+Aa-
    Zalo

    Hai vợ chồng không hút thuốc nhưng bị ung thư phổi, bác sĩ mắng té tát khi biết hay làm 2 việc này

    (ĐS&PL) - Đôi vợ chồng thắc mắc tại sao cả hai cùng bị ung thư phổi khi vẫn còn trẻ và không hề hút thuốc, mãi đến khi bác sĩ giải thích mới hối hận khôn nguôi.

    Theo thông tin được chia sẻ, một đôi vợ chồng 8x sinh sống ở Bắc Kinh (Trung Quốc) mới đây đã được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư phổi. Nghe kết luận của bác sĩ, cả hai vợ chồng đều vô cùng ngạc nhiên, cảm thấy không thể chấp nhận nổi. Nguyên nhân là vì họ vẫn còn rất trẻ, công việc ổn định, tiền kiếm được không ít, đặc biệt không uống rượu, hút thuốc, vậy tại sao lại có thể bị ung thư phổi?

    Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của hai vợ chồng, bác sĩ nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân. Hóa ra, cả hai vợ chồng đều là những “cú đêm” chính hiệu, buổi tối thường chơi game và chỉ đi ngủ vào khoảng 2h – 3h.

    Việc thức khuya liên tục khiến cả hai vợ chồng thường xuyên mệt mỏi, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất bình thường của phổi, dễ làm giảm khả năng miễn dịch cũng như dẫn tới các bệnh phổi khác nhau.

    hai vo chong khong hut thuoc nhung bi ung thu phoi bac si mang te tat khi biet hay lam 2 viec nay
    Việc thức khuya chơi game và hít nhiều khói dầu mỡ khi làm món gà rán khiến cả hai vợ chồng trẻ đều mắc ung thư phổi. Ảnh minh họa

    Bên cạnh việc hay thức khuya, đôi vợ chồng này còn đam mê món gà rán. Để đảm bảo vệ sinh, họ thường tự làm ở nhà mà không biết khói dầu sau khi đun ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất gây ung thư benzopyrene, hít phải lâu ngày dễ gây ung thư mô phổi.

    Hai thói quen trên khiến phổi của hai vợ chồng bị tổn thương nặng, dần dần phát triển thành ung thư phổi. Ở giai đoạn đầu, hai vợ chồng cảm thấy cơ thể có chút khó chịu nhưng không quá nghiêm trong. Do vậy, họ chủ quan, không đi khám kịp thời. Việc đó khiến phổi ngày càng bị tổn thương nặng hơn, cuối cùng phát triển đến giai đoạn cuối, không thể cứu chữa.

    Theo Giáo sư Huang Yiwu thuộc Trung tâm Ung thứ New York, ung thư phổi là căn bệnh xuất phát từ các loại “khí”. Đó là khi hít phải ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, vật liệu trang trí, khói bếp, khói bụi sinh hoạt...

    Một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi:

    -Hút thuốc

    -Hít phải khói thuốc lá

    -Uống nước nhiễm arsen

    -Tiếp xúc với amiăng

    -Tiền sử gia đình có người bị ung thư phổi

    Được biết, mùa hè là thời điểm tốt để chúng ta bảo dưỡng phổi. Để bảo vệ phổi, bạn nên tạo dựng cho mình những thói quen sau:

    Giữ ấm và ăn ít đồ lạnh

    Ngay cả khi thời tiết mùa hè nắng nóng, bạn vẫn nên giữ ấm cơ thể, không nên ở trong môi trường quá lạnh, bật điều hòa nhiệt độ thấp. Lý do là vì những luồng khí lạnh này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua da, lỗ chân lông, dễ khiến phổi và đường hô hấp bị tổn thương.

    Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ lạnh vì chúng dễ làm tổn thương tỳ vị, tiêu hao dương khí, mang một số bệnh vào cơ thể.

    Chú ý đến chế độ ăn uống

    Bạn nên điều hòa chế độ ăn uống của mình, ăn ít vị đắng và nhiều gia vị. Đồ đắng có thể giúp thanh nhiệt, giải tỏa vào mùa hè nhưng giảm phế khí đối với phổi, gây tác dụng ngược. Trong khi đó, bạn có thể ăn nhiều đồ cay hơn như hành, gừng, tỏi… vì vị cay nồng có thể giúp thông kinh lạc phổi.

    Tập thể dục hợp lý

    Việc vận động không chỉ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại vi trùng. Tuy nhiên, trong những ngày hè nắng nóng, bạn nên chọn thời điểm mát mẻ để tập thể dục, đồng thời có tần suất tập luyện phù hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-vo-chong-khong-hut-thuoc-nhung-bi-ung-thu-phoi-bac-si-mang-te-tat-khi-biet-hay-lam-2-viec-nay-a504066.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan