+Aa-
    Zalo

    Hé lộ bí quyết sống thọ của người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới

    ĐS&PL Bà María Branyas Morera (115 tuổi) vừa được Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận là người sống thọ nhất thế giới.

    Insider đưa tin, ngày 19/1 vừa qua, Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận bà María Branyas Morera (115 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới. Sinh ra tại San Francisco (Mỹ), bà Morera chuyển đến Tây Ban Nha và năm 8 tuổi. Bà đã sống sót qua cả 2 Thế chiến và đại dịch cúm năm 1918 trước khi nghỉ hưu và sống trong viện dưỡng lão từ 22 năm trước.

    Theo thông tin trên trang web của Kỷ lục Guinness Thế giới, bà Morere cho rằng bản thân sống thọ là nhờ sống “kỷ luật, tĩnh lặng, gắn kết với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, sống tích cực và tránh xa những người độc hại”.

    Thỉnh thoảng người phụ nữ đăng tải những câu nói đầy triết lý trên tài khoản Tiwitter của mình. “Tôi nghĩ sống thọ cũng là do may mắn và di truyền tốt”, Kỷ lục Guinness Thế giới dẫn lời chia sẻ của bà Morera.

    he lo bi quyet song tho cua nguoi phu nu lon tuoi nhat the gioi
    Kỷ lục Guinness Thế giới vừa xác nhận bà María Branyas Morera (115 tuổi) là người sống thọ nhất thế giới. Ảnh: Indianexpress

    Mặc dù các nghiên cứu liên tục chỉ ra việc duy trì các mối quan hệ xã hội là một phần quan trọng để sống lâu. Tuy nhiên, việc thường xuyên tiếp xúc với những người độc hại có thể gây hại nhiều hơn có lợi.

    “Một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy mối quan hệ của bạn đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cảm xúc của bạn là nó đang tác động đến một lĩnh vực trong cuộc sống như công việc, tình bạn, gia đình, sức khỏe, tài chính, tinh thần hoặc thời gian chết", cố vấn sức khỏe tâm thần Carolyn McNulty nói với Insider.

    Khảo sát được thực hiện vào năm 2020, phỏng vấn hơn 3.000 người trung niên và cao tuổi cho thấy những lời chỉ trích liên tục từ bạn đời có tác động lớn nhất đối với sức khỏe, tỷ lệ tử vong của một người.

    Theo nhóm tác giả, phát hiện của họ đã chỉ ra “chất lượng mối quan hệ” có tác động lớn hơn đến nguy cơ tử vong của một người so với việc người đó có kết hôn hay không. Nghiên cứu cho thấy sống độc thân có thể lành mạnh hơn việc có vợ/ chồng quá khắt khe, khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng.

    Các nghiên cứu khác đã liên kết các mối quan hệ độc hại với chứng trầm cảm và huyết áp cao. Trao đổi với Insider, nhà trị liệu Shannon Thomas cho hay khách hàng của cô thường gặp các vấn đề về tiêu hóa và trí nhớ do mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại, tiêu cực.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-phu-nu-lon-tuoi-nhat-the-gioi-a564476.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Trong căn phòng truyền thống của bệnh viện Trung ương Huế, những y bác sĩ nơi đây vẫn giành một góc trang trọng để cất giữ những bức thư tay đặc biệt của các bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện.