+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Huyện Thanh Trì quản lý chặt công tác PCCC sau vụ cháy quán karaoke

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, công tác đảm bảo an toàn về PCCC là lĩnh vực được huyện cực kỳ quan tâm.

    (ĐSPL) - Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, công tác đảm bảo an toàn về PCCC là lĩnh vực được huyện cực kỳ quan tâm. Chính quyền huyện chủ yếu tập trung quản lý và giám sát việc đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư (địa bàn huyện Thanh Trì có nhiều khu chung cư nhức nhối về vấn đề PCCC), khu vực vui chơi, giải trí, những nơi công cộng, các hộ kinh doanh gas…

    Thời gian gần đây, người dân Hà Nội hoang mang trước tình trạng cháy nổ diễn ra thường xuyên tại các khu vực vui chơi, giải trí, các phu vực tập trung đông dân cư như  chung cư cao tầng.

    Mới đây nhất, vụ cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) ngày 1/11 khiến 13 người tử nạn đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các khu vực vui chơi giải trí, các khu vực tập trung đông dân cư ở Hà Nội.

    Vụ cháy tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người tử nạn.

    Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về công tác phòng cháy và chữa cháy hiện nay tại các tòa nhà cao tầng và những khu vực vui chơi, giải trí ...

    Trước tình trạng này, UBND huyện Thanh Trì đã có những công tác chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về PCCC trên địa bàn huyện. 

    Theo đó, ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, công tác đảm bảo an toàn về PCCC là lĩnh vực được huyện cực kỳ quan tâm. Chính quyền huyện chủ yếu tập trung quản lý và giám sát việc đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư (địa bàn huyện Thanh Trì có nhiều khu chung cư nhức nhối về vấn đề PCCC), khu vực vui chơi, giải trí, những nơi công cộng, các hộ kinh doanh gas…

    Ông Quỳnh chỉ ra lợi thế của huyện Thanh Trì là có phòng Cảnh sát PCCC số 7 đóng tại địa bàn, vì vậy quá trình quản lý và giám sát đảm bảo an toàn PCCC tại huyện có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng có chuyên môn.

     Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì.

    “Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại địa bàn. Quá trình kiểm tra chúng tôi phát hiện trên địa bàn huyện có 20 cửa hàng buôn bán ga không đạt điều kiện PCCC. Trước mắt chúng tôi đã có quyết định xử phạt hành chính khắc phục vi phạm. Nếu cơ sở kinh doanh đó không khắc phục được thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý khác cứng rắn hơn, có thể là sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.” – Ông Quỳnh cho biết.

    Đề cập về tình hình đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư trên địa bàn, ông Quỳnh thông tin,  về thủ tục cấp phép, các giấy tờ liên quan tới PCCC tại các khu chung cư liên quan tới thẩm quyền của thành phố. UBND huyện không có chức năng cấp những giấy phép này.

    Tuy nhiên, trên cương vị là đơn vị quản lý Nhà nước,  UBND huyện Thanh Trì thường xuyên tổ chức diễn tập cũng như xây dựng lực lượng tự vệ cứu hỏa tại chỗ.

    “Quá trình kiểm tra tại các khu chung cư trên địa bàn huyện, vẫn có những đơn vị chưa chấp hành tốt việc đảm bảo an toàn PCCC. Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo, phối hợp với phòng cảnh sát PCCC để thực hiện tốt việc này.” – Ông Quỳnh cho biết.

    Trước đó, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có quyết định về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh tại các cơ sở karaoke trên địa bàn quận để kiểm tra việc PCCC.

    Bà Trịnh Thị Dung – Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, trên địa bàn quận có 88 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó 8 cơ sở không có giấy phép và 3 cơ sở đang chờ hoàn thiện hồ sơ.

    Quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (nơi vừa xảy ra vụ cháy nghiêm trọng khiến 13 người tử nạn) là một trong 3 cơ sở đang chờ hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy phép. Hai cơ sở còn lại, trong đó có 1 cơ sở cũng đã xảy ra hỏa hoạn là quán karaoke trên đường Nguyễn Khang.

    Cũng theo bà Dung, từ đầu năm 2016 đến nay, quận Cầu giấy đã xử phạt 47 cơ sở vi phạm với số tiền gần 623 triệu đồng.

    Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu của các quán karaoke là hoạt động không đúng nội dung, hoạt động quá phạm vi trong giấy phép. Ví dụ: Cơ sở được cấp phép 10 phòng nhưng hoạt động đến 12 phòng.

    Điều 11. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình cao tầng, nhà khung thép mái tôn

    Công trình cao tầng, nhà khung thép mái tôn là cơ sở quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này, ngoài việc đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định này còn phải bảo đảm các điều kiện sau: 1. Đối với công trình cao tầng có chiều cao trên 09 tầng hoặc từ 25 m trở lên:

    a) Kết cấu xây dựng của nhà phải có giới hạn chịu lửa phù hợp với tính chất sử dụng và chiều cao của nhà theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

    b) Tường, vách ngăn và trần treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng công cộng tập trung đông người không được sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt là vật liệu dễ cháy.

    2. Đối với nhà khung thép mái tôn có diện tích vượt quá diện tích khoang ngăn cháy theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy phải bảo đảm các điều kiện sau:

    a) Có giải pháp chống cháy lan bằng kết cấu xây dựng hoặc hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

    b) Có giải pháp tăng giới hạn chịu lửa của cấu kiện xây dựng chủ yếu theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy nhằm hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.


    Xuân Tùng


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-huyen-thanh-tri-quan-ly-chat-cong-tac-pccc-sau-vu-chay-quan-karaoke-a169648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan