+Aa-
    Zalo

    Hơn 27.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 8

    (ĐS&PL) - Theo ước tính của VNDirect, sẽ có hơn 27.900 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, cao hơn khoảng 31% so với tháng 7.

    Thông tin trên tạp chí Nhà đầu tư, theo thống kê của VNDirect, trong tháng 7 đã có 12 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ thành công, tổng giá trị phát hành đạt 4.320 tỷ đồng, giảm 84,7% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị TPDN riêng lẻ phát hành đạt 61.652 tỷ đồng giảm 69,4% so với cùng kỳ năm trước.

    Cùng với đó, hoạt động mua lại trước hạn trong tháng 7 cũng giảm với tổng giá trị TPDN riêng lẻ được mua lại là khoảng 13.983 tỷ đồng. Cũng theo nhóm phân tích này, hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực trong tháng 7.

    Tính đến ngày 26/7 đã có 38 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn thanh toán với trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên HNX với tổng giá trị TPDN được gia hạn là hơn 52.500 tỷ đồng.

    "Áp lực TPDN riêng lẻ đáo hạn tiếp tục gia tăng trong tháng 8, trong khi danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán theo công bố của HNX vẫn tiếp tục tăng lên", VNDirect nhận định.

    VNDirect ước tính, trong tháng 8/2023 sẽ có hơn 27.900 tỷ đồng TPDN riêng lẻ đáo hạn, cao hơn khoảng 31% so với tháng 7 (số liệu đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn đến ngày 26/7/2023).

    Thep tạp chí VnEconomy, tính đến ngày 26/7, có khoảng 65 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX. Ước tính, tổng dư nợ trái phiếu của các doanh nghiệp này vào khoảng 172.620 tỷ đồng, chiếm khoảng 15,8% dư nợ TPDN riêng lẻ toàn thị trường. Phần lớn trong số các tổ chức phát hành này là các doanh nghiệp thuộc nhóm bất động sản.

    Liên quan đến việc đàm phán hoãn nợ trái phiếu, trong báo cáo cập nhật triển vọng thị trường TPDN vừa công bố, SSI Research nhấn mạnh Nghị định 8/2023 về trái phiếu phát hành riêng lẻ đã tạo ra hành lang pháp lý để tổ chức phát hành có thể hoãn trái phiếu hiện tại lên đến 2 năm hoặc chuyển đổi trái phiếu thành tài sản khác. Tuy nhiên Nghị định này cũng tạo ra tâm lý trì hoãn việc thanh toán trái phiếu càng lâu càng tốt từ phía nhà phát hành.

    Cụ thể, theo SSI Research, sau sự cố Vạn Thịnh Phát cuối năm 2022, hoạt động mua lại trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản diễn ra khá mạnh mẽ, nhưng đã chậm lại kể từ khi Nghị định 08 được ban hành.

    Hoạt động mua lại trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đã giảm xuống còn 24.700 tỷ đồng trong quý II/2023, từ mức cao nhất là 34.800 tỷ đồng trong quý IV/2022. Ngược lại, các doang nghiệp bất động sản hiện đang có xu hướng lựa chọn phương án hoãn thanh toán trả lãi coupon hoặc trả nợ gốc. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-27-000-ty-dong-trai-phieu-doanh-nghiep-dao-han-trong-thang-8-a585513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan