+Aa-
    Zalo

    Độc lạ mâm cỗ Trung thu làm từ rau cải bắp của mẹ đảm Hà Nội

    (ĐS&PL) - Chị Phùng Hà chuẩn bị mâm cỗ Trung thu theo các tiêu chí đẹp, đơn giản, dễ làm, tiết kiệm và dùng nguyên liệu có thể tái sử dụng sau khi phá cỗ.

    Ngày Tết Đoàn viên sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi mâm cỗ Trung thu. Mặc dù cả 3 thành viên trong gia đình đều là người lớn nhưng vào Trung thu mỗi năm, chị Phùng Hà (48 tuổi, ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn háo hức mua hoa quả bày mâm cỗ để chụp ảnh thư giãn. Đây cũng là một cách để chị nhớ và bù đắp cho tuổi thơ thiếu thốn.

    “Mỗi năm, Tết Trung thu đến lại gợi nhớ trong tôi bao kỷ niệm thời thơ ấu. Khi ấy, cuộc sống còn khó khăn, vào Tết Trung thu, bọn trẻ con chúng tôi phải nhặt nhạnh để dành và xâu từng chuỗi hạt bưởi để đốt thay đèn, vót từng thanh tre, tiết kiệm những mẩu nilon đầy màu sắc để tự làm những chiếc đèn cù, đèn ông sao…”, chị Hà bồi hồi kể.

    Tuy cuộc sống hiện tại không còn quá khó khăn nhưng mỗi khi chuẩn bị mâm cỗ Trung thu, chị vẫn làm theo 5 tiêu chí gồm đẹp, đơn giản, dễ làm, tiết kiệm và sử dụng nguyên liệu có thể tái sử dụng sau khi phá cỗ. Từ những tiêu chí này, chị nảy ra ý tưởng làm mâm cỗ Trung thu hoàn toàn từ rau cải bắp.

    doc la mam co trung thu lam tu rau cai bap cua me dam ha noi2
    doc la mam co trung thu lam tu rau cai bap cua me dam ha noi3
    Mâm cỗ Trung thu đặc biệt với nguyên liệu chính là cải bắp của chị Hà.

    Chị chia sẻ: “Tôi chọn cải bắp vì đây là loại rau bình dân, giá thành thấp, 1kg chỉ dao động từ 15.000 – 20.000 đồng. Bề ngoài của rau cải bắp có hình giống gợn sóng nên cũng dễ trang trí hơn. Đặc biệt, sau khi bày cỗ, có thể mang cải bắp đi xào, nấu hoặc làm nộm…., chế biến được rất nhiều món dễ ăn.

    Cải bắp nên chọn những cây tươi, nhỏ và chắc, vẫn còn lớp lá áo màu xanh bên ngoài. Như vậy, mâm cỗ Trung thu sẽ có màu sắc phong phú và bắt mắt hơn khi có cây cải bóc trắng, cây lại để nguyên lá già màu xanh. Lưu ý, chỉ nên dùng tăm tre làm ghim cho an toàn, khi cất cải bắp đi thì nhớ rút tăm ra”.

    doc la mam co trung thu lam tu rau cai bap cua me dam ha noi4
    doc la mam co trung thu lam tu rau cai bap cua me dam ha noi5
    Rau cải bắp quen thuộc được biến tấu thành chú chó, con lật đật vô cùng dễ thương.

    Trong dịp Trung thu 2022, chị Hà còn gợi ý cách làm mâm cỗ từ 10 quả bưởi với tổng chi phí khoảng 300.000 đồng (gồm tiền mua bưởi, đèn ông sao, nơ rút, dây kim tuyến, giỏ hoa, miếng xốp). Theo chị, tương tự cải bắp, bưởi là nguyên liệu dễ mua, dễ trang trí, ngay cả người không khéo tay cũng có thể làm được. Thêm vào đó, sau khi phá cỗ, có thể bảo quản bưởi trong tủ lạnh hoặc cất ở nơi thoáng mát bên ngoài để dùng dần mà không lo bị hỏng.

    Chị Hà khuyên không nên mua các loại bưởi đắt tiền như da xanh hay năm roi để làm mâm cỗ Trung thu.  Bưởi bày mâm cỗ nên là những giống bưởi chua, tép tơi khô ráo, giá rẻ chỉ khoảng 20.000 – 30.000 đồng/quả như bưởi đào, bưởi hoàng… Khi làm chú chó từ các loại bưởi này, phần lông sẽ bông xù và không bị bết, cho ra thành phẩm đẹp mắt.

    “Cả hai mâm cỗ Trung thu tôi đều tự làm. Mâm cỗ từ bưởi phải làm chú chó, tỉa hoa nên tốn khoảng 2,5 – 3 tiếng, còn mâm cỗ từ cải bắp thì mất khoảng hơn 1 tiếng để hoàn thành và chụp ảnh.

    Khi làm mâm cỗ Trung thu từ bưởi, có thể trang trí thêm nơ, mắt mũi tạo hình thành các con vật ngộ nghĩnh. Tăm không nên cắm quá sâu vào phần múi, chỉ nên cắm ở phần vỏ xanh và cùi để nếu chưa sử dụng ngày thì bưởi sẽ không bị hỏng”, chị Hà nói.

    doc la mam co trung thu lam tu rau cai bap cua me dam ha noi1
    Mâm cỗ Trung thu từ 10 quả bưởi với tổng chi phí khoảng 300.000 đồng do chị Hà chuẩn bị.

    Các mâm cỗ Trung thu từ rau cải bắp, bưởi đã được chị Hà chia sẻ lên nhóm Facebook Yêu Bếp, nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn của hội chị em, nhận “cơn mưa” lời khen vì quá đẹp, độc đáo, và hấp dẫn. Nhiều người cũng dành lời khen cho sự sáng tạo và khéo tay của mẹ đảm Hà Nội.

    Đinh Kim

    Ảnh: Nhóm FB Yêu Bếp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-la-mam-co-trung-thu-lam-tu-rau-cai-bap-cua-me-dam-ha-noi-a550605.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan