+Aa-
    Zalo

    Gây thất thoát hơn 1.350 tỷ, cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước ở Đồng Nai chuẩn bị hầu tòa

    (ĐS&PL) - Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định đưa vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại Ngân hàng nhà nước, chi nhánh Đồng Nai làm thất thoát số tiền hơn 1.350 tỷ đồng ra xét xử vào ngày 25/10. Cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai sẽ hầu tòa cũng đồng phạm về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

    Báo VietNamnet đưa tin, vào ngày 25/10, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quốc Tuấn (cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Nai) và bị cáo Võ Khắc Hiển (cựu Phó giám đốc kiêm Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai).

    Ông Trần Quốc Tuấn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai từ năm 2014 đến 2017.

    gay that thoat hon 1 350 ty cuu giam doc ngan hang nha nuoc o dong nai chuan bi hau toa
    Ông Trần Quốc Tuấn (cựu giám đốc NHNN, chi nhánh Đồng Nai) thời điểm giữ chức vụ. Ảnh: VietNamnet

    Theo cáo trạng, tháng 2/2014, cơ quan này ban hành kế hoạch thanh tra quỹ tín dụng Tân Tiến nhưng ông Tuấn trì hoãn việc thanh tra và điều chỉnh lịch sang năm 2015. Tuy nhiên kéo dài đến năm 2016, ông Tuấn vẫn không cho thực hiện thanh tra tại quỹ tín dụng Tân Tiến.

    Đến tháng 4/2017, ông Tuấn chỉ đạo ông Hiển và Lê Xuân Hưởng (phó chánh Thanh tra, giám sát) đến làm việc, nắm tình hình. Sau đó, dù phát hiện nhiều sai phạm tại quỹ tín dụng Tân Tiến nhưng ông Tuấn vẫn chỉ đạo không thanh tra mà ký văn bản đóng dấu “mật” yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm.

    Cuối năm 2017, quỹ tín dụng Tân Tiến vỡ nợ, gây thiệt hại gần 810 tỷ đồng.

    Cũng trong gian đoạn này, hàng loạt quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vướng mắc sai phạm dẫn đến vỡ nợ như: các quỹ tín dụng Thái Bình, Thanh Bình, Dầu Giây, Gia Kiệm.

    Cơ quan điều tra xác định, trong quá trình hoạt động, các quỹ tín dụng trên đã huy động vốn lãi suất cao, lập hồ sơ khống nhằm hợp thức hoá hồ sơ vay vốn để rút tiền của khách hàng gửi tiết kiệm, lập khống số tiền gửi, đem tiền huy động được gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng khác dưới tên các cá nhân để chiếm đoạt,… Khi mất khả năng chi trả, tổng số tiền đã lên đến trên 500 tỷ đồng.

    Nguồn tin trên báo Đồng Nai, sau quá trình xác minh, cơ quan điều tra kết luận, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Tuấn có hành vi: không làm đúng công tác kiểm tra, giám sát; can thiệp kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; chấp thuận dự kiến bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Bình khi chưa đủ điều kiện.

    Riêng bị cáo Võ Khắc Hiển trong thời gian đảm nhiệm chức vụ từ năm 2014-2017, bị cáo Hiển có hành vi: dù được phân công trực tiếp phụ trách công tác Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nhưng đã không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ; không kiên quyết thanh tra các Quỹ tín dụng nhân dân khi có dấu hiệu vi phạm; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; không kiên quyết xử lý vi phạm các Quỹ tín dụng theo kết quả thanh tra, giám sát.

    Hành vi trên của bị cáo Tuấn và Hiển dẫn đến không kịp thời phát hiện vi phạm của các Quỹ tín dụng nhân dân, để các sai phạm diễn ra trong thời gian dài, gây thấy thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách Nhà nước. Trước khi bị bắt tạm giam, hai ông Tuấn và Hiển đã bị kỷ luật cho thôi chức vụ vì những hành vi trên. 

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gay-that-thoat-hon-1-350-ty-cuu-giam-doc-ngan-hang-nha-nuoc-o-dong-nai-chuan-bi-hau-toa-a596124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan