+Aa-
    Zalo

    Giá điện tăng 4,5%, nhóm khách hàng nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

    (ĐS&PL) - Theo Tập đoàn EVN, giá điện bình quân sau khi điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều nhóm khách hàng.

    Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT) từ ngày 9/11/2023.

    Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Đây là lần thứ 2 trong năm nay giá điện được điều chỉnh. Lần gần nhất là vào tháng 5, tăng 3%.

    gia dien tang 4 5 nhom khach hang nao phai tra them nhieu tien nhat 1
    Giá điện tăng 4,5% từ ngày 9/11.

    Đánh giá về tăng giá điện lần này, EVN cho biết về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện lần này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. 

    Theo số liệu thống kê, năm 2022 cả nước có trên 1,27 triệu hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện theo chủ trương của Chính phủ. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ.

    Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. Hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. 

    Theo tạp chí Kinh tế môi trường, Tập đoàn EVN cho biết giá điện bình quân sau khi điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều nhóm khách hàng.

    Cụ thể, với nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ có 547.000 khách hàng, sau khi thay đổi giá trung bình mỗi tháng sẽ trả thêm tiền điện là 230.000 đồng/ tháng.

    Với nhóm khách hàng sản xuất (có 1.909 nghìn khách hàng), sau khi thay đổi giá trung bình mỗi tháng sẽ trả thêm tiền điện là 432.000 đồng/tháng.

    Còn với nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp (có 681.000 khách hàng), sau khi thay đổi giá trung bình mỗi tháng sẽ trả thêm tiền điện là 90.000 đồng/tháng.

    Dưới góc nhìn chuyên gia, theo TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), hiện nay trừ ngành hàng không, vận tải đường thủy, đường sắt và một phần vận tải đường bộ là sử dụng xăng dầu, nhiên liệu hoá thạch, còn lại hầu hết các ngành đều sử dụng điện làm nguyên liệu đầu vào trong sản xuất, kinh doanh.

    Theo ông Lâm, chi phí điện chiếm khoảng 9 - 10% giá vốn hàng bán (COGS - là chi phí mua hoặc sản xuất các sản phẩm mà công ty bán trong một thời kỳ) của doanh nghiệp sản xuất thép, giấy, hóa chất. Riêng với ngành thép và xi măng còn có tác động lan tỏa đến cả ngành xây dựng.

    “Xi măng là lĩnh vực "ngốn" điện nhiều nhất. Hiện chi phí giá điện chiếm khoảng 14 - 15% giá vốn hàng bán của những doanh nghiệp sản xuất xi măng, trừ những doanh nghiệp lớn có lò quay xi măng thì con số này là khoảng 9 - 10%. Với doanh nghiệp sản xuất giấy, ước tính chi phí điện chiếm tỷ trọng thấp hơn, khoảng 4 - 5%”, ông Lâm nhận định.

    Ước tính, giá điện tăng sẽ làm cho giá vốn hàng bán tăng thêm, thì tổng lợi nhuận trước thuế của từng ngành có thể giảm tương ứng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chuyển chi phí điện tăng sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán sản phẩm thì có thể áp lực chi phí đầu vào sẽ giảm đi.

    "Nhìn tổng thể, việc EVN tăng giá điện bán lẻ sẽ làm giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp sản xuất tăng, làm giảm lợi nhuận, ảnh hưởng phần nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng bản thân doanh nghiệp cũng phải có ý thức tiết kiệm điện, cơ cấu lại sản xuất, cơ cấu lại giá thành cho hợp lý", ông Lâm nói.

    TS. Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, việc tăng giá điện sẽ tác động thế nào đến doanh nghiệp còn tuỳ thuộc vào các biện pháp tiết giảm chi phí giá thành sản xuất của các doanh nghiệp đó. Với nhiều biện pháp, nếu sử dụng linh hoạt, hợp lý thì áp lực này cũng không quá lớn.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dien-tang-4-5-nhom-khach-hang-nao-phai-tra-them-nhieu-tien-nhat-a598860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan