+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở các trường học

    • DSPL
    ĐS&PL Trước tình hình ca mắc sốt xuất huyết tăng cao và có nguy cơ bùng dịch, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tiến hành đẩy mạnh công tác phòng chống dịch.

    Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

    Như ĐS&PL đưa tin, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, trong tuần 42 năm 2021 (cập nhật đến ngày 21/10), thành phố ghi nhận 1.420 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận/huyện/thị xã. Tính từ đầu năm, Hà Nội có 8.199 ca mắc, trong đó có 5 bệnh nhân tử vong. Số mắc tăng gấp 3,3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021 (2.482 mắc, 0 tử vong) trong đó, các trường hợp chủ yếu mắc virus chủng  DENV1 và DENV2, DENV4.

    Nhận định về tình hình ca sốt xuất huyết ở Hà Nội cũng như các khu vực khác trên cả nước, các chuyên gia y tế cho biết, bệnh sốt xuất huyết năm nay có thể diễn tiến rất nhanh. Nguy cơ bệnh nhân sốc, các các biến chứng nặng và tử vong là rất cao, ở cả người lớn và trẻ em.

    Các chuyên gia đầu ngành cũng nhận định, trong thời gian tới số mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp. Cũng như mọi năm, cao điểm mùa dịch cao điểm mùa dịch có thể nằm trong hai tháng cuối năm. Nguy cơ bùng dịch cao hơn khi đây là thời điểm bắt đầu vào mùa của một số bệnh như cúm, sởi, thủy đậu, adenovirus,...

    sot xuat huyet 1 1655651390683643368130
    Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng dịch

    Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch ở các trường học

    Trước những diễn biến khó lường của dịch sốt xuất huyết, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đều đang chủ động trong công tác phòng chống dịch. Ở khu vực nội thành, diện tích lớp học nhỏ, số lượng học sinh đông, nguy cơ nhiễm bệnh là rất lớn. Chính vì thế, nhiều cơ sở giáo dục đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi, tổ chức vệ sinh khuôn viên trường lớp để đảm bảo an toàn cho học sinh.

    Trường THCS Ngọc Thụy (Long Biên) là một trong những trường đi đầu về công tác này. Chia sẻ với PV ĐS&PL, cô giáo Nguyễn Thảo Linh, giáo viên THCS Ngọc Thụy, cho biết: “Thời tiết giao mùa, các ca sốt xuất huyết tăng cao chính vì thế Trường THCS Ngọc Thụy đã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng văn bản hướng dẫn chỉ đạo của PDG&ĐT quận Long Biên.

    Theo đó, với mục tiêu giảm thiểu tối đa các ổ nước đọng, phá hủy nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và khống chế không để dịch lớn xảy ra, trường đã tổ chức chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường diệt muỗi và bọ gậy, phòng, chống sốt xuất huyết đợt I/2022. Sau chiến dịch, 95% các dụng cụ chứa nước, phế thải, phế liệu được thu gom, các ổ bọ gậy được loại bỏ, vệ sinh môi trường được cải thiện nhằm giảm các nguy cơ về dịch bênh trong nhà trường và duy trì được kết quả của chiến dịch” .

    Ngoài ra, trường THCS Ngọc Thụy thường xuyên tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy quy mô toàn phường vào các tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 9. Nhà trường nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, của giáo viên, nhân viên về công tác phòng chống dịnh bệnh bằng cách luôn theo dõi để phát hiện sớm học sinh mắc bênh, cách ly cấp cứu điều trị kịp thời khống chế, ngăn ngừa, không để bệnh lan tràn trong nhà trường.

    1599126642 dat ngo 268 ngoc thuy 51
    Trường THCS Ngọc Thụy đã phun thuốc diệt muỗi, tổng vệ sinh môi trường sư phạm.

    Trên địa bàn huyện Thanh Trì, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết cũng được đẩy cao khi mùa mưa bắt đầu. Đặc biệt, khối trường mầm non, các trường thực hiện nghiêm túc công tác chống dịch bệnh.

    Là người đứng đầu Trường mần non Thị trấn Văn Điển, cô giáo Trần Thị Thu Trang luôn cập nhật tin tức, theo dõi sát sao diễn biến của bệnh để kịp thời có phương án giải quyết. Đồng thời, cô cho biết, vì là khối mầm non nên nhà trường cũng sát sao trong việc thực hiện các yêu cầu từ PGD huyện Thanh Trì trong công tác phòng chống bệnh.

    Trường mầm non Thị trấn Văn Điển phun thuốc diệt muỗi theo chu kỳ 3 tháng/lần, thành lập đội xung kích diệt bọ gậy. Trường thường xuyên tổng vệ sinh khuôn viên sư phạm, không để nước đọng và các vật dụng chứa nước sau khi sử dụng phải úp xuống. Ở các cuộc họp phụ huynh, giáo viên của trường luôn chủ động tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về các tác nhân, triệu chứng của sốt xuất huyết cũng như cách phòng chống” – cô Trần Thị Thu Trang chia sẻ.

    Trong khi đó, là đơn vị quản lý trực tiếp các cơ sở giáo dục, PGD huyện Mê Linh cũng không ngoại lệ trong việc chống dịch sốt xuất huyết. Ông Nguyễn Quang Hòa – cán bộ PDG huyện Mê Linh chia sẻ: “Sốt xuất huyết thường lây nhanh ở nội thành. Nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là trong công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên và phụ huỳnh. Khi năm học mới bắt đầu PDG huyện Mê Linh đã có những văn bản đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện để chủ động phun thuốc phòng ngừa, tổng vệ sinh dọn dẹp môi trường.

    Chúng tôi cũng yêu cầu lãnh đạo các trường theo dõi sát sao, nắm bắt tình hình khi có học sinh hoặc giáo viên bị bệnh và thường xuyên báo cáo với PGD về công tác chống dịch. Trước nguy cơ bùng phát dịch như hiện tại, chúng tôi luôn cập nhật tin tức từ Bộ Y tế, báo chí. Qua đó, chúng tôi tiếp tục có văn bản gửi các trường để tổ chức tuyên truyền tới học sinh, đồng thời ngoài việc yêu cầu phun thuốc diệt muỗi theo định kỳ, thậm chí yêu cầu phun liều bổ sung nếu như cần thiết”.

    Hương Nguyễn - Hương Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-day-manh-cong-tac-phong-chong-dich-sot-xuat-huyet-o-cac-truong-hoc-a555526.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan