+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt nhà xe đi tuyến Sapa "khóc", tỉnh vẫn quyết dời bến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Nếu di dời lúc này thì doanh nghiệp tôi có thể sẽ phải đóng cửa vì không có khách” - đại diện một doanh nghiệp vận tải cho biết.

    (ĐSPL) - "Nếu di dời lúc này thì doanh nghiệp tôi có thể sẽ phải đóng cửa vì không có khách” - đại diện một doanh nghiệp vận tải cho biết.

    Ngày mai (1/10), Bến xe Phố Mới sẽ được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai theo đúng lộ trình. Việc di chuyển Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển của Tỉnh Lào Cai. 

    Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi đối thoại tiếp đại diện 45 doanh nghiệp vận tải vào chiều ngày 26/9 về việc di dời bến xe Phố Mới. Đây là lần thứ 4 UBND tỉnh Lào Cai tổ chức đối thoại về vụ việc này. Tuy nhiên, các nhà quản lý địa phương và doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

    Bến xe Phố Mới sẽ được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai vào ngày mai (1/10).

    Trao đổi về sự việc, đại diện một doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến xe cho biết: “Việc di dời bến xe Phố Mới sẽ khiến doanh nghiệp tôi lâm vào thế khó. Bến xe mới là nơi dân cư thưa thớt, hành khách phải đi quãng đường xa hơn 10 km tới địa điểm để bắt xe. Nếu di dời lúc này thì doanh nghiệp tôi có thể sẽ phải đóng cửa vì không có khách”.

    Cũng theo doanh nghiệp này, công ty họ sẽ có động thái yêu cầu bồi thường nếu tỉnh Lào Cai kiên quyết di dời bến xe, bởi như vậy phía tỉnh đã phá vỡ hợp đồng với doanh nghiệp.

    Tại buổi đối thoại lần thứ 3 (ngày 1/8), ông Vũ Chí (doanh nghiệp vận tải Vũ Hưng - Thái Bình) cho biết, trước đây, doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến Lào Cai đã một lần di chuyển bến xe từ bến Cốc Lếu sang Phố Mới. Tuy nhiên theo ông, đó là chủ trương hợp lý nên doanh nghiệp đồng ý ngay. Còn bây giờ, nơi chuyển đến gọi là Bến xe Trung Tâm nhưng lại cách trung tâm thành phố 12km. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp cũng như việc người dân bị “móc túi” thêm một khoản tiền cho việc đi lại đón xe.

    "Việc di dời nên được biểu quyết xem ý kiến doanh nghiệp thế nào chứ không thể cứ quyết rồi làm ngay được”, ông Chí nói.

    Ông Trần Ngọc Phương (Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai) phân tích: “Trước đến nay, khi du khách xuống ga Lào Cai chỉ cần đi bộ không quá 200m là đón được ô tô lên Sa Pa. Nhưng với chủ trương mới, du khách lại phải mất 12 km mới đến bến xe.". 

    Không chỉ bất lợi cho du khách mà theo ông Phương, hầu hết doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Lào Cai đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ chủ trương này. Bởi lẽ, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc chuyển bến xe có thể đẩy họ vào nguy cơ phá sản.

    Trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp khai thác tuyến tại bến xe ở tỉnh, ông Nguyễn Trọng Hài (Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai) cho rằng, việc di dời nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch vốn là thế mạnh của Lào Cai trong tương lai.

    Cụ thể, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Kông, nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai tới năm 2030.

    Tuy nhiên, trong đơn kiến nghị khẩn cấp vừa gửi đến lãnh đạo tỉnh Lào Cai, 45 doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ sự tha thiết để họ hoạt động bến xe như cũ. Họ còn nhấn mạnh việc quy hoạch bến xe mới là sai địa điểm, không phù hợp, cách xa trung tâm và bất lợi cho chính người dân.

    Theo các doanh nghiệp, việc di dời bến xe ở Lào Cai phải có lộ trình và đưa lên thông tin đại chúng rộng rãi để hành khách biết. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không thể ngẫu nhiên nắm được việc điều chuyển di dời bến xe. Ngoài ra, các nhà xe cũng có thời gian xây dựng và triển khai phương án kinh doanh.

    Xuân Tùng

    [mecloud]uJ7Wwm3v2g[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-nha-xe-di-tuyen-sapa-khoc-tinh-van-quyet-doi-ben-a112863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.