+Aa-
    Zalo

    Hứng chịu nắng nóng kỷ lục, nhiều phụ nữ Ấn Độ vật lộn tìm nguồn nước mỗi ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nắng nóng làm tăng thêm phần vất vả cho nhiều phụ nữ Ấn Độ sau nhiều thập kỷ phải đi tìm kiếm nguồn nước hàng ngày.

    Ấn Độ đang đối mặt trước đợt nắng nóng gay gắt kỷ lục trong hơn một thế kỷ qua. Nắng nóng đã tàn nghiêm trọng mùa màng và cuộc sống của người dân.

    vkgfiwrs6fkzdayreimiiy3ld4
    Nhiều phụ nữ tại Ấn Độ phải đi bộ nhiều dặm để lấy nước dưới cái nắng gay gắt như "địa ngục". Ảnh: Reuters

    Sự khan hiếm nước gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của phụ nữ sống ở các ngọn đồi bởi họ phải mất hàng giờ đi bộ lên - xuống đồi để lấy nước từ những khu vực xa xôi hẻo lánh.

    Cái nóng gay gắt như thiêu đốt của mùa hè đã làm tăng thêm sâu sắc những thách thức mà cô Munni Adhivasi – một người phụ nữ dân tộc thiểu số tại Ấn Độ đang đối mặt hàng ngày trong suốt hai thập kỷ qua khi cô phải đi bộ nhiều dặm để có thể mang nước về nhà. Cô phải vác trên mình tất cả 30 lít nước cần thiết mỗi ngày cho gia đình và đàn gia súc.

    Cô Munni chia sẻ, đợt nắng nóng này thật sự đang thách thức giới hạn sống sót của con người. Munni lo sợ rằng chính bản thân cô cũng có thể qua đời vì nắng nóng. Cô đã rơi nước mắt khi chống lại việc chính phủ không cung cấp nước uống cho hơn 200 gia đình bộ tộc trong ngôi làng Hinauti của cô ở phía bắc bang Uttar Pradesh.

    "Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là tôi sẽ phải thực hiện bao nhiêu chuyến đi để mang lượng nước cần thiết để uống và nấu ăn cho bốn đứa trẻ và ba con dê. Việc phải vật lộn đi lấy nước hàng ngày dưới thời tiết khắc nghiệt như thế này thực sự là một hình thức trừng phạt tồi tệ nhất đối với chúng tôi.", cô Munni tâm sự.

    zglimzbpq5kmfee5xszlh7ihkq
    Phụ nữ và trẻ em tại Ấn Độ phải mất hàng giờ đi bộ lên - xuống đồi để lấy nước từ những khu vực xa xôi hẻo lánh.Ảnh: Reuters

    Ấn Độ đang phải trải qua một mùa xuân hè của những kỷ lục về thời tiết, khắc nghiệt hơn và lạ thường hơn. Nhiều vùng ở Ấn Độ vừa trải qua tháng 4 nóng nhất trong 122 năm, với mức nhiệt lên tới 45 độ C. Nắng nóng liên tục ở mức độ cao đang gây ra những phiền toái, khó chịu cho sinh hoạt, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, đồng thời tác động tới các hoạt động sản xuất.

    Thời thiết khắc nghiệt gây ra tình trạng thiếu nước, hạn hán ở nhiều khu vực, khiến nhiều người dân bị say nắng, sốc nhiệt và thậm chí là tử vong nếu làm việc ngoài trời.

    h44yc6ihwrndrhablzbmuwhana
    Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra tình trạng thiếu nước, hạn hán tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

    Ấn Độ đã thúc giục các quan chức lập kế hoạch hành động để cải thiện nhiệt độ nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nước này cũng đang nỗ lực để tăng nguồn cung cấp nước uống lên hơn 50 lít một ngày cho mỗi người dân ở vùng nông thôn vào năm 2024.

    Để đạt được mục tiêu này, Ấn Độ đặt mục tiêu xây dựng các nhà máy khử muối ở các khu vực ven biển, tận dụng các nguồn tài nguyên hiện có và tăng cường mực nước ngầm.

    Tuy nhiên, cô Munni cho rằng những thách thức về nguồn nước mà cô và nhiều phụ nữ Ấn Độ đang phải đối mặt sẽ còn kéo dài. 

    "Có một số vòi nước được lắp đặt, nhưng không một giọt nước nào chảy ra từ chúng", cô Munni khẳng định.

    Với vị trí là nền kinh tế phát thải lớn thứ 3 thế giới, Ấn Độ vừa là người chịu thiệt hại, vừa là chủ thể đóng góp vào biến đổi khí hậu. Việc đa dạng hóa và chuyển đổi các nguồn năng lượng hóa thạch cũng đang là vấn đề với đất nước 1,4 tỷ dân này.

    Trang Lê (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hung-chiu-nang-nong-ky-luc-nhieu-phu-nu-an-do-vat-lon-tim-nguon-nuoc-moi-ngay-a536649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan