+Aa-
    Zalo

    Hàng chục hộ dân ven sông ở Nghệ An tháo chạy vì sợ bị hà bá “nuốt” nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mưa lũ kéo dài khiến nước sông dâng cao đã đe dọa an toàn của nhiều hộ gia đình ở bản Minh Tiến hoảng sợ, di chuyển đến nơi an toàn.

    Mưa lũ kéo dài khiến nước sông dâng cao đã đe dọa an toàn của nhiều hộ gia đình ở bản Minh Tiến hoảng sợ, di chuyển đến nơi an toàn.

    Tình trạng sạt lở đất dọc theo bờ sông Hiếu, qua bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) ngày càng nghiêm trọng. Các hộ dân sống ven bờ sông lúc nào cũng trong tình trạng lo lắng vì sợ nhà bị sạt lở.

    Theo báo Tiền Phong, dọc bờ sông Hiếu, nhiều đoạn sạt lở, ăn sâu vào sân sau của nhà dân. Vùng sạt lở có chiều dài 800m, lở sâu vào đất liền 10m. Đặc biệt, có nơi sạt lở chỉ cách quốc lộ 48 dọc sông Hiếu khoảng 30 mét. Bản Minh Tiến là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nền nhất, khi có 22 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp sạt lở.

    Nhà của nhiều người dân bị sạt lở nghiêm trọng dù đã trồng cây tre để giữ đất. Ảnh Zing.vn

    Để khắc phục tình trạng sạt lở, người dân đã dùng rọ đá, bao cát, trồng tre để giữ đất. Tuy nhiên hiệu quả không cao, một số nhà dân đã bị sập. Chính quyền đang có phương án di dời người và tài sản đến nơi an toàn, tránh thiệt hại.

    Trả lời PV trên Zing, chị Hoàng Thị Oanh, một gia đình có nhà bị sạt lở sâu cho biết: “Ngôi nhà của gia đình tôi giờ chỉ còn khoảng 20 m tính từ phía mặt đường quốc lộ 48. Nếu tình trạng sạt lở này còn tiếp diễn thì nguy cơ sông nuốt nhà là rất cao".

    “Đêm 27/7, nhà tôi bị sạt lở nghiêm trọng khi nước lũ dâng cao khiến phần sau của căn nhà đổ sập. Tổng diện tích sạt lở 180 m2. Vết nứt dài cách móng nhà 0,5 mét”, chị Nguyễn Thị Lục chia sẻ trên Báo Tiền Phong.

    Một phần nhà phía sau đã đổ ụp xuống sông. Ảnh: Zing.vn

    Khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại bản Minh Tiến, các gia đình đã báo với chính quyền địa phương. UBND xã đã cử lực lượng cứu hộ xuống giúp dân sơ tán, di dời đồ đạc đến nơi an toàn.

    Ông Lương Trung Thay, Phó chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết trước đây, khi chưa có thủy điện, mưa lũ cũng khiến các hộ dân ở đây ngập lụt. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau là nước rút chứ không sạt lở như bây giờ.

    Trao đổi với Zing, ông Hồ Ngọc Thiết - Giám đốc nhà máy thủy điện Châu Thắng - Công ty cổ phần Prime Quế Phong thuộc Tổng công ty Điện lực Trung Sơn quả quyết: “Nếu sạt lở là do thủy điện thì chúng tôi sẵn sang nhận trách nhiệm, đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng”.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-ho-dan-ven-song-o-nghe-an-thao-chay-vi-so-bi-ha-ba-nuot-nha-a238650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan