+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Xuất hiện hàng loạt trường hợp bị viêm da dị ứng do côn trùng đốt

    ĐS&PL Sáng 23/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) cho biết thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) xuất hiện hàng trăm người bị côn trùng đốt gây sẩn ngứa. Ban đầu, nốt sẩn chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể.

    Theo Vietnamnet đưa tin, cách đây khoảng 10 ngày, vợ chồng anh Đồng Xuân Q. (thôn Phúc Thanh) và 5 thành viên trong nhà bị một loại côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xước da. Ban đầu, vết ngứa chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể. Gia đình anh Q. đi khám và điều trị nhiều nơi không khỏi. Địa bàn này còn có nhiều người dân có biểu hiện tương tự gia đình anh Q.

    ha tinh xuat hien hang loat truong hop bi viem da di ung do con trung dot
    Vết sần ngứa sau khi bị côn trùng đốt. Ảnh: CDC Hà Tĩnh

    Nhận được tin báo, CDC Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống trực tiếp địa phương để giám sát, điều tra, thực hiện tiêu diệt côn trùng, xác định loại và xử lý nguồn bệnh.

    Qua kết quả điều tra bước đầu ghi nhận 46 hộ gia đình với 126 người có biểu hiện bị sẩn ngứa. Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát và xác định có côn trùng bay, bám vào da của người dân để đốt.

    Hiện cơ quan chuyên môn cũng đã tiến hành điều tra, giám sát và phát hiện vô số côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng của người dân; bám vào gia súc, gia cầm, quần áo, da của người dân để cắn đốt.

    ha tinh xuat hien hang loat truong hop bi viem da di ung do con trung dot2
    Cán bộ y tế Hà Tĩnh lấy mẫu nghiên cứu về loại côn trùng trên. Ảnh: CDC Hà Tĩnh

    Về đặc điểm, côn trùng có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh bay được, bám đậu khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn... Cơ quan chức năng chưa xác định được côn trùng này là loại gì.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh và phòng chuyên môn đã trực tiếp xuống địa phương giám sát dịch; thực hiện bắt côn trùng, xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng xử lý nguồn bệnh.

    ha tinh xuat hien hang loat truong hop bi viem da di ung do con trung dot
    Tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân. Ảnh: CDC Hà Tĩnh

    Huyện Thạch Hà cũng đã chỉ đạo trạm y tế, văn hóa xã tuyên truyền người dân trên địa bàn bình tĩnh, không hoang mang lo lắng thái quá; tích cực vệ sinh nhà cửa, chăn mùng, giường chiếu, sân vườn; thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ nằm mùng che chắn kỹ lưỡng..., theo VTC New.

    Hiện ngành y tế Hà Tĩnh đã hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng.

    Ngành y tế khuyến cáo, người dân có dấu hiệu nổi sẩn ngứa nên đến trực tiếp Trung tâm Y tế để được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra./.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-xuat-hien-hang-loat-truong-hop-bi-viem-da-di-ung-do-con-trung-dot-a569718.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan