+Aa-
    Zalo

    Giật mình trước nguyên nhân khiến cột sống cổ bé gái 9 tuổi lão hóa như cụ bà 50

    (ĐS&PL) - Bác sĩ hốt hoảng khi thấy cột sống cổ của bé gái lão hóa như người 50 tuổi, tìm hiểu thói quen sinh hoạt liền phát hiện nguyên nhân.

    Theo thông tin được đăng tải, gần đây, Tiểu Hà (9 tuổi, ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) thường xuyên bị đau cổ và tê ngón tay, bố mẹ xoa bóp mãi không đỡ nên quyết định đưa con gái đến bệnh viện thăm khám.

    Qua kiểm tra, bác sĩ hốt hoảng thấy cột sống cổ của bé gái bị uốn cong theo hướng ngược lại, biểu hiện lão hóa như người 50 tuổi. Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, bác sĩ lập tức chỉ ra nguyên nhân.

    Hóa ra, ngoài làm bài tập về nhà, Tiểu Hà nghiện chơi điện thoại di động. Mỗi ngày sau giờ học, cô bé lại chơi liên tục vài tiếng đồng hồ không ngừng nghỉ.

    giat minh truoc nguyen nhan khien cot song co be gai 9 tuoi lao hoa nhu cu ba 50
    Ảnh chụp X-quang của bé gái 9 tuổi. Ảnh: TOPick

    Bác sĩ giải thích, cúi đầu sẽ gây căng cơ vùng sau gáy, nếu kéo dài hơn 1 tiếng thì lượng glycogen và ion trong cơ sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời chức năng của hệ thần kinh dopamin trong cơ sẽ bị suy giảm đáng kể. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ cơ bắp, các chất thải trao đổi chất, axit lactic... tăng mạnh.

    Không được nghỉ ngơi và thư giãn, các cơ không thể duy trì được trọng lực của đầu do mỏi và yếu. Lực hấp dẫn này sẽ truyền đến hệ thống dây chằng cổ, khiến độ căng của dây chằng tăng lên đáng kể.

    Yan Guihui – Chuyên gia vật lý trị liệu hàng đầu tại Health World thuộc Hiệp hội Phúc lợi Sheng Kung Hui Hong Kong (Trung Quốc) giả sử, góc cổ (bình thường) là 15 độ, trọng lượng trên cổ là 27 pound (khoảng 12,24kg). Khi góc cổ là 45 độ, trọng lượng trên cổ sẽ lên tới 49 pound (khoảng 22.22kg).

    Theo thời gian, áp lực quá lớn lên cổ sẽ gây mỏi mổ, dẫn tới đau cổ, đau vai, đau cánh tay và các triệu chứng khác. Nếu dây thần kinh bị chèn ép thì sẽ gây tê liệt, trường hợp nặng xuất hiện đau đầu, buồn nôn và nôn.

    Lâu dần, việc này dẫn đến tổn thương không phục hồi, teo cơ mặt sau cổ, thoái hóa dây chằng, tổn thương, chảy máu, tổ chức tại điểm bám của thân đốt sống, thậm chí dày lên thành vôi hóa, gai xương.

    Để tránh những tác hại trên, mọi người lưu ý không làm việc ở cùng một tư thế trong thời gian dài, cứ sau 45 – 60 phút nên nghỉ ngơi, đứng dậy vận động 5 – 10 phút, tập cổ. Bên cạnh đó, cố gắng kiểm soát thời gian làm việc không quá 8 tiếng một ngày.

    Về trường hợp của Tiểu Hà, các triệu chứng đã được cải thiện. Bác sĩ nhấn mạnh rằng, gia đình cần có biện pháp để giúp bé cai nghiện điện thoại, vận động nhiều hơn, tránh bệnh tái phát.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-truoc-nguyen-nhan-khien-cot-song-co-be-gai-9-tuoi-lao-hoa-nhu-cu-ba-50-a566835.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan