+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Cần sớm rà soát công tác quản lý đất đai, môi trường tại thị trấn Chúc Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau thời gian tìm hiểu việc chấp hành, thực thi pháp luật trong bảo vệ tài nguyên môi trường và công tác quản lý đất đai tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, phóng viên phát hiện tình trạng “trên nóng dưới lạnh” của chính quyền sở tại khiến vi phạm đang có chiều hướng gia tăng.

    Trước đó, nhóm phóng viên đã có mặt tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ để tìm hiểu những thông tin của người dân, phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông, các nhà xưởng trong cụm công nghiệp Ngọc Sơn.

    Cụm công nghiệp Ngọc Sơn (thuộc thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), được thành lập theo Quyết định 8830/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 của UBND TP Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lộc Ninh do ông Nguyễn Văn Lợi làm Tổng Giám đốc.

    khi thai xe may00081005still016
    Một góc cụm công nghiệp Ngọc Sơn

    Theo thông tin mà phóng viên nhận được, thời gian gần đây, nhiều nhà xưởng cũng như một số trạm trộn đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xả thải không đảm bảo. Thậm chí, một số còn có dấu hiệu hoạt động trái phép khiến người dân địa phương bất an, lo sợ môi trường sống bị đe doạ.

    Tại đây, phóng viên nhận thấy, một số trạm trộn bê tông đang hoạt động có dấu hiệu vi phạm như thông tin mà người dân đã phản ánh. Cụ thể, dạo quanh trạm trộn bê tông AQH 999 của Công ty An Quý Hưng, phóng viên phát hiện đường ống dẫn xả nước thải ra đất ruộng, hoa màu bên cạnh. Dòng nước này có màu trắng đục, nhiều cặn đi kèm váng bẩn...

    khi thai xe may00061006still023
    Nhiều cặn trắng đi kèm váng bẩn phía sau trạm trộn bê tông AQH 999

    Cách trạm trộn AQH 999 không xa, chúng tôi ghi nhận hình ảnh trạm trộn bê tông Hợp Thành của Cty CP  Đầu tư Hợp Thành cũng đang xả nước thải có nguy cơ ô nhiễm ra hệ thống mương nước bên cạnh. Hình ảnh từ trên cao cho thấy, một số khu đất cạnh trạm trộn bê tông này cũng có màu trắng đục. Có thể thấy thấy, tình trạng xả thải tại đây đã diễn ra từ rất lâu chứ không phải mới xuất hiện.

    khi thai xe may00081615still017
    Trạm trộn bê tông Hợp Thành nhìn từ trên cao

    Việc người dân lo lắng về những tình trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường bởi các chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của dân cư không phải là không có cơ sở. Họ cho rằng, các trạm trộn bê tông hoạt động hết công suất dễ phát sinh nước thải với khối lượng lớn kéo theo ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu không xử lý đúng cách, hơn nữa về việc trên cơ quan chức năng địa phương dường như chưa nắm được thực trạng này, phải đến khi phòng Cảnh sát Môi trường CATP Hà Nội vào cuộc thì một số vi phạm mới được chỉ ra.

    Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 28/6 lực lượng CSMT CATP Hà Nội kết luận về việc bảo vệ môi trường liên quan đến trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Thành tại thị trấn Chúc Sơn. Kết luận chỉ rõ Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hợp Thành có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp, vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, thông số môi trường thông thường vượt 1,94 lần.

    Trên cơ sở đó, lực lượng CSMT TP Hà Nội kiến nghị xử phạt Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hợp Thành số tiền là 60 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

    Ngoài những trạm trộn bê tông hoạt động xả thải ra môi trường, tại cụm công nghiệp này còn có một số nhà xưởng hoạt động không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường cũng như công tác PCCC theo quy định. 

    khi thai xe may00070808still022
    Cơ sở tái chế phế liệu tại cụm công nghiệp Ngọc Sơn

    Đáng chú ý, một cơ sở tái chế thép từ phế liệu đã hoạt động suốt nhiều năm tại cụm công nghiệp Ngọc Sơn thường xuyên hoạt động đốt phế liệu về ban đêm gây mùi khét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nơi đây. Qua tìm hiểu được biết, các cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng sản xuất để khắc phục nhưng lò nấu phế liệu này vẫn bất chấp hoạt động về đêm.

     

    Theo điều 235, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội gây ô nhiễm môi trường:

    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

    a) Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải nguy hại hoặc chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ theo quy định tại Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy trái quy định của pháp luật 5.000 kilôgam trở lên;

    b) Xả thải ra môi trường 10.000 mét khối (m3)/ngày trở lên nước thải có các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên;

    c) Xả nước thải ra môi trường có chứa chất phóng xạ gây nhiễm xạ môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật 04 lần trở lên;

    d) Xả ra môi trường 10.000 mét khối (m3)/ngày nước thải trở lên có độ PH từ 0 đến dưới 2 hoặc từ 12,5 đến 14;

    đ) Thải ra môi trường 500.000 mét khối (m3)/giờ trở lên bụi, khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên;

    e) Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải rắn thông thường trái quy định của pháp luật 500.000 kilôgam trở lên;

     

    Không chỉ dừng lại ở vấn đề bảo vệ môi trường, tại thị trấn Chúc Sơn công tác quản lý đất đai TTXD cũng có nhiều bất thường. Nhóm phóng viên ghi nhận tình trạng hàng loạt biệt thự, nhà liền kề đang có dấu hiệu xây dựng sai thiết kế, phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị Lộc Ninh, chủ đầu tư là công ty CP Lộc Ninh với vị trí bên cạnh cụm công nghiệp.

    khi thai xe may00082322still018
    Nhiều ngôi nhà liền kề xây dựng thêm tầng và tum

    Một số ngôi nhà liền kề tại đây đang và đã xây thêm tầng, tum, “chuồng cọp”, nhà cao nhà thấp. Nhiều nhà xây cổng, thiết kế không gian bên ngoài khác biệt. Bằng cảm quan, có thể thấy biệt thự, nhà liền kề tại khu đô thị Lộc Ninh không đồng nhất về thiết kế.

    Ngày 2/3/2022,  Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà  Nội”. Trong đó, yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm quản lý quy hoạch, đô thị và trật tự xây dựng. Cụ thể, chỉ thị nêu rõ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm.

    Về những vấn đề trên, một lãnh đạo thị trấn Chúc Sơn cho biết: công tác trật tự xây dựng, việc quản lý thuộc về đội thanh tra xây dựng huyện Chương Mỹ, thị trấn chỉ phối hợp khi có đề nghị…

    khi thai xe may00072518still021
    Dư luận cho rằng UBND Thị trấn Chúc Sơn đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý

    Về việc 1 số trạm trộn bê tông, nhà xưởng tại cụm công nghiệp hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích, vị này cho biết sẽ cử cán bộ xuống xác minh và thông tin phản hồi lại tới ĐSPL.

    Với những vấn đề bất cập ở trên, đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, làm rõ.

    Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự sau.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-can-som-ra-soat-cong-tac-quan-ly-dat-dai-moi-truong-tai-thi-tran-chuc-son-a549560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.