+Aa-
    Zalo

    Giới chức Nga phản ứng gay gắt khi Hạ viện Mỹ thông qua viện trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Nhiều quan chức cấp cao Nga đã có phản ứng gay gắt sau khi Hạ Viện Mỹ thông qua gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine.

    Theo Báo Dân trí, Hạ viện Mỹ ngày 20/4 đã thông qua 4 dự luật về viện trợ nước ngoài. Trong đó, Mỹ sẽ dành gần 61 tỷ USD để viện trợ Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel, hơn 8 tỷ USD cho các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc).

    Các dự luật này sẽ được tổng hợp thành một dự luật và gửi tới Thượng viện để bỏ phiếu. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết, Thượng viện sẽ bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 23/4 tới. Giới quan sát nhận định, Thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng thông qua và chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về gói viện trợ mới dành cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về gói viện trợ mới dành cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Hạ viện Mỹ cũng thông qua Dự luật Xây dựng lại Thịnh vượng và Cơ hội kinh tế cho Ukraine (REPO). Dự luật mở đường cho chính phủ Mỹ tịch thu các tài sản đóng băng của Nga và chuyển cho Ukraine để hỗ trợ tái thiết đất nước.

    Mỹ và các nước phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga, trong đó, Washington chỉ nắm giữ khoảng 6 tỷ USD. Gần đây, Washington đã vận động các đồng minh tịch thu tài sản đóng băng của Nga bất chấp cảnh báo của Moscow.

    Ngay sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, gói viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine sẽ chỉ khiến thêm nhiều người Ukraine thiệt mạng. Ông cũng tuyên bố, Mỹ sẽ "phải trả giá" nếu tịch thu tài sản của Nga.

    Ông Peskov cho biết, Moscow không đặt ra giới hạn thời gian cho việc đáp trả các hành động của Washington và nói thêm rằng Nga sẽ điều chỉnh phản ứng của mình để "phục vụ lợi ích quốc gia theo cách tốt nhất có thể". Tuy nhiên, ông không nêu rõ các biện pháp mà Moscow có thể dùng để đáp trả.

    Trong khi đó, báo Tin tức thông tin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev trong một bài viết đăng bài trên Telegram, gọi cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ là hành động nhằm tăng số lượng thương vong trong chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharkova bình luận việc Mỹ cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ "làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới".

    "Viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Ukraine, Israel và Đài Loan sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng toàn cầu. Viện trợ quân sự Ukraine là hỗ trợ tài chính trực tiếp cho hoạt động khủng bố, viện trợ cho Đài Loan là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, và viện trợ cho Israel là con đường trực tiếp dẫn tới sự leo thang chưa từng có trong khu vực", bà Zakharova lập luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gioi-chuc-nga-phan-ung-gay-gat-khi-ha-vien-my-thong-qua-vien-tro-ukraine-a415647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan