+Aa-
    Zalo

    Khi nào biển báo hạn chế tốc độ hết hiệu lực?

    (ĐS&PL) - Gặp biển báo giới hạn tốc độ người điều khiển phương tiện cần lưu ý điều chỉnh tốc độ phù hợp. Vậy khi nào biết biển báo đó hết hiệu lực trên chặng đường kế tiếp?

    Hiệu lực của biển báo giới hạn tốc độ tối đa cho phép

    Biển báo P.127 có hiệu lực cấm tất cả các phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông di chuyển với tốc độ tối đa vượt quá số ghi trên biển (Trừ các phương tiện tham gia giao thông được ưu tiên theo quy định của pháp luật)

    Giá trị số được ghi trên biển P.127 được tính với vận tốc km/h hiện thị trên đồng hồ công tơ mét của phương tiện. Các trường hợp áp dụng biển báo này gồm:

    • Đoạn đường có địa hình bằng phẳng, những đoạn đường dẫn qua khu vực dân cư đông người. Đặc biệt, có tầm nhìn tối thiểu một chiều dưới 75m hoặc tầm nhìn hai chiều tối thiểu không quá 140m.
    • Nếu đoạn đường cấp thấp hơn thì phải đảm bảo có tầm nhìn tối thiểu một chiều dưới 20m hoặc tầm nhìn hai chiều tối thiểu không quá 30m.
    • Ở những vị trí đường địa hình cong có độ dốc ngang mặt đường không phù hợp với tốc độ xe chạy theo thiết kế.
    • Trong những khu vực có địa hình phức tạp như qua các cầu tạm, cầu hẹp và yếu, cầu phao, cầu cáp, đường gồ ghề, qua các trạm kiểm soát, trạm thu phí đường bộ.
    Người điều khiển phương tiện cần chú ý thời điểm hết hiệu lực biển bán giới hạn tốc độ. Ảnh minh họa.

    Người điều khiển phương tiện cần chú ý thời điểm hết hiệu lực biển bán giới hạn tốc độ. Ảnh minh họa.

    Với nhưng trường hợp cụ thể nêu trên, hiệu lực biển báo tốc độ tối đa bắt đầu từ vị trí đặt biển báo số P.127 dẫn đến vị trí đặt biển số P.134 (Biển báo hết giới hạn tốc độ tối đa).

    Ký hiệu biển báo tốc độ tối đa phương tiện được phép di chuyển

    Biển báo tốc độ tối đa sẽ có hình dạng tròn với viền màu đỏ, nền biển báo có màu trắng, phía trong biển báo có in các ký tự số tương ứng với giá trị số tốc độ tối đa được phép chạy trên đoạn đường đó.

    Biển báo tốc độ tối đa cho phép phương tiện di chuyển về ban đêm

    Đối với một số trường hợp, khu vực địa hình phức tạp, khi cần phải quy định tốc độ tối đa về ban đêm cho các phương tiện thì cơ quan chức năng sẽ được đặt biển số P.127a (Biển báo quy định tốc độ tối đa cho phép về ban đêm).

    Như tên gọi, biển này áp dụng cho một số trường hợp khi qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ di chuyển khi đường ít phương tiện qua lại.

    Biển báo tốc độ tối đa cho phép về ban đêm.

    Biển báo tốc độ tối đa cho phép về ban đêm.

    Với đặc thù như vậy, loại biển này chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ghi trên biển và trong phạm vi từ vị trí đặt biển. Cụ thể từ vị trí đặt biển P.127a đến vị trí có biển R.421 (Biển này có ý nghĩa là hết đoạn đường qua khu đông dân cư).

    Trị số ghi trên biển tốc độ tối đa cho phép về ban đêm được tính bằng km/h và không được lớn hơn 80 km/h. Khi gặp biển báo này, người tham gia giao thông về ban đêm không được vượt quá giá trị tốc độ ghi trên biển, cùng có trường hợp ngoại lệ với phương tiện được ưu tiên theo quy định. 

    Hiệu lực của biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép di chuyển

    Theo Luật Giao thông đường bộ thì biển báo tốc độ tối thiểu cho phép thuộc nhóm “Biển hiệu lệnh”. Đó là biển báo R.306, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy.

    Biển R.306 có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới khi tham gia đoạn đường có biển báo này chạy với tốc độ nhỏ hơn trị số ghi trên biển. Riêng các loại xe do sự chế tạo có tốc độ tối đa không đạt tốc độ tối thiểu đã ghi thì không được phép đi vào đoạn đường này. Trị số ghi trên biển được tính bằng km/h.

    Biển báo tốc độ tối thiểu có nhận diện là biển báo hình dạng tròn, nền màu xanh và chữ số màu trắng.

    Khi thấy biển báo tốc độ tối thiểu cho phép, các phương tiện cần chú ý chấp hành theo quy định. Nếu vi phạm tốc độ tối thiểu cho phép trên đoạn đường có biển này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định, do đó người điều khiển phương tiện cần hết sức lưu ý. 

    Hiệu lực biển báo tốc độ tối thiểu cho phép bắt đầu từ vị trí đặt biển R.306 đến khi thấy biển số R.307 “Biển báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối thiểu”.

    Một trường hợp khác biển hết hiệu lực là khi gặp biển số DP.135 “Biển báo hết tất cả các lệnh cấm”, lúc này người điều khiển phương tiện được phép chạy chậm hơn trị số ghi trên biển báo nhưng không được gây cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông.

    B.A

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-nao-bien-bao-han-che-toc-o-het-hieu-luc-a411274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan