+Aa-
    Zalo

    Giá xăng có thể tăng lần thứ 6 liên tiếp

    (ĐS&PL) - Nhiều ý kiếm dự báo giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 6 liên tiếp trong kỳ điều hành chiều nay (5/9).

    Do kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/9 trùng với nghỉ lễ Quốc khánh nên việc điều chỉnh giá xăng dầu được dời sang hôm nay 5/9, tức ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

    gia xang co the tang lan thu 6 lien tiep 3
    Giá xăng có thể tăng lần thứ 6 liên tiếp.

    Theo báo VTC News, nhiều ý kiến dự báo, do biến động của giá dầu thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chiều nay có thể được liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tăng. Mức tăng khoảng gần 500 đồng/lít đối với xăng và khoảng 650 đồng/lít đối với dầu.  

    Theo đó, nhận định về giá xăng dầu tại kỳ điều hành chiều nay, bà Phùng Thị Hồng, Giám đốc doanh nghiệp đầu mối Hồng Minh (Đắk Lắk) cho biết, do giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cũng tăng nên giá xăng dầu trong nước có thể tăng theo.

    “Trong kỳ điều hành chiều nay, giá xăng có thể tăng tới 600 đồng/lít tùy loại, còn giá dầu có khả năng tăng từ 400 - 700 đồng/lít,kg. Trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức yăng có thể cao hơn”, bà Hồng dự đoán.

    Mức tăng lần này được cho là vẫn khá khiêm tốn so với giá thế giới những ngày vừa qua. Nguyên nhân là phương thức tính giá của Việt Nam là bán giá quá khứ chứ không bán giá hiện tại. Do vậy, cơ quan điều hành sẽ cộng giá bán trong các ngày sau kỳ điều hành trước đến ngày điều chỉnh của kỳ sau và chia trung bình để làm cơ sở tính giá bán. Do vậy, tuy giá dầu thế giới trong vài ngày qua tăng cao nhưng tính cả kỳ thì không cao đột biến.

    Trước đó, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cũng dự báo trong kỳ điều hành ngày 5/9, giá xăng dầu bán lẻ có thể chỉ tăng nhẹ 152-178 đồng, lên mức 23.482 đồng/lít (E5 RON 92) và 24.778 đồng/lít (RON 95).

    Trong khi đó, giá dầu diesel bán lẻ có thể tăng 322 đồng lên mức 22.672 đồng/lít; dầu hỏa có thể tăng 207 đồng lên mức 22.507 đồng/lít. Ngược lại, dầu mazut có thể giảm 2,5% so với kỳ điều hành trước, tương ứng 446 đồng/lít về mức 17.534 đồng/lít. Mô hình dự báo kỳ điều hành này cơ quan điều hành sẽ không trích chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, thông tin trên tạp chí Petro Times.

    Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 21/8), giá xăng được điều chỉnh tăng, dầu giảm nhẹ.

    Cụ thể, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 23.330 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 610 đồng/lít, giá bán tăng lên 24.600 đồng/lít.

    Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 70 đồng/lít, giá bán là 22.350 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 420 đồng/lít, giá bán không cao hơn 22.309 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 313 đồng/kg, giá bán không cao hơn 17.981 đồng/kg.

    Nếu đúng như  dự báo, giá xăng trong nước hôm nay sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-co-the-tang-lan-thu-6-lien-tiep-a589667.html
    Sự kiện: giá xăng dầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan