+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Cận cảnh dự án 1,6km đường mương đầu tư 740 tỷ đồng, 10 năm vẫn chưa xong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án Mương Kẻ Khế (Ba Đình, Hà Nội) kéo dài gần chục năm qua. Hà Nội đã phải điều chỉnh tăng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho chỉ 1,6km mương nhưng đến nay vẫn chưa xong.

    Dự án Mương Kẻ Khế (Ba Đình, Hà Nội) kéo dài gần chục năm qua. Hà Nội đã phải điều chỉnh tăng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho chỉ 1,6km mương nhưng đến nay vẫn chưa xong.

    Nhiều năm qua, gần 300 trăm hộ dân thuộc địa bàn 2 phường Đội Cấn và Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường, ngày mưa thì lụt lội, ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc tại đoạn mương Kẻ Khế (Ba Đình, Hà Nội).

    Điều đáng nói, mương Kẻ Khế thuộc một phần Dự án cống hóa kết hợp làm đường Núi Trúc - Sơn Tây được TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư đến nay đã đội lên tới 740 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn dang dở.

    Dự án cống hóa kết hợp đường đi mương Kẻ Khế (trên địa bàn hai phường Kim Mã, Đội Cấn, quận Hoàn Kiếm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. 

    Được biết, đoạn mương này có chiều dài khoảng 1,6km, nhưng đã 10 năm trôi qua, kinh phí đầu tư tăng gấp nhiều lần nhưng dự án chưa thể hoàn thành, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

    Dự án cống hóa mương Kẻ Khế được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2008.

    Từ dự toán đầu tư ban đầu, năm 2008 chỉ 205 tỷ đồng, đến năm 2016 UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 650 tỷ đồng, tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên thành hơn 740 tỷ đồng.

    Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng đều giữ nguyên, chỉ có chi phí giải phóng mặt bằng tăng mạnh. Do thiếu vốn nên dự án đã kéo dài năm này qua năm khác, và mỗi năm TP lại phải điều chỉnh tăng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho gần 1,6km mương Kẻ Khế.

    "Mương Kẻ Khế rất bẩn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là những ngày trở trời. Cứ mỗi lần trời mưa to, nước lại dâng ngập hết nhà, dịch sốt xuất huyết tràn lan", bà Minh (Tổ dân phố 6B, phường Đội Cấn) chia sẻ.

    Ông Nguyễn Văn Toan - Tổ trưởng dân phố 6B, phường Đội Cấn cho biết: "Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, bà con đã rất nhiều lần kiến nghị lên chính quyền tiến hành thi công nhanh để giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng như lối đi lại cho người dân nhưng đến bây giờ công trình vẫn chưa thi công xong".

    Trao đổi với PV chiều 9/8, ông Tạ Nam Chiến - Trưởng phòng đô thị UBND TP Hà Nội cho biết: "Mương Kẻ Khế do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, Quận chỉ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện Sở Xây dựng chưa bố trí được nhà tái định cư nên dự án vẫn còn vướng mắc".

    Ông Lê Trí Dũng - Phó Ban Bồi thường GPMB Quận Ba Đình khẳng định: "Dự án chậm một phần là do thiếu vốn và chưa có nhà tái định cư. Hiện nay, TP cũng đã tập trung kinh phí và chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành triển khai".

    Hiện tại, công trình này đang được thi công, gần 300 hộ dân sinh sống hai bên bờ mương Kẻ Khế đều mong được thành phố quan tâm, tạo điều kiện để việc cống hóa sớm hoàn thiện, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện, bớt ô nhiễm, không còn phải thấp thỏm lo dịch bệnh kéo đến mỗi khi vào mùa mưa.

    Minh Phạm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-can-canh-du-an-16km-duong-muong-dau-tu-740-ty-dong-10-nam-van-chua-xong-a239549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan