+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Người dân ven TL768 và 1001 cách sinh tồn trong khói bụi

    • DSPL
    ĐS&PL Để có thể sinh sống cùng với nạn ô nhiễm khói bụi, người dân sống ven tỉnh lộ 768 đã “sáng tạo” ra nhiều cách khác nhau để đảm bảo được cuộc sống của mình. Tuy nhiên, những cách này chưa thực sự hiệu quả khi mỗi ngày, có đến hàng trăm nghìn “tác nhân” gây bệnh di chuyển lũ lượt qua đâ, kéo theo nhiều hệ quả về sức khỏe, tai nạn giao thông trên địa bàn.

    Trong khi những vấn đề về môi trường đang được quan tâm một cách mạnh mẽ trên khắp các diễn đàn, tổ chức của tòan cầu về sự nguy hại của nó. Các nhà chức trách trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng cố gắng từng ngày tìm ra các phương pháp giảm ô nhiễm môi trường để đảm bảo đời sống cho người dân thì tại tỉnh Đồng Nai, người dân đang phải chịu đựng tình trạng này hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

    1
    Những đoàn "hung thần" đi qua kéo theo khói bụi mù mịt, khiến người dân lâm vào cảnh hít thở chung với khói bụi

    Theo phản ánh, mỗi ngày, tại khu vực ven tỉnh lộ 768, đoạn qua xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai có hàng trăm chuyến xe ben lưu thông qua lại. Các xe này chở đất, đá nhưng che chắn không kỹ lưỡng và chạy nhanh, ẩu khiến đất cát trên xe rơi vãi xuống đường, tạo nên cảnh khói bụi bay mịt mù mỗi khi có xe lớn đi qua.

    Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều hệ lụy cho người dân trong khu vực. Để có thể sinh sống và kinh doanh, buôn bán, người dân nơi đây thử mọi cách để chống chọi với bầu không khí khói bụi ô nhiễm nặng nề.

    untitled
    Để "tồn tại" được, các hộ dân nơi đây phải mang vòi xịt nước ra xịt ước mặt đường nhiều lần trong ngày

    Chị Phạm Thị Yến Linh, là hộ dân kinh doanh rau củ quả, tại khu vực này cho biết: “Bụi từ ngoài đường kéo tới tận vào trong, thậm chí ra tới sau nhà. Ngày nào cũng phải lau chùi, rửa, tưới hàng chục lần vì nếu không tưới thì sẽ không chịu nổi. Sau mỗi lần tưới xong, rau củ quả đang bán gặp phải khói bụi thì lại càng nhanh héo. Chỉ cần xe chạy trong vòng 1 giờ đồng hồ là lại phủ đầy bụi như ban đầu”.

    Chị Linh cũng cho biết thêm, sắp tới gia đình chị dự định chuyển đi nơi khác vì cứ khói bụi như thế này thì không thể sinh sống và kinh doanh, buôn bán gì cả.

    Không riêng gì chị Linh, anh Phạm Văn Xứng, cũng là người dân kinh doanh trên địa bàn bức xúc nói: “Từ sáng đến tối, trong nhà đất đá, bụi bặm bay vào mù mịt, chỉ cần một lúc là nó đỏ hết nhà luôn. Từ sáng là phải bật máy thổi bụi rồi xịt nước cả 20 phút – 1 giờ đồng hồ, chiều thì từ 3 giờ phải xịt liên tục, không biết bao nhiêu là tiền nước. Bao nhiêu năm rồi nó cứ bụi mù mịt như vậy”

    Bụi mịn, bụi được taọ ra từ khí thải các nhà máy, bụi đường, bụi xây dựng,… có khả năng gây ra những bệnh lý về đường hô hấp. Theo WHO, ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Riêng đối với bệnh lý hô hấp, ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

    Bên cạnh việc gây ô nhiễm khói bụi, những đoàn xe lớn nhỏ cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến an toàn giao thông trên khu vực này.

    sinh lay
    che chắn không kỹ, kéo theo đất đá, sình lầy rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng

    Anh Xứng nói thêm: “ Buổi chiều, công nhân ở đây trên đường đi làm về bị té, ngã liên tục vì Công ty Cổ phần BBCC cho xe nước đi xịt đường”.

    Ghi nhận của PV, đều đều mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe ben lớn, nhỏ chở vật liệu xây di chuyển trên tỉnh lộ 768. Mỗi chuyến xe chạy qua, khói bụi bay mịt mù trong khu vực. Sự việc không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng mà khói bụi mù mịt còn làm khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

    Các xe này chủ yếu vận chuyển đất, đá từ các mỏ đá như mỏ Thiện Tân 2, mỏ Thạnh Phú 1, … ra bến đò nội địa khu vực huyện Vĩnh Cửu. Các mỏ đá trên đều thuộc Công ty BBCC.

    Sau nhiều lần sát nhập và đổi tên thì đến ngày 05/05/2005, công ty này chính thức lấy tên là Công ty Cổ Phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa, đặt trụ sở chính tại K4/79C Đường Nguyễn Chi Phương, KP3, phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Giấy phép kinh doanh số 3600275107 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cấp lần 8, ngày 31/10/2015 với vốn điều lệ 450 tỷ VNĐ.

    3
    Theo tìm hiểu, những đoàn hung thần này đi chuyển từ các mỏ đá, xí nghiệp của Cty Cổ phần BBCC ra những bến đò nội địa và khu vực lân cận

    Hiện, Công ty này có 7 xí nghiệp và đơn vị trực thuộc gồm các xí nghiệp khai thác đá, xí nghiệp vận tải, cơ giới và một số xí nghiệp khác. Trong đó có các mỏ khai thác trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là mỏ 2 thạnh phú 1, mỏ Thiện Tân 2.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch xã cho biết: “Về việc này thì UBND xã cũng đã nằm được tình hình và cũng đã có báo cáo gửi cho bên Phòng Tài Nguyên và Môi Trường cùng cùng với Phòng CSGT, Thanh tra giao thông để xử lý việc xe của Công ty CP BBCC vận chuyển đất đá làm rơi vãi ra đường gây khói bụi.

    Cũng đã có nhiều biện pháp như cho xe tưới nước nhưng công tác này vẫn chưa triệt để, làm ảnh hưởng tới người dân.”

    Hiện PV đang liên hệ cho Công ty BBCC và Cơ quan có thẩm quyền để có những phương án kịp thời hỗ trợ người dân, vụ việc sẽ được Tạp chí DSPL tiếp tục đưa tin đến bạn đọc trong bài sau.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-nguoi-dan-ven-tl768-va-1001-cach-sinh-ton-trong-khoi-bui-a539118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan