+Aa-
    Zalo

    Khó thở và sốt cao liên tục, người đàn ông phát hiện bị viêm phổi do vi khuẩn Whitmore

    ĐS&PL Kết quả cấy máu cho thấy người đàn ông bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore gây viêm phổi.

    Báo Giáo Dục và Thời Đại thông tin, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện 74 Trung ương vừa tiếp nhận nam bệnh nhân N.H.H.A (SN 1982, ở Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Người bệnh nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục 39 – 40 độ C, rét run, đau ngực, khó thở.

    Trước đó, bệnh nhân đã biểu hiện sốt 1 tuần, ho, có đờm đục. Người bệnh đến một số bệnh viện thăm khám và điều trị nhưng bệnh đỡ chậm, sau đó chuyển sang Bệnh viện 74 Trung ương.

    Theo TS.BS Nguyễn Văn Tình, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện 74 Trung ương, người bệnh vào viện với biểu hiện sốt cao liên tục 39 – 40 độ C, ho đờm đục, khó thở khi gắng sức nhẹ, ăn uống kém, đau ngực trái nhiều, đau tăng khi ho.

    Qua khai thác tiền sử được biết bệnh nhân bị đái tháo đường type II 10 năm, phải tiêm insulin hàng ngày. Thông qua thăm khám ban đầu, bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi Viêm phổi – Nhiễm khuẩn huyết /Đái tháo đường type II.

    kho tho va sot cao lien tuc nguoi dan ong phat hien bi viem phoi do vi khuan whitemore
    Hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính lồng ngực của nam bệnh nhân 40 tuổi. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Người bệnh sau đó được làm các xét nghiệm gồm công thức máu, cấy đờm, cấy máu, chụp X quang tim phổi và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả cho thấy bạch cầu máu tăng cao, biểu hiện tình trạng nhiễm trùng nặng: 35 G/L, N 82,4%, CRP 215, siêu âm kết quả theo dõi ổ áp xe sát thành ngực trái kích thước 5 x 6 cm.

    Bệnh nhân được hội chẩn điều trị kháng sinh liều cao phối hợp theo hướng viêm phổi áp xe hóa (Meropenem 3 g/24h, Levofloxacin 750 mg, Amikacin 750 mg/24h). Sau 2 ngày, kết quả cấy máu cho thấy người bệnh bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore gây viêm phổi. Dựa vào kết quả kháng sinh đồ có nhạy cảm với Meropenem, Doxyclin, ceftazidim, bệnh nhâm được điều trị theo hướng kháng sinh đồ với vi khuẩn Whitmore.

    Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân được cải thiện đáng kể, người bệnh đỡ sốt, đau ngực giảm, ho giảm, ăn uống tốt, xét nghiệm bạch cầu máu giảm 20,2 G/L, CRP 25. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục phải điều trị theo phác đồ.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời TS.BS Nguyễn Văn Tình cho biết từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện 74 Trung ương tiếp nhận và điều trị thành công hàng chục ca bệnh Whitmore. Đây là bệnh hay gặp vào mùa mưa, liên quan đến nghề nghiệp hay tiếp xúc với đất như làm ruộng…. trên nền cơ thể có một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)…

    Vi khuẩn Whitmore có thể sống nhiều năm trong đất và nước. Người và động vật tiếp xúc trực tiếp với nguồn đất/nước này sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh Whitmore rất đa dạng, gây  tổn thương nhiều cơ quan khác nhau, trong đó có viêm phổi, áp xe phổi, tràn dịch màng phổi, mủ màng phổi.

    Bệnh dễ nhầm với một số bệnh phổi khác như viêm phổi do vi khuẩn, áp-xe phổi, lao phổi… Do đó, bác sĩ chẩn đoán có thể bỏ qua và muộn, người bệnh không được điều trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển nặng, nhiều biến chứng nguy cơ tử vong cao.

    Một số biện pháp phòng ngừa bệnh Whitmore

    Ở những nơi có bệnh lan truyền, việc tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Whitmore. Ở những khu vực này, người dân có thể thực hiện như sau để giúp giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm:

    - Người có vết thương ngoài da và những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc bệnh nên tránh tiếp xúc với đất và vũng nước đọng.

    - Nông dân nên mang ủng khi đi xuống ruộng, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng qua chân.

    - Đối với nhân viên y tế nên sử dụng các biện pháp phòng ngừa qua đường tiếp xúc (mặt nạ, găng tay và áo choàng) để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

    - Các trường hợp viêm phổi trên nền đái tháo đường, COPD, suy thận mạn, suy giảm miễn dịch… cần cảnh giác với nguyên nhân gây bệnh là trực khuẩn Whitmore.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-tho-va-sot-cao-lien-tuc-nguoi-dan-ong-phat-hien-bi-viem-phoi-do-vi-khuan-whitmore-a544495.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hòa Bình: Phát hiện một ca nhiễm Whitmore

    Hòa Bình: Phát hiện một ca nhiễm Whitmore

    Trong lúc đi làm ngoài đồng, người đàn ông đã bị cọc tre nhọn ở bờ ruộng đâm vào bàn chân. Vết thương sâu, rộng, tạo đường hầm, sau đó nhiễm khuẩn và hoại tử.