+Aa-
    Zalo

    Không muốn có u cục trong người, chị em hãy tránh xa những món này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phụ nữ là đối tượng rất dễ bị các loại khối u hình thành trong cơ thể. Để phòng tránh tình trạng này, chị em cần nhớ kĩ cần tránh ăn hoặc hạn chế những thực phẩm dưới đây

    Phụ nữ là đối tượng rất dễ bị các loại khối u hình thành trong cơ thể. Để phòng tránh tình trạng này, chị em cần nhớ kĩ cần tránh ăn hoặc hạn chế sử dụng những thực phẩm dưới đây.

    Tử cung của phụ nữ là cơ quan đặc biệt rất dễ nhiễm bệnh và cần phải được chăm sóc chu đáo để tránh làm bệnh tình trầm trọng hơn. Trong đó, loại bệnh tử cung mà phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 dễ mắc nhất là u xơ tử cung, với tỷ lệ rất cao (20-40%).

    U xơ tử cung là những khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, chủ yếu là u xơ lành tính. Mặc dù u xơ tử cung không chuyển hóa thành ung thư nhưng nếu không được điều trị, nó vẫn sẽ phát triển, tăng kích thước, số lượng. Nếu khối u phát triển to ra sẽ gây nguy hiểm và đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Ngoài ra, u xơ tử cung cũng sẽ khiến phụ nữ khó có thai, chèn ép thai gây sảy thai, gây rong kinh, băng huyết, gây tiểu rắt, táo bón, tiêu chảy…

    Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì...

    Khoa học đã chứng minh, sự tăng nồng độ estrogen trong máu chính là nguy cơ cao nhất dẫn đến u xơ tử cung. Do vậy, nữ giới mắc u xơ tử cung cần lựa chọn các thực phẩm đáp ứng được các yêu cầu:

    - Không được làm tăng nồng độ estrogen trong máu.

    - Kiểm soát tốt huyết áp và đường huyết. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp người bệnh có thể sử dụng các phương pháp điều trị như phẫu thuật, dùng thuốc… Thêm vào đó việc tăng đường huyết sẽ kích thích khối u xơ phát triển nhanh hơn.

    - Nâng cao hệ miễn dịch và giúp gan thải độc tốt. Bởi gan là cơ quan loại bỏ estrogen dư thừa ra khỏi có thể.

    Dưới đây là những thực phẩm phụ nữ cần phải tránh ăn nếu không muốn khối u tăng trưởng nhanh.

    1. Thịt đỏ

    Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học người Ý, được thực hiện vào năm 1999 cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều thịt đỏ và giăm bông có nhiều khả năng phát triển u xơ tử cung nhanh hơn. Do vậy, phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ, không nên ăn quá ba lần mỗi tuần và chỉ nên ăn giăm bông vài tuần một lần.

    Thịt đỏ từ động vật có vú không được khuyến cáo cho những người bị u xơ. Những thực phẩm này có khả năng chứa nhiều hormone, bao gồm estrogen và sẽ kích thích khối u xơ phát triển. Thay vào đó hãy ăn thịt trắng nạc để có nguồn protein.

    2. Uống rượu

    Phụ nữ thường xuyên uống rượu dường như dễ mắc bệnh u xơ tử cung hơn hẳn những người không uống. Nguyên nhân bởi vì phụ nữ uống rượu có xu hướng sản xuất hormone estrogen dư thừa nhiều hơn.

    3. Uống quá 3 tách cà phê mỗi ngày

    Cà phê là đồ uống tốt cho sức khỏe, thế nhưng nếu tiêu thụ lượng caffeine cao hơn 500 milligram mỗi ngày (tương đương 3 tách cà phê) thì có thể tác động đến hormone, kích thích sản xuất khối u xơ.

    4. Đường

    Thực phẩm có nhiều đường và carbohydrate đơn giản (có trong bánh ngọt, nước ngọt, các dạng siro…) có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm u xơ tử cung. Những loại thực phẩm này làm tăng lượng đường trong máu. Điều này khiến cơ thể bạn tạo ra quá nhiều insulin. Insulin dư thừa có thể gây tăng cân và ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ.

    5. Thực phẩm chứa chất phụ gia

    Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc vào năm 2003 cho thấy những phụ nữ ăn thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia như chất ngọt nhân tạo, chất bảo quản... có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn so với những người tiêu thụ nhiều thực phẩm an toàn. Vì vậy, nếu có thể, bạn hãy mua những thực phẩm như cá, sữa, trái cây và rau tươi thay vì thực phẩm đóng gói.

    6. Thực phẩm cay

    Những phụ nữ bị u xơ tử cung cần tránh ăn hành tây, tỏi, rượu và một số thực phẩm cay khác... Bởi nếu không tình trạng viêm sẽ nặng hơn, dẫn đến khối u xơ tử cung lớn hơn.

    Bác sĩ khuyên phụ nữ nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cùng những vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chơi cầu lông, bóng bàn, quần vợt, yoga, chạy bộ, aerobic, thái cực quyền...

    Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như rong kinh, rong huyết, cường kinh, thống kinh, giao hợp đau, bụng to bất thường… phụ nữ nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được thăm khám. Không được tự mua thuốc hoặc các thực phẩm chức năng để dùng.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-muon-co-u-cuc-trong-nguoi-chi-em-hay-tranh-xa-nhung-mon-nay-a314146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan