+Aa-
    Zalo

    Hải Dương: Khi nông dân đi mời chuyên gia “hợp sức” bảo vệ môi trường trong sạch (Kỳ 1)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mấy ngày qua, nhiều người dân thôn Đình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đứng ngồi không yên vì lo lắng môi trường quê hương sẽ bị ô nhiễm nặng nề.

    Mấy ngày qua, nhiều người dân thôn Đình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đứng ngồi không yên vì lo lắng môi trường quê hương sẽ bị ô nhiễm nặng khi triển khai dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện của nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần tài nguyên và Môi trường Âu Việt tại địa bàn xã mình. Vậy đâu là thực hư sự việc khiến dư luận xôn xao này…

    Chỉ vì “sai” vị trí?

    Theo đó, ngày 08/10/2018, UBND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền gửi đến nhiều hộ gia đình nằm trong diện GPBM.

    Từ đây, miền quê yên ả này đã dậy sóng. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng thực sự trước nguy cơ ô nhiễm môi trường hiện hữu khi Dự án này đi vào hoạt động. Cực chẳng đã, nhiều người dân đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền huyện Cẩm Giàng.

    Người dân xã Lương Điền băn khoăn vì thiếu thông tin về dự án nhà máy xử lý rác thải đặt ngay gần khu dân cư, trường học, khu nghĩa trang...

    Theo đó, người dân cho rằng, vị trí xây dựng Nhà máy xử lý rác thải và phát điện của nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần tài nguyên và Môi trường Âu Việt được đặt gần khu dân cư, trường học, làng nghề, khu nghĩa trang, mộ mẹ Việt Nam anh hùng, gần khu vực đất có dấu ấn lịch sử, là nơi diễn ra đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương họp lần đầu tiên trong 3 ngày vào thàng 6/1946… là không hợp lý.

    Trong đơn kiến nghị gửi báo ĐS&PL, ông Trần Văn T. bức xúc: “Người dân chúng tôi không đồng thuận và phản đối dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thuộc thôn Bình Long, xã Lương Điền, vì cự ly quá gần các khu dân cư, trường học, tiểu khu công nghiệp Lương Điền có hàng nghìn công nhân đang làm việc. Dự án này nằm ở gần đầu nguồn nước sông ngòi, ao hồ, kênh mương cung cấp nước tưới tiêu hàng trăm người dân trên địa bàn”.

    Ngoài ra, nhiều người cao tuổi sinh sống tại thôn Bình Long, An Lại xã Lương Điền làm đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phản ánh: “Chúng tôi phản đối dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại địa bàn thôn Bình Long. Nhà máy nằm trên mảnh đất di tích lịch sử, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần đầu tiên vào tháng 06/1946 họp trong 3 ngày, có 80 đại biểu đại diện cho 250 Đảng viên trong toàn tỉnh. Xây cạnh lăng mộ bà mẹ Việt Nam anh hùng, quá gần các khu tâm linh, các khu dân cư trong vùng. Trong đó, có quần thể khu chùa Cả thuộc thôn An Lại, Bình Long…”.

    Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân thôn Bình Long về việc không được biết thông tin về dự án, không được thỏa thuận với nhà đầu tư nhưng sau đó lại nhận thông báo thu hồi đất, biên bản kiểm kê, phương án bồi thường; kiến nghị về vị trí xây dựng Nhà máy xử lý rác thải gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường…, ngày 23/01/2019, ông Trịnh Ngọc Thành- Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giảng ra thông báo số 593 trả lời kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, trả lời của UBND huyện Cẩm Giàng lại không có sức thuyết phúc đối với phần đông người dân, dẫn đến việc nhiều người tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Hải Dương.

    Trong khi người dân vô cùng bức xúc và không đồng thuận với thông báo số 593 của UBND huyện Cẩm Giảng, đặc biệt là những gia đình có đất nằm trong diện bị thu hồi để thực hiện dự án còn nhiều kiến nghị chưa được giải đáp thấu tình đạt lý, thì xuất hiện nhiều thông tin trái chiều cho rằng chỉ có một bộ phận nhỏ người dân còn thắc mắc, kiến nghị…?!

    Nhằm phản đối những thông tin trái chiều nói trên, hôm qua ngày 5/3/2019, cả trăm người dân ở đây đã bức xúc và cùng nhau đến trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Hải Dương để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình về dự án này.

    Trao đổi với PV, hầu hết người dân đều rất bất bình trước thông tin trái chiều nói trên. Người dân cho rằng thông tin này là sai sự thật, có ý đồ xấu theo kiểu họ. Đa số người dân đều thể hiện ý trí không đồng tình xây dựng dự án này vì lo sợ môi trường ở đây sẽ bị ô nhiễm trầm trọng trong tương lai.

    Theo phản ánh của người dân, hầu hết họ đều mù mờ thông tin về đại dự án có kinh phí gần 1.023 tỷ trên tổng diện tích 10,4ha này.

    Đặc biệt người dân còn rất nhiều kiến nghị liên quan đến chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng. Cho đến nay, còn rất nhiều hộ dân phản đối bằng cách không nhận tiền đền bù và liên tiếp làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí.

    Được biết, hàng chục hộ gia đình đang gấp rút làm các thủ tục cần thiết đề mời luật sư, các chuyên gia về pháp lý, môi trường tham vấn, hỗ trợ người dân trong “cuộc chiến” bảo vệ môi trường sống trong lành. Theo như lời kể của dân làng, việc mời các chuyên gia này đã được tiến hành gấp rút, tuy rằng tốn kém, mệt mỏi, nhưng vì môi trường của dân làng mà phải chấp nhận tất cả…

    Bà con nông dân “quyết” mời chuyên gia bảo vệ môi trường

    Cũng trong ngày 5/3/2019, theo ghi nhận của PV, rất nhiều người dân xã Lương Điền sau khi đến trụ sở tiếp dân UBND tỉnh Hải Dương đã không về nhà, mà ngủ ngay trên vỉa hè gần đó.

    Trong số đó có rất nhiều người già và phụ nữ. Ngày Quốc tế phụ nữ đang đến gần, nhìn cảnh các mẹ, các chị nằm ngoài đường, những mong những kiến nghị của mình được “đèn giời soi xét” khiến nhiều người không khỏi xót thương.

    Đặc biệt là con cháu của bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bừa (SN 1920 - mất năm 1977) cũng tỏ thái độ bất bình vì mộ phần của bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được Đảng ủy HĐND-UBND tỉnh Hải Dương kính tặng (xây tặng) có nguy cơ sẽ phải nằm gần nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt này. Rồi đây, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bừa có được bình yên an nghỉ nơi mảnh đất quê hương Cẩm Giàng, Hải Dương?

    Theo ghi nhận của PV, người dân đang rất bất bình vì trong khi ý kiến, thắc mắc, quyền và lợi ích hợp pháp của họ chưa được giải quyết thấu tình đạt lý, thì UBND xã Lương Điền liên tục ép người dân nhận các khoản tiền theo phương án hỗ trợ bồi thường đất thu hồi của hồi đồng bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng. Nhiều người dân cho rằng, họ đang bị “đánh úp”?!

    Còn tiếp…

    Nhóm PV/ Khoe365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-duong-khi-nong-dan-di-moi-chuyen-gia-hop-suc-bao-ve-moi-truong-trong-sach-ky-1-a265475.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.