+Aa-
    Zalo

    Hà Nội thông tin chi tiết về vụ việc ở xã Đồng Tâm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 18/38 người bị bắt giữ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã được tự do, trong đó 15 cảnh sát cơ động đã thả ra, 3 người tự giải thoát...

    18/38 người bị bắt giữ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã được tự do, trong đó 15 cảnh sát cơ động đã thả ra, 3 người tự giải thoát...

    Thông tin trên được báo Dân Trí đăng tải. Cụ thể, vào sáng ngày 18/4, Thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, quá trình điều tra vụ việc gây mất an ninh trật tự tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cơ quan công an đã khởi tố bắt 4 người về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" (ngày 15/4).

    Ngay sau khi công an bắt giữ 4 đối tượng trên, một số công dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe ô tô của lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn xã Đồng Tâm. Đồng thời giữ, đập phá 5 xe ô tô của lực lượng chức năng (gồm 1 xe chở quân, 3 xe Innova, 1 xe cứu thương).; giữ 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sỹ công an thành phố Hà Nội tại Nhà Văn hóa thôn Hoành.

    Theo Thiếu tướng Bạch Thành Định, tính đến ngày 18/4, 18/38 người bị bắt giữ tại xã Đồng Tâm đã được tự do, trong đó 15 chiến sĩ cảnh sát cơ động được thả, 3 người tự giải thoát. Hiện công an Hà Nội đã thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4.

    Đường vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm bị thu hẹp bởi các chướng ngại vật. Ảnh: Báo VnExpress

    Liên quan đến vụ việc, báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vào năm 1980, Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

    Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng (trong đó có 45 ha thuộc xã Đồng Tâm). Tuy nhiên, một số người dân thôn Hoành (Xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất để canh tác và xây dựng công trình trên diện tích này.

    Phát hiện sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, đê xảy ra tình trạng lấn chiếm sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có thư khiếu tố lên cấp trên để giải quyết, xử lý cán bộ vi phạm.

    Liên quan đến vụ việc, huyện Mỹ Đức và TP Hà Nội đã khai trừ 8 đảng viên, cách chức, cảnh cáo, khiển trách 11 người. Ngoài ra, cơ quan công an khởi tố 3 người, bắt tạm giam 2 bị can.

    Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, một số công dân vẫn khiếu kiện, kích động, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, có nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự tại địa bàn. 

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào ngày 30/3, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245. Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo điều 257 và vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo điều 173 Bộ Luật hình sự năm 1999.

    Công an TP đã 3 lần triệu tập các công dân có liên quan lên làm làm việc, nhưng họ cố tình không chấp hành, tiếp tục tổ chức, thực hiện các hoạt động chống đối.

    Ngày 15/4, công an TP Hà Nội đã bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, sau đó, một số người dân xã Đồng Tâm đã bắt giữ 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM.

    Lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp tuyên truyền, vận động với số cầm đầu, quá khích, giải thích rõ việc bắt giữ người là hành vi vi phạm pháp luật; yêu cầu họ thả cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ trái pháp luật. Thành phổ tổ chức 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, tuy nhiên, các đối tượng không hợp tác, ném cát sỏi, đá vào các tổ công tác làm một số cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố bị thương.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thong-tin-chi-tiet-ve-vu-viec-o-xa-dong-tam-a187610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.