+Aa-
    Zalo

    Khởi tố nhóm đối tượng chuyên lừa đảo với chiêu trò "bán xe máy siêu rẻ qua mạng"

    (ĐS&PL) - Với cách thức rao bán xe máy không giấy tờ với giá rẻ trên mạng xã hội, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thành công của nhiều bị hại.

    An ninh Thủ đô đưa tin, ngày 16/4, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng gồm Đỗ Văn Tạo (SN 1983; trú tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định); Vũ Đức Linh (SN 1983; thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và Đặng Khánh (SN 1982, trú tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Nhóm đối tượng bị công an bắt giữ. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Nhóm đối tượng bị công an bắt giữ. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Trước đó, qua tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Phúc Xá, quận Ba Đình phát hiện nhóm đối tượng có nghi vấn sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

    Thủ đoạn của các đối tượng là đăng thông tin giả, rao bán xe máy không có giấy tờ với giá rẻ trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút người mua. Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó sẽ lợi dụng sơ hở để bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

    Với thủ đoạn này, ngày 21/2/2024, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của một bị hại số tiền là 6 triệu đồng. Ngày 25/3/2024, đối tượng Đỗ Văn Tạo còn dùng dao đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt của bị hại khác 1 xe máy Honda Wave.

    Theo hồ sơ của cơ quan Công an, Đỗ Văn Tạo có 4 tiền án (3 tiền án về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản), Vũ Đức Linh có 1 tiền án và Đặng Khánh có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Công an quận Ba Đình đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định.

    Hiện nay chiêu trò lừa bán xe máy siêu rẻ qua mạng để chiếm đoạt tài sản khá phổ biến. Trước đó báo Công an Nhân dân đưa tin, Công an tỉnh Hải Dương cho biết căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với  Nguyễn Văn Quân (SN 1998), Nguyễn Quang Dương (SN 2004) và Ngô Ngọc Đông (SN 2004, cùng trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Trước đó, qua công tác quản lý nghiệp vụ trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng,chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang có thông tin về nhóm bán xe máy trên mạng với giá rẻ, có nhiều dấu hiệu nghi vấn…

    Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao và Công an huyện Ninh Giang đã điều tra, làm rõ nhóm 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rao bán xe máy giá rẻ qua mạng gồm Quân, Dương và Đông; nạn nhân của nhóm đối tượng này ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Hải Dương.

    Quá trình điều tra xác định do không có việc làm ổn định, khoảng cuối năm 2023, các đối tượng đã bàn bạc, thống nhất việc lừa đảo bằng thủ đoạn rao bán xe máy giá rẻ. Sau đó, các đối tượng lên mạng xã hội, tải hình ảnh các dòng xe máy phổ biến trên thị trường như Dream, Wave, Vison, SH,… về điện thoại rồi đăng lên các hội, nhóm Facebook có nhiều thành viên.

    Không dừng lại ở đó, để thu hút lượng người xem, các đối tượng chạy quảng cáo với nội dung rao bán xe máy không giấy tờ giá rẻ, giao hàng tận nơi... nhằm thu hút người dùng mạng xã hội, trên các nội dung quảng cáo đều đính kèm số điện thoại (số không chính chủ) để khách hàng tiện liên hệ. Khi có người muốn mua xe, các đối tượng sẽ kết bạn qua tài khoản đăng ký bằng các số điện thoại không chính chủ, tiến hành tư vấn cho khách hàng những loại xe phù hợp với điều kiện và nhu cầu, đồng thời yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc (từ vài trăm nghìn trở lên) qua tài khoản ngân hàng do các đối tượng mua trên mạng.

    Sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng tiếp tục đóng vai người giao hàng liên tục gọi điện cho bị hại thông báo về tiến độ vận chuyển đơn hàng, nói rằng xe chuẩn bị được giao đến, yêu cầu khách hàng thanh toán bằng cách mua và chuyển mã thẻ nạp điện thoại cho các đối tượng để tránh sự chú ý của cơ quan công an. Sau khi nhận được mã thẻ điện thoại, các đối tượng sẽ sử dụng tài khoản trên website: https://doithe365.com để bán mã thẻ lấy tiền rồi chuyển về tài khoản ngân hàng cá nhân. Khi bị hại chuyển tiền xong, thì các đối tượng lập tức chặn liên lạc, chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nhận. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tổng số tiền các đối tượng đã lừa đảo và chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khoi-to-nhom-oi-tuong-chuyen-lua-ao-voi-chieu-tro-ban-xe-may-sieu-re-qua-mang-a414032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan