+Aa-
    Zalo

    Duy trì những thói quen này, bạn sẽ ngủ ngon và tăng thêm tuổi thọ

    • DSPL
    ĐS&PL Việc thường xuyên lặp đi lặp lại một thói quen sẽ khiến cho não bộ và cơ thể của bạn biết được là đã đến giờ đi ngủ, vì vậy bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

    Việc thường xuyên lặp đi lặp lại một thói quen sẽ khiến cho não bộ và cơ thể của bạn biết được là đã đến giờ đi ngủ, vì vậy bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

    Duy trì các thói quen dưới đây, bạn sẽ nhận thấy có giấc ngủ ngon hơn, cơ thể thay đổi đáng kinh ngạc, giúp tuổi thọ được tăng lên.

    Vận động trước khi ngủ

    Trước khi ngủ, bạn có thể nằm trên giường thực hiện một vài động tác vận động đơn giản, thả lỏng cơ thể của bạn, cũng có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

    Treo chân trên tường

    Đầu tiên bạn nằm lên giường, nhấc chân lên, tiến hành massage từ trên xuống dưới. Duy trì tư thế nâng chân không được thả xuống. Hoặc bạn nằm treo chân lên tường theo hình chữ L, động tác này có thể giúp tiêu trừ mỡ ở bắp chân.

    Hai chân lần lượt treo trên cao ở các vị trí 90°, 45° và 30°, mỗi một góc giữ yên trong khoảng 30 giây đến 1 phút, hoặc tùy theo giới hạn mà bạn có thể duy trì. Động tác này có thể kiến tạo cơ đùi.

    Thư giãn hoàn toàn

    Nằm ngửa, 2 chân dang rộng hơn vai, lòng bàn tay để ngửa xuôi xuống 2 bên cơ thể. Bạn có thể đặt thêm 1 cái khăn gấp hoặc rìa gối phía dưới đầu và cổ. Thư giãn toàn thân từ dưới lên trên, bắt đầu với ngón chân và cuối cùng là đầu. Thực hiện 20 chu kì hít thở, dần dần kéo dài nhịp hít vào và thở ra, rồi sau đó không kiểm soát nữa mà hít thở tùy thích. Dần dần bạn sẽ thấy toàn bộ cơ thể bạn được thư giãn hoàn toàn. Thực hiện động tác này trước khi ngủ sẽ giúp bạn có 1 giấc ngủ ngon trọn vẹn.

    Massage da đầu

    Theo các chuyên gia sức khỏe, phần đầu tập trung một số huyệt quan trọng của cơ thể, việc kích thích bằng cách massage sẽ giúp máu lưu thông, giúp thư giãn tinh thần hiệu quả.

    Đầu tiên bạn dùng lược chải thẳng tóc, bắt đầu từ trán, chải từ trên xuống dưới, dùng sức vừa phải. Sau đó dùng ngón tay, nhẹ nhàng massage da đầu, dùng ngón tay lần lượt chải cào từ vị trí rái tai, chân tóc ở phần gáy và chân tóc ở phần trán chải tới đỉnh đầu, rồi tập trung day đỉnh đầu.

    Cứ như vậy lặp đi lặp lại 30 lần trở lên, đến khi cảm thấy da đầu tê tê thì dừng lại. Động tác này giúp lưu thông máu não, giúp não nhận được đầy đủ ôxy. Từ đó đạt được hiệu quả nâng cao trí nhớ, bảo vệ chân tóc, củng cố nang tóc, tiêu trừ mệt mỏi cho đầu óc.

    Ngâm chân vào nước ấm

    Chân là bộ phận cách xa tim nhất, không dễ nhận được dưỡng khí và máu, thêm vào đó vào mùa đông, sẽ càng dễ bị cái lạnh kích thích đến huyết quản, làm các huyết quản co lại, khiến việc cung cấp máu khó khăn hơn. Nhưng, chân lại là một khu vực tập trung huyệt đạo khác của cơ thể, nếu máu cung cấp không đủ, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhiều cơ quan như gan, thận.

    Ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ, rất có ích cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, bạn có thể cho thêm thảo dược Đông y vào trong nước ngâm chân, vì các huyệt đạo gân mạch trên bàn chân khá nhiều, có thể hấp thu tốt các thành phần của thuốc có trong nước.

    Tắm

    Hãy tập thói quen này trước khi đi ngủ, bởi vì nước nóng có thể giúp các giác quan của bạn thư giãn hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tắm nước nóng giúp giảm căng thẳng. Do đó trước khi lên giường hãy tắm trong vòng 5 phút, sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

    Đừng để những áp lực căng thẳng của cuộc sống ảnh hưởng tới nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bạn. Tiền kiếm được chưa chắc đã bù đắp nổi sự xuống sức về mặt tinh thần và vóc dáng, Vì vậy, bạn đừng quên những thói quen trên để có giấc ngủ ngon.

    Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

    Nếu bạn bị chứng mất ngủ, ăn nhẹ trước giờ đi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ dễ dàng hơn. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều trong bữa này vì điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn do cảm giác đầy bụng.

    Không dùng đồ uống có caffeine vào buổi tối

    Một cốc cafe vào buổi tối có thể sẽ khiến bạn mất ngủ cả đêm. Chất caffeine có trong cafe gây kích thích hệ thần kinh khiến bạn cảm thấy khó ngủ. Ngoài cafe, các đồ uống khác như chocolate, cola, trà cũng rất giàu chất caffeine. Để có một giấc ngủ ngon vào buổi tối, bạn chỉ nên uống cafe vào buổi sáng và trưa.

    Nói không với đồ uống có cồn trước khi đi ngủ

    Các đồ uống có cồn có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng nó cũng có thể khiến bạn hay thức giấc vào ban đêm, gặp ác mộng trong khi ngủ hay cảm giác đau đầu sau khi tỉnh giấc. Nếu bạn uống rượu bia vào buổi tối, thì sau đó bạn nên uống một cốc nước trắng nhằm giúp giảm nồng độ cồn.

    Ngủ trong phòng tối

    Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nằm trong một không gian tối có thể giúp bạn ngủ sâu hơn. Nếu bạn không sợ bóng tối thì nên tắt hết đèn trước khi ngủ. Đây là cách tốt nhất để cơ thể chìm vào trạng thái ngủ hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ phòng và giường chiếu sạch sẽ trước khi ngủ.

    Thư giãn đầu óc

    Nguyên tắc đầu tiên là đừng để tâm trí rối bù trước khi đi ngủ. Căng thẳng gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể và mất ngủ cũng là nằm trong số đó. Làm những điều mà mình thích, đây là điều giúp tâm trí bạn thoải mái nhất. Nếu có thể, tập hít thở trước khi ngủ sẽ giúp tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

    Nghe nhạc

    Âm nhạc giúp cơ thể và đầu óc bạn thư giãn, vì vậy hãy kết thúc một ngày làm việc vất vả bằng những bản nhạc nhẹ nhàng sâu lắng. Hãy bật list nhạc bạn yêu thích trong khoảng 10 đến 15 phút giúp làm dịu cơ thể, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái. Âm nhạc cũng giúp chữa trị những vấn đề về mất ngủ.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duy-tri-nhung-thoi-quen-nay-ban-se-ngu-ngon-va-tang-them-tuoi-tho-a210529.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan