+Aa-
    Zalo

    Độc đáo tour du lịch... bom mìn ở vùng đất lửa Quảng Trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với mong muốn đưa du khách nước ngoài tiếp cận với bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, Quảng Trị đã mở một tour du lịch với tên gọi độc đáo: Du lịch... bom mìn.

    (ĐSPL) - Với mong muốn đưa du khách nước ngoài tiếp cận với bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, Quảng Trị đã mở hẳn một tour du lịch với tên gọi độc đáo: Du lịch... bom mìn.

    Theo đó, loại hình du lịch có một không hai này được Tổ chức Renew Quảng Trị với sự tài trợ của Quỹ viện trợ nhân dân Na Uy và Vietnam backpackers hostels (Ký túc xá “tây ba lô” Việt Nam) gầy dựng nên. Tuy còn nhiều mới lạ với người dân bản địa Quảng Trị, nhưng tour du lịch đã đi vào hoạt động được hơn 2 năm, đón đưa 76 đoàn du khách, chủ yếu là người nước ngoài ra tận hiện trường hủy nổ.

    Theo anh Thomas Stone, trưởng đoàn đồng thời cũng là người có công lớn trong việc mở ra tour du lịch cho biết, mục tiêu của tour du lịch đặc sắc này chính là: “Những bạn trẻ của tôi cũng giống như tôi trước đây, khi mới đến đất nước của các bạn. Rất mơ hồ về chiến tranh và muốn tìm hiểu. Chuyến đi này, theo tôi là cách đơn giản và nhanh nhất để họ biết về chiến tranh và nỗi đau hậu chiến”.

    Hiện trường hủy nổ để thực hiện tour du lịch là một bãi đất trống thuộc Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Khi tham gia tour du lịch bom mìn, các du khách sẽ được nghe cán bộ đội rà phá bom mìn lưu động 3 (Quảng Trị) cung cấp một số thông tin và quy tắc chung về hoạt động rà phá bom mìn.

    Độc đáo tour du lịch... bom mìn ở vùng đất lửa Quảng Trị

    Các du khách sẽ được nghe cán bộ đội rà phá bom mìn lưu động 3 (Quảng Trị) cung cấp một số thông tin và quy tắc chung về hoạt động rà phá bom mìn. Ảnh: N.P

    Theo anh Nguyễn Thanh Phú, cán bộ của Renew Quảng Trị, để tham gia tour du lịch có một không hai trên, các du khách, phải cung cấp đầy đủ tên tuổi, quốc tịch, hộ chiếu, nhóm máu... trước cả tuần. Đi du lịch liên quan đến bom mìn nên mọi thứ phải thật cẩn trọng cũng là tất yếu thôi mà. Ra hiện trường, nhiều quy định thậm chí còn khắt khe hơn để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Du khách trong các đoàn phần lớn có tuổi đời rất trẻ, từ 18 đến 30 tuổi, đến từ nhiều quốc gia như: Mỹ, Anh, Na Uy... Họ chủ yếu là học sinh, sinh viên như đang tranh thủ kỳ nghỉ hè để đi du lịch.

    Cũng theo anh Phú, “du lịch bom mìn” có hiệu quả mạnh về cảm xúc. “Chúng tôi đã cho họ xem sự khủng khiếp của bom đạn nhưng không phải để ai đó mặc cảm mà là để thôi thúc trong họ khát vọng được hàn gắn, khát vọng hòa bình và sẻ chia với các nạn nhân”.

    Độc đáo tour du lịch... bom mìn ở vùng đất lửa Quảng Trị

    Giữa thời bình, những vụ hủy nổ bom mìn như thế này mang lại cảm xúc mạnh cho người chứng kiến. Ảnh: N.P

    Được biết, một phần lợi nhuận của tour du lịch này sẽ được “quay vòng” giúp đỡ lại chính những nạn nhân hậu chiến ở Quảng Trị bằng cách trích tiền mặt hoặc bằng các tặng phẩm cụ thể.

    Theo Renew, Quảng Trị là địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng nề nhất cả nước với 3.866km2 đất bị ô nhiễm (tương đương 83\% tổng diện tích tự nhiên, trong khi tỷ lệ này bình quân cả nước chỉ là 21\%). Trong thời kỳ từ 1975 đến 2010, có 7.035 người trở thành nạn nhân bom mìn sau chiến tranh tại Quảng Trị với hơn 31\% là trẻ em.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-tour-du-lich-bom-min-o-vung-dat-lua-quang-tri-a44796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan