+Aa-
    Zalo

    FBI cảnh báo Iran có thể từng đứng sau một số âm mưu ám sát quan chức Mỹ

    (ĐS&PL) - Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, Iran có thể từng âm mưu ám sát các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ

    Iran có thể từng âm mưu ám sát các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ, Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu hôm 31/10 khi ông cảnh báo về mối đe dọa khủng bố gia tăng ở Mỹ trong phiên điều trần tại Thượng viện.

    Trong tuyên bố mở đầu trước Ủy ban An ninh Nội địa, ông Wray cho biết mối đe dọa khủng bố ở Mỹ đã tăng cao trong suốt năm 2023, nhưng đã tăng "lên một cấp độ hoàn toàn khác" do xung đột giữa Israel và Hamas từ hôm 7/10.

    Ông nhấn mạnh, FBI tin rằng, vụ tấn công bất ngờ của Hamas vào mục tiêu của Israel có thể truyền cảm hứng cho những phần tử bạo lực thực hiện các cuộc tấn công chống lại người Mỹ.

    Ông Wray sau đó cáo buộc Iran từng "trực tiếp hoặc gián tiếp có kế hoạch ám sát nhằm vào những người bất đồng chính kiến cũng như các quan chức cấp cao đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ, bao gồm những âm mưu ngay trên đất Mỹ".

    Ông đề cập vụ việc người đàn ông bị bắt hồi tuần trước tại thành phố Houston, bang Texas vì nghiên cứu chế tạo bom và đăng tải lên mạng ý tưởng "tiêu diệt người Do Thái". Trước đó, một cậu bé 6 tuổi người Palestine tại bang Illinois cũng bị chủ nhà sát hại. 

    fbi canh bao iran co the tung dung sau mot so am muu am sat quan chuc my2jpg
    Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray. Ảnh: AFP.

    "Chiến sự đang diễn ra tại Trung Đông dấy lên lo ngại cho các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ, trên đất Mỹ lên một mức độ 'hoàn toàn khác'", ông Wray phát biểu.

    Lãnh đạo FBI cho biết các tổ chức như Al-Qaeda, IS và Hezbollah đã đồng loạt kêu gọi tấn công nhắm vào các lợi ích của Mỹ, nhưng FBI hiện "không theo đuổi bất kỳ mối đe dọa có khả năng nào từ các tổ chức khủng bố nước ngoài".

    "Thực tế cộng đồng người Do Thái đang trở thành mục tiêu của gần như mọi tổ chức khủng bố", ông Wray nói và cho biết thêm người Do Thái chỉ chiếm 2,4% dân số Mỹ, nhưng có liên quan đến hơn 60% tội ác thù địch tôn giáo tại nước này.

    Ngoài ra, ông Wray cho biết FBI chưa thu thập được thông tin nào cho thấy Hamas có ý định hoặc khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, FBI sẽ không loại bỏ khả năng Hamas hoặc một nhóm vũ trang nước ngoài sẽ tấn công vào Mỹ trong tương lai.

    Iran chưa bình luận về cáo buộc của FBI.

    Trong khi đó, Iran nhiều lần cáo buộc Mỹ gây căng thẳng ở Trung Đông. Đầu tháng này, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã kêu gọi Washington chấm dứt hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas.

    Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã cáo buộc Washington "chỉ đạo" các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-canh-bao-iran-co-the-tung-dung-sau-mot-so-am-muu-am-sat-quan-chuc-my-a597719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 25/10: Mỹ sẽ phản ứng

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 25/10: Mỹ sẽ phản ứng "nhanh chóng và dứt khoát nếu Iran tấn công nhân viên Mỹ ở Trung Đông

    Ngày 24/10, trong phát biểu tại phiên thảo luận của Hội đồng bảo an về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Mỹ sẽ phản ứng "nhanh chóng và dứt khoát" trong trường hợp Iran hoặc nhóm ủy nhiệm tấn công nhân viên Mỹ ở Trung Đông.