết những dự án nghỉ dưỡng ven biển khép kín, cộng đồng không được tiếp cận. Khi thành phố có chủ trương mở lối xuống biển, hoàn toàn không dễ phối hợp với với doanh nghiệp, kể cả có ý kiến của Ban Thường vụ. Điều đó cho thấy thành phố rất tôn trọng quyền của doanh nghiệp thuê đất.

    Ông cũng thông tin thành phố đã nhiều lần ý kiến với Bộ TN&MT để tháo gỡ và đã giao cho các ngành chức năng rà soát lại. "Những gì tốt nhất, đúng quy định có thể vận dụng được để giảm giá đất ở ven biển chúng tôi đã làm. Đây là chủ trương và cũng là trách nhiệm, tình cảm của lãnh đạo thành phố. Chúng tôi rút ruột nói như thế", ông Chinh chia sẻ.

    Ông Chinh mong cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để thành phố tìm thêm giải pháp. "Đúng ra chu kỳ tới đây là phải tăng giá, nhưng HĐND nhận định tình hình kinh tế còn khó khăn nên chưa thông qua bảng giá. Đó là sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, chứ không phải là sự vô cảm trước những khó khăn của doanh nghiệp", ông Chinh nói thêm.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-keu-gia-thue-dat-ven-bien-cao-da-nang-se-to-chuc-doi-thoai-a594899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan