+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thủ đoạn chiếm đoạt tiền “nhà băng” của hai cựu cán bộ ngân hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lợi dụng sơ hở của chương trình “đổi thẻ lấy thẻ”, hai cựu cán bộ ngân hàng bàn bạc, thồng nhất về việc làm giả hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

    TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với Ngô Thị Ngọc Lan (SN 1994, trú tại phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng 10 bị cáo liên quan.

    he lo thu doan chiem doat tien nha bang cua hai cuu can bo ngan hang

    Bị cáo Ngô Thị Ngọc Lan cùng các bị cáo liên quan.

    Theo tài liệu của VKS, khoảng tháng 6/2018, Phan Thị Hảo (SN 1989; trú tại thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) nguyên là nhân viên Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn một thành viên ANZ (có địa chỉ tại số 19, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Ngô Thị Ngọc Lan, nguyên là nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Thịnh vượng (có địa chỉ tại số nhà 9, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có quan hệ quen biết nhau.

    Đến đầu năm 2019, Hảo biết một số ngân hàng có chương trình “đổi thẻ lấy thẻ” với mục đích đẩy mạnh việc phát hành thẻ tín dụng trên cơ sở khách hàng đã có thẻ tín dụng của bất kỳ ngân hàng nào, căn cứ lịch sử tín dụng của khách hàng và sự thẩm tra, xác minh của ngân hàng khi phát hành thẻ nên khi khách muốn mở tiếp thẻ tín dụng thì chỉ cần xuất trình thẻ tín dụng cũ và các giấy tờ tùy thân mà không cần phải thẩm tra xác minh và chứng minh thu nhập, lịch sử tín dụng.

    Lợi dụng sơ hở của chương trình, Hảo đã bàn với Lan về việc làm giả hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

    Cả hai đồng ý và thống nhất: Lan có trách nhiệm lấy thông tin khách hàng có đủ điều kiện được cấp, đổi thẻ tín dụng (không tiêu quá 70% hạn mức thẻ tín dụng) và lấy bản sao Chứng minh thư nhân dân, Sổ hộ khẩu, Thẻ tín dụng, Bảo hiểm y tế... của những người này rồi chuyển cho Hảo.

    Hảo có trách nhiệm tìm người đóng giả khách hàng ký hồ sơ, tìm người làm giả những giấy tờ trên, tìm người làm trong lĩnh vực ngân hàng tư vấn lập hồ sơ để đủ điều kiện được cấp thẻ tín dụng, chuẩn bị sim điện thoại để phục vụ việc nhân viên ngân hàng gọi hỏi kiểm tra thông tin, thuê máy POS để quẹt thẻ tín dụng rút tiền....

    Số tiền chiếm đoạt được của ngân hàng, sau khi trừ các chi phí thì Hảo và Lan chia mỗi người một nửa.

    Kết quả điều tra xác định, từ tháng 1 đến tháng 6/2019, Hảo, Lan và đồng phạm đã làm giả các tài liệu để thực hiện trót lọt 7 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng tại TPBank, Standard Chartered Bank và Công ty tài chính Lotte Finance Việt Nam.

    Quá trình điều tra, Hảo bị mắc bệnh tâm thần. Theo kết luận giám định, trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Hảo không có bệnh tâm thân, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định, Hảo bị bệnh tâm thần phân liệt, ở giai đoạn cấp tính. Do đó, cơ quan điều tra ra quyết định thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh với Hảo. Cơ quan công an quyết định tách hành vi của đối tượng này để xử lý sau.

    Do vụ án có tính chất phức tạp nên sau một ngày xử án, TAND TP.Hà Nội quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra các phán quyết vào ngày 5/4 tới đây.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thu-doan-chiem-doat-tien-nha-bang-cua-hai-cuu-can-bo-ngan-hang-a570867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan