+Aa-
    Zalo

    Hành trình truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở Nghệ An với quái chiêu "ve sầu thoát xác"

    (ĐS&PL) - Ít ai ngờ rằng, với vẻ ngoài thư sinh, lai lịch trong sạch, sự nghiệp đang trên đà thăng tiến với chức vụ Phó giám đốc mới đảm nhiệm, hàng ngày lái xe ô tô sang đi làm... Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi) lại có giây phút kề dao vào cổ nữ nhân viên ngân hàng hòng thực hiện hành vi cướp tài sản.

    Lai lịch bất ngờ của đối tượng cướp ngân hàng

    Như đã đưa tin về vụ cướp ngân hàng xảy ra tại ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã Cửa Lò (Nghệ An) chiều 14/11. Cụ thể, theo báo cáo của ngân hàng, vụ việc xảy ra vào khoảng 14h18' ngày 14/11. Thời điểm này cán bộ, giao dịch viên phòng kế toán và ngân quỹ tại trung tâm chi nhánh đang thực hiện giao dịch với khách hàng thì có một đối tượng nam đóng vai khách hàng đi vào trong.

    Khi đi vào trụ sở, người này mặc áo phao màu đỏ, đi giày thể thao, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang. Đối tượng này đi thẳng vào quầy giao dịch rồi dùng dao kề vào cổ khống chế một nữ giao dịch viên ngân hàng để thực hiện hành vi cướp tài sản. Tuy nhiên các nam nhân viên trong quầy tri hô bắt cướp nên đối tượng nhảy qua bàn bỏ chạy.

    hanh trinh truy bat doi tuong cuop ngan hang o nghe an voi doc chieu ve sau thoat xac4
    Các nhân viên truy đuổi đối tượng cướp tại ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã Cửa Lò. Ảnh: Người lao động

    Báo cáo của ngân hàng thuật lại sự việc như sau: "Trong lúc đối tượng chưa thực hiện hành vi lấy tiền thì cán bộ ngân hàng phát hiện và thực hiện ngay những biện pháp, kỹ năng trong việc phòng chống tội phạm. Do đó, đối tượng đã không thực hiện được hành vi và bỏ chạy. Cán bộ và vệ sĩ ngân hàng đã kịp thời truy đuổi. Mặc dù bị ngã nhưng đối tượng vẫn tiếp tục đứng dậy và chạy trốn".

    Sau khi đối tượng bỏ chạy ra ngoài trụ sở, lực lượng bảo vệ và nhân viên ngân hàng tiếp tục truy đuổi. Tuy nhiên, đối tượng dùng dao nhọn chống trả quyết liệt khiến quá trình đuổi gặp khó khăn. Đối tượng này sau đó leo lên xe máy dựng sẵn và tẩu thoát.

    Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng đã báo cáo cho công an thị xã Cửa Lò về sự việc. Cơ quan công an sau đó đã có mặt tại hiện trường khám nghiệm, trích xuất camera và điều tra, truy bắt đối tượng.

    Dân trí đưa tin, sau quá trình truy xét, cơ quan điều tra đã tìm ra manh mối, khoanh vùng đối tượng tình nghi và xác định Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, trú thành phố Vinh, Nghệ An) là người đã thực hiện hành vi cướp tài sản bất thành tại ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã Cửa Lò.

    Tuy nhiên, các điều tra viên đã hết sức ngạc nhiên trước nhân thân sạch sẽ của Tuấn Anh, chính vỏ bọc hoàn hảo này đã gây nhiều khó khăn trong công tác truy vết của cơ quan điều tra. Ít ai biết, Tuấn Anh mới được phân công chức vụ Phó Giám đốc tại một doanh nghiệp. Người này xuất thân từ một gia đình có địa vị xã hội, từng học một ngôi trường cấp 3 nổi tiếng của tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp đại học danh tiếng, người này có thời gian làm việc ở Hà Nội trước khi về quê lập nghiệp.

    Thượng tá Trần Đức Thân - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An cũng không khỏi ngạc nhiên về lai lịch của tên cướp này: "Một điều đặc biệt là các đặc điểm về Nguyễn Tuấn Anh mà chúng tôi thu thập được hoàn toàn trái ngược với hình ảnh của tên cướp. Bình thường anh ta ăn mặc lịch sự, bảnh bao, sử dụng chiếc Camry làm phương tiện đi lại. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, Tuấn Anh luôn nhận được sự nể trọng của nhiều người.

    Sáng 14/11, anh ta nộp về công ty một khoản tiền lớn do đối tác thanh toán. Chiều ngày 14/11, Tuấn Anh có xuất hiện tại công ty, tối cùng ngày vẫn mời bạn đi uống trà đá. Các dữ liệu cho thấy Tuấn Anh dường như hoàn toàn không có mối liên quan gì đến vụ cướp tại ngân hàng nói trên", Thượng tá Trần Đức Thân cho biết thêm.

    Tuy nhiên, bằng những nhạy cảm về nghiệp vụ, các điều tra viên hình sự nhận thấy Tuấn Anh không đơn thuần như những thông tin thu thập được. Kết quả trinh sát cho thấy các nhận định này hoàn toàn có cơ sở.

    Ngạc nhiên vì sớm bị phát hiện 

    Với những hình ảnh camera an ninh ghi lại tại hiện trường và dọc tuyến đường nghi phạm chạy trốn, cùng với lời khai của nhân viên ngân hàng trực tiếp bị uy hiếp cùng các nhân chứng, ban đầu hình tượng tên cướp được dựng lên là người đàn ông với vẻ ngoài khắc khổ, mặc chiếc áo khoác màu đỏ đã sờn cú, mang dáng dấp của một người lao động chân tay. Đối tượng lại điều khiển xe máy được che xe biển số rất kỹ, kiệm lời, nói nhỏ để tránh bị phát hiện.

    Trong quá trình bỏ trốn, camera của người dân cũng chỉ ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo đỏ di chuyển khoảng 20km, sau đó lại là người đàn ông mặc áo đen di chuyển trên phương tiện có dấu hiệu tương tự.

    hanh trinh truy bat doi tuong cuop ngan hang o nghe an voi doc chieu ve sau thoat xac 2
    Chân dung Phó giám đốc đi cướp ngân hàng vì nợ nần. Ảnh: Dân trí.

    Thượng tá Trần Đức Thân cho biết: "Diễn biến vụ việc do camera ghi lại cho thấy đối tượng không phải là cướp chuyên nghiệp. Đây là vụ án nhạy cảm, gây dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nếu để lâu, tên cướp sẽ tẩu tán tang vật, tìm cách đối phó, gây khó khăn cho điều tra.

    Ngoài ra, đối tượng đang rất cần tiền, không loại trừ khả năng sẽ gây ra một vụ cướp tương tự. Do vậy, chúng tôi đặt quyết tâm, huy động nhiều lực lượng tham gia để truy bắt sớm nhất đối tượng gây án".

    Sau khi lần theo dấu vết, rất nhanh chóng, cơ quan chức năng đã tìm ra tung tích chiếc xe đối tượng điều khiển và xác định chủ chiếc xe đã cho bạn mượn xe vào thời điểm xảy ra vụ án. Và Nguyễn Tuấn Anh chính là người bạn đó.

    Trên cơ sở kết quả xác minh, điều tra ban đầu, Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo cần bắt giữ ngay Nguyễn Tuấn Anh - nghi can số một của vụ cướp. Các tổ công tác được phân công nhiệm vụ truy bắt theo các hướng, tránh trường hợp anh ta thấy động sẽ bỏ trốn.

    Một tổ công tác được phân công tới công ty nơi Tuấn Anh làm việc tại xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Đây là một công ty có 4 nhà xưởng, diện tích rất rộng. Việc bắt giữ phải bí mật để tránh đối tượng trà trộn vào hàng trăm công nhân đang làm việc tại đây hòng lẩn trốn.

    Phát hiện có người lạ trong khu vực sản xuất, Tuấn Anh liền ra chặn hỏi. Với đặc điểm nhận dạng đã được cung cấp trước đó, các thành viên tổ công tác nhanh chóng nhận ra người vừa hỏi chính là nghi can cần bắt giữ. Chỉ cần một câu hỏi xác minh, ngay lập tức 2 trinh sát hình sự khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

    Bị bắt, vị phó giám đốc tỏ vẻ bất ngờ nhưng sau đó phải cúi đầu nhận tội trước hàng loạt bằng chứng mà cảnh sát đưa ra. Anh ta tỏ vẻ kinh ngạc khi ngụy trang rất kỹ, xây dựng kế hoạch thực hiện vụ cướp một cách kín kẽ nhưng cảnh sát vẫn sớm tìm ra.

    hanh trinh truy bat doi tuong cuop ngan hang o nghe an voi doc chieu ve sau thoat xac 6
    Thượng tá Trần Đức Thân (bên trái) làm việc với đối tượng. Ảnh: Dân trí.

    "Làm việc với công an, Tuấn Anh khai nhận đã khảo sát kỹ ngân hàng này trước khi gây án một tuần. Sau khi mượn xe của bạn, Tuấn Anh dùng băng dính để che biển số. Trong quá trình thực hiện vụ cướp, đối tượng mặc áo đỏ nhằm thu hút sự chú ý. Khi chạy trốn, đến đoạn đường vắng, anh ta thay áo đen chuẩn bị trước đó để che giấu đặc điểm, tháo băng dính che biển số xe, vứt chiếc áo đỏ và con dao gây án. Toàn bộ tang vật liên quan đến vụ án đều được công an thu giữ", Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An thông tin.

    Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Anh Tuấn khai, do thua lỗ trong đầu tư trên mạng dẫn tới nợ một khoản tiền lớn nên lên kế hoạch đi cướp ngân hàng để trả nợ.

    Ngày 15/11, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án Cướp tài sản xảy ra tại chi nhánh ngân hàng nói trên.

    Theo báo Công an nhân dân, sáng 16/11, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể, công dân có thành tích đặc biệt xuất sắc nhanh chóng truy bắt thành công đối tượng cướp tài sản tại Ngân hàngAgribank, chi nhánh thị xã Cửa Lò.

    Tại buổi lễ, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã có quyết định khen thưởng cho 4 tập thể và 2 công dân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm.

    Đồng thời, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng mong các đơn vị phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập thêm nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-cuop-ngan-hang-o-nghe-an-voi-quai-chieu-ve-sau-thoat-xac-a599913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan