+Aa-
    Zalo

    Kế toán trưởng và cựu Trưởng nhóm thư ký vừa đầu thú tiết lộ thông tin quan trọng liên quan đến vụ án AIC

    (ĐS&PL) - Ra đầu thú sau thời gian trốn chạy, Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng và Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận Thư ký của Công ty AIC đã cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động sai phạm của Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC).

    Báo Tiền phong đưa tin, Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng và Trưởng bộ phận Thư ký của Công ty AIC Nguyễn Thị Thu Phương, bị xác định liên quan đến vụ án gian lận thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cùng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

    loi khai cua ke toan truong va cuu truong nhom thu ky cong ty aic vua dau thu1
    Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng và Thư ký Nguyễn Thị Thu Phương của Công ty AIC thời điểm ra đầu thú.
    Ảnh: Bộ Công an

    Sau khi ra đầu thú với cơ quan điều tra, bị can Sơn cho biết, cuối năm 2013, ông đã được bà Nhàn triệu tập đến phòng làm việc và bị áp đặt việc tìm cách điều chỉnh số liệu và làm cho hồ sơ tham gia đấu thầu tại Quảng Ninh trở nên hợp pháp.

    Tuy nhiên, ông Sơn đã trả lời bà Nhàn rằng việc này không thể thực hiện được, do báo cáo tài chính của Công ty AIC trong giai đoạn 2010-2013 không đáp ứng năng lực tham gia đấu thầu và đã được nộp đến cơ quan thuế.

    Bà Nhàn vẫn tiếp tục áp đặt và tăng áp lực, bày tỏ một cách mạnh mẽ rằng, việc thực hiện chỉ đạo là trách nhiệm của ông Sơn. Dưới sức ép từ bà Nhàn, ông Sơn đã tiến hành thay đổi thông tin trong báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không chính xác để AIC có thể tham gia vào các gói thầu y tế tại Quảng Ninh.

    Sau khi đã chỉnh sửa báo cáo tài chính của AIC theo yêu cầu của bà Nhàn, ông Sơn đã đưa báo cáo này để được bà Nhàn xem xét và ký. Bà Nhàn cũng đã yêu cầu ông Sơn chuyển báo cáo này đến Công ty Kiểm toán KTV để xác nhận và đưa vào hồ sơ tham gia đấu thầu của AIC.

    Nhờ vào những báo cáo tài chính đã được chỉnh sửa theo hướng dẫn của bà Nhàn, Công ty AIC đã tham gia và trúng thầu trong 3 gói thầu, tổng giá trị hơn 121 tỉ đồng, gây ra thiệt hại tài sản đối với Nhà nước lên tới 20 tỉ đồng.

    Ngoài việc thừa nhận hành vi phạm tội, bị can này cũng đã vận động gia đình nộp một khoản tiền để khắc phục phần nào hậu quả.

    Về phía nữ thư ký tài chính Nguyễn Thị Thu Phương, như đã đưa tin, người phụ nữ này có trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động của các công ty "sân sau" trong hệ sinh thái của Công ty AIC; đồng thời chịu trách nhiệm về việc thu chi riêng của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn. 

    Bà Phương đã tiến hành thực hiện các chỉ đạo của bà Nhàn, bao gồm việc lập hồ sơ dự thầu liên danh cho Công ty Phúc Hưng và các công ty liên quan khác để tham gia đấu thầu với tư cách là "quân xanh" cho AIC trong 3 gói thầu. Bà Phương cũng đã lập hồ sơ dự thầu cho Công ty Uy Tín Toàn Cầu để tham gia đấu thầu trong một gói thầu. Bà còn chỉ đạo việc sử dụng tiền từ bộ phận thư ký tài chính và yêu cầu nhân viên nộp tiền vào các tài khoản của các công ty trong hệ sinh thái AIC để đảm bảo hoạt động của chúng. Thực tế, các công ty này không hoạt động kinh doanh gì.

    Cả Đỗ Văn Sơn và Nguyễn Thị Thu Phương đều đã trình bày những chi tiết về sự ra lệnh và chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong việc thực hiện các hành vi gian lận thầu. Bà Nhàn bị xác định là người chủ mưu của vụ án và đã gây ra thiệt hại tài sản lớn cho Nhà nước.

    Theo cơ quan tố tụng, vụ án này có tính chất nghiêm trọng, và thu hút sự quan tâm của dư luận và xã hội. Tuy nhiên, bà Nhàn và một số người khác liên quan đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành truy nã nhưng chưa có kết quả.

    Viện kiểm sát cho rằng những người này không ra đầu thú thì coi như từ bỏ quyền bào chữa và vẫn bị truy tố để đưa ra xét xử theo quy định.

    Trong vụ án tại Công ty AIC, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đối với 8 đối tượng. Hiện vẫn còn 7 đối tượng khác đang tiếp tục lẩn trốn.

    Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các đối tượng trong vụ án AIC đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, cũng như thoát khỏi cảnh sống chui lủi, nơm nớp lo sợ và bất an.

    Những đối tượng trong vụ án kể trên có thể liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoặc với Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để được hướng dẫn, hỗ trợ ra đầu thú.

    Vừa qua, Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 16 bị can trong vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh và Công ty AIC.

    Trong số các bị can có Đỗ Văn Sơn - cựu Kế toán trưởng Công ty AIC và Nguyễn Thị Thu Phương - Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC.

    Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập, xây dựng và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty AIC, các công ty thành viên và công ty do Nhàn thành lập để phục vụ cho việc đấu thầu, báo Lao động đưa tin.

    Trước đó, ngày TAND cấp cao tại Hà Nội vừa đưa ra phán quyết phúc thẩm đối với vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai liên quan đến Công ty AIC

    Ngoài 30 năm tù giam cho 2 tội đưa hối lộ và vi phạm đấu thầu, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, còn phải bồi thường 103 tỉ đồng trong tổng số 152 tỉ đồng - là thiệt hại do vụ án gây ra, theo báo Thanh niên.

    Sau đó, bị cáo Nhàn tiếp tục bị khởi tố trong vụ án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh là vụ án thứ 3, bà Nhàn bị điều tra

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-toan-truong-va-cuu-truong-nhom-thu-ky-vua-dau-thu-tiet-lo-thong-tin-quan-trong-lien-quan-den-vu-an-aic-a589208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cơ quan điều tra đề nghị Quảng Ninh làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh trong vụ AIC

    Cơ quan điều tra đề nghị Quảng Ninh làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh trong vụ AIC

    Nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh không có yếu tố động cơ vụ lợi trong vụ bà Nhàn AIC tại Bệnh viện Sản Nhi nên không có căn cứ xử lý hình sự. Tuy nhiên cơ quan điều tra cho rằng cần kiến nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm liên quan đến dự án Công ty AIC.