+Aa-
    Zalo

    Đường huyết tăng vọt sau khi uống sữa trị tiểu đường quảng cáo trên mạng

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân tin tưởng quảng cáo trên mạng về công dụng "thần kỳ" của loại sữa ổn định đường huyết nên đã mua về sử dụng, gây hậu quả đường huyết tăng đột biến.

    Theo báo Thanh niên, ngày 23/4, TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Tim mạch Đột qụy Cần Thơ (SIS Cần Thơ), đưa ra cảnh báo về thực hư "vai trò của sữa trong điều trị bệnh tiểu đường" đang được quảng cáo và rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

    Điển hình, nữ bệnh nhân A. được chẩn đoán và theo dõi điều trị tiểu đường hơn 2 năm nay tại Bệnh viện SIS Cần Thơ, tình trạng bệnh đang rất ổn, từ mức trên 200 mg% HbA1C 11 xuống còn khoảng 100 mg% HbA1C về bình thường mức ở 6 (như người không bị tiểu đường).

    Tuy nhiên, sau vài tháng tái khám lại, nhìn kết quả thử máu, bác sĩ đã phải giật mình với mức đường "vọt đỉnh" 300mg%, HbA1C 13.

    duong huyet tang vot sau khi uong sua tri tieu duong quang cao tren mang1

    Đường huyết chị A. tăng vọt sau khi sử dụng sữa ổn định đường huyết mua trên mạng xã hội. Ảnh: BVCC

    Theo báo Người lao động, qua tìm hiểu nguyên nhân gây tăng đường huyết đột biến thì mới biết trong mấy tháng qua, chị A. nghe theo quảng cáo trên mạng rồi mua "sữa ổn định đường huyết" uống mỗi ngày. "Nhìn chị mà đau xót nhưng cũng may là chưa nguy hiểm đến tính mạng", BS Cường chia sẻ.

    Không riêng chị A., mới đây, một bệnh nhân khác đến Bệnh viện SIS Cần Thơ còn mang theo tờ bướm quảng cáo một loại sữa có công dụng tăng cường miễn dịch, ổn định đường huyết… và nhờ bác sĩ tư vấn để mua sử dụng. Rất may, người này được bác sĩ ngăn cản kịp thời, tránh tiền mất tật mang.

    Theo BS Cường, thời gian qua đã có nhiều các y - bác sĩ cảnh báo về những thông tin tai hại không kiểm chứng, không cơ sở khoa học tràn lan trên mạng xã hội - internet đã gây không ít hậu quả nghiêm trọng cho nhiều bệnh nhân. 

    Bác sĩ Cường khuyến cáo, người dân cần cảnh giác những thông tin không kiểm chứng, không cơ sở khoa học tràn lan trên mạng xã hội.

    Liên quan đến quảng cáo sữa ổn định đường huyết trên mạng, theo An ninh thủ đô, hồi tháng 3/2023 Cục An toàn thực phẩm cũng phát đi cảnh báo về một loại sản phẩm có tên Nutrizabet được quảng cáo là sản phẩm chuyên biệt cho người tiểu đường, là loại sữa hạt giúp hỗ trợ giảm đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng do tiểu đường. Cục An toàn thực phẩm khẳng định quảng cáo này sai sự thật và đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-huyet-tang-vot-sau-khi-uong-sua-tri-tieu-duong-quang-cao-tren-mang-a573243.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan