+Aa-
    Zalo

    Khoai lang tím và những lợi ích tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết

    (ĐS&PL) - Khoai lang tím là thực phẩm được nhiều người yêu thích, dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

    Khoai lang tím là một loại rau củ giàu tinh bột, cung cấp carbs, kali và vitamin C. Ngoài ra, chúng rất giàu các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanins, mang lại cho chúng màu sắc rực rỡ.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanins có thể giúp giảm huyết áp và viêm nhiễm, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

    Hơn nữa, khoai lang tím rất giàu vitamin C, giúp giữ cho các tế bào của bạn khỏe mạnh, tăng cường hấp thụ sắt và bảo vệ DNA của bạn khỏi bị hư hại.

    khoai lang tim va nhung loi ich tuyet voi ma co the ban chua biet 3jpg
    Khoai lang tím và những lợi ích tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

    Một số lợi ích của khoai lang tím

    Giảm huyết áp

    Theo nghiên cứu tại Mỹ, khoai lang tím có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp.

    Các nhà khoa học thuộc Đại học Scranton (Mỹ) cho biết, tác dụng của khoai lang tím đối với huyết áp tuy nhỏ nhưng lại đủ để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

    18 người tình nguyện được mời tham gia cuộc thí nghiệm ăn 6 - 8 củ khoai lang tím nướng trong lò vi sóng, 2 lần/ngày trong thời gian 4 tuần liên tục. Phần lớn những người tham gia đều mắc chứng tăng cân và cao huyết áp, cùng nhóm người khác không ăn khoai để đối chứng. Kết quả, nhóm ăn khoai lang tím có chỉ số huyết áp, kể cả cực đại lẫn cực tiểu đều giảm.

    Qua nghiên cứu, nhóm đề tài phát hiện thấy, khoai lang tím có các hợp chất giống như trong thuốc hạ huyết áp ACF inhebitor và các hợp chất hữu ích khác mà người ta chưa phát hiện được. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, khoai lang tím được xem là một trong những loại thực phẩm, thuốc chữa bệnh quý được người dân ở đây dùng thường xuyên sử dụng.

    Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

    Chất flavonoid trong khoai lang tím đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

    Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát thấy chiết xuất từ ​​khoai lang tím giàu flavonoid làm giảm stress oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

    Tốt cho tim mạch

    Đối với sức khỏe của con người, theo nghiên cứu của David Heber, Đại học Harvard (Mỹ), chất anthocyanin có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đột quỵ và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (nguyên nhân dẫn đến tắc mạch, gây tai biến mạch máu não và những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột), hạn chế sự suy giảm sức đề kháng.

    khoai lang tim va nhung loi ich tuyet voi ma co the ban chua biet 2
    Khoai lang tím và những lợi ích tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

    Khoai lang tím giàu chất anthocyanin. Vỏ của khoai lang tím chứa chất anthocyanines nhiều hơn trong ruột cùng củ khoai lang. Hơn nữa, màu nạc bột khoai có màu sậm, chứa nhiều anthocyanine hơn.

    Tốt cho đường huyết

    Ăn khoai lang tím thay vì khoai lang trắng là một lựa chọn tốt khi theo dõi lượng đường trong máu của bạn. Mặc dù tinh bột trong khoai tây tím làm tăng lượng đường trong máu nhưng mức tăng vẫn thấp hơn so với tinh bột trong các loại khoai lang vàng hoặc trắng.

    Cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A và C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một đánh giá của 40 nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của bệnh hen suyễn ở người lớn có liên quan đến lượng vitamin A thấp.

    Chính vì thế, những người bị hen suyễn nên bổ sung khoai lang tím vào thực đơn hằng ngày của mình. Khoai lang tím là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin A và C, giúp bạn đạt được mức tiêu thụ hàng ngày đối với các loại vitamin này.

    Tác dụng giảm cân

    Tại Hàn Quốc, khoai lang tím từ lâu được xem là phương thuốc dân gian giúp giảm cân. Khoai lang nói chung và khoai lang tím riêng là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất như vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, axít amin và rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng như: canxi, sắt, magiê, kẽm... Đây được xem là thực phẩm số 1 cho những người muốn giảm cân và chứa ít năng lượng, chóng no lại ngon miệng.

    Nếu so với cơm gạo, các loại củ khác thì khoai lang tím chỉ có mức năng lượng bằng 1/3 nhóm thực phẩm nói trên. Trung bình cứ 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 0,2g chất béo, bằng 1/4 bát cơm.

    Một củ khoai lang chứa hàm lượng kali nhiều hơn tới 28% so với một quả chuối. Vì những lợi thế này của khoai lang mà người ta đã xếp nó vào nhóm thực phẩm, giúp giảm cân, làm đẹp và an toàn. Cách tốt nhất là ăn vào bữa trưa, khoảng 100g là có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

    Tăng cường sức khỏe đường ruột

    Khoai lang tím có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá của bạn. Trong khoai lang tím có chứa đầy carbs phức tạp và một nguồn tinh bột kháng tốt, một loại carb có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa.

    Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tinh bột kháng từ khoai lang tím làm tăng số lượng Bifidobacteria - một loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột của bạn, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Chúng thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Loại củ này cũng sản xuất axit béo lành mạnh và vitamin B.

    khoai lang tim va nhung loi ich tuyet voi ma co the ban chua biet 1
    Khoai lang tím và những lợi ích tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

    Giảm rủi ro ung thư

    Một số hợp chất trong khoai lang tím có thể làm chậm sự phát triển một số tế bào ung thư, thậm chí tiêu diệt chúng. Phát hiện chỉ mới được rút ra từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, vì vậy, hiện chưa rõ liệu việc bổ sung khoai lang tím vào chế độ ăn có tác động đến rủi ro ung thư hay không, theo The Health Line.

    Tăng cường chất xơ

    Việc thêm khoai lang tím vào chế độ ăn có thể giúp tăng lượng chất xơ, cũng như bổ sung một số tinh bột kháng có lợi cho đường ruột vào chế độ ăn của bạn. Để tận dụng những lợi ích lớn nhất từ chất xơ, hãy rửa thật sạch và ăn khoai cả vỏ, theo The Health Line.

    Chống lão hóa da

    Ăn khoai lang 2 lần/tuần sẽ giúp da mềm mại và đẹp hơn vì khoai lang tím có chứa nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ. Có thể ăn khoai luộc hoặc nghiền khoai lang nhuyễn, trộn với sữa tươi hoặc sữa chua đắp lên da.

    Ngăn ngừa nếp nhăn

    Khoai lang tím giàu beta carotene, vitamin B1, vitamin C, Ca, Mg và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, nó có anthocyanins tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nếp nhăn, ngăn ngừa mỏi mắt.

    Kháng viêm và làm mờ vết thâm: Khi da sưng đỏ hoặc đau rát chỉ cấn cắt lát khoai mỏng đắp lên đó trong khoảng 10 - 15 phút sẽ làm dịu đau.

    Trị vàng da

    Ăn thường xuyên cháo khoai lang tím với gạo nếp hoặc bột ngô sẽ có tác dụng giảm bệnh vàng da và làm cho da trở nên sáng láng.

    Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của khoai lang tím, hãy thêm ngay món ăn này vào thực đơn của gia đình bạn nhé!

    Lưu ý khi chế biến khoai lang

    Khoai lang có nhiều carbohydrate. Một số phương pháp chế biến, như nướng và chiên, sẽ làm tăng chỉ số đường huyết và khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

    Đối với người bị tiểu đường loại 2, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về cách ăn khoai lang cho an toàn.

    Mặc dù rất hiếm, một số người bị dị ứng với khoai lang.

    Cách bảo quản

    Giữ khoai lang ở nơi khô ráo thoáng gió, sẽ giữ được khoảng 1 - 2 tuần.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoai-lang-tim-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-ma-co-the-ban-chua-biet-a615439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan