+Aa-
    Zalo

    Không muốn mắc ung thư thực quản, nói không với thịt xông khói

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ăn nhiều thịt hun khói có nguy cơ mắc ung thư cao hơn hút thuốc lá và uống rượu.

    (ĐSPL) – Tại một cuộc hội thảo khoa học tại Vancouver, Canada các bác sĩ của bệnh viện đa khoa  quốc gia này đã công bố rằng thịt hun khói là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư thực quản ở quốc gia này.

    Trong quá trình chế biến, thịt được ướp với các gia vị, dầu ăn và được nướng trực tiếp bằng lửa sẽ bị nhiễm các chất nguy hại gây ung thư. Theo Tiến sĩ Chandramohan chuyên khoa phẫu thuật tiêu hoá bệnh viên đa khoa quốc gia này thì những chất này còn nguy hiểm hơn cả việc hút thuốc lá và uống rượu.

    Để chứng minh nhận định này, các bác sỹ khoa phẫu thuật tiêu hoá của Bệnh viện đa khoa đã cử 5 sinh viên trò chuyện và tìm hiểu với 101 bệnh nhân bị ung thư về cuộc sống và thói quen ăn uống của họ và so sánh với câu trả lời của những người khoẻ mạnh bình thường.

    Không muốn mắc ung thư thực quản, nói không với thịt xông khói

    Không muốn mắc ung thư thực quản, nói không với thịt xông khói

    Theo phân tích thống kê các dữ liệu cho thấy những người ăn thịt hun khói có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn gấp 9 lần so với những người không ăn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 8 lần, còn những người uống rượu có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần người bình thường.

    Viện ung thư quốc gia của Hoa Kỳ cũng từng khuyến cáo không nên ăn nhiều thịt nướng hoặc thịt xông khói vì đây là nguyên nhân gây ung thư. Than đá hoặc khí gas được dùng để nướng thịt sẽ sinh ra hoá chất được gọi là polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH) bám vào thịt. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy những chất này là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư thực quản.

    Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận cũng có nhiều tác nhân bên ngoài liên quan đến bệnh ung thư và họ sẽ tiếp tục nghiên cứu. Nhưng trong cuộc phỏng vấn những bệnh nhân bị ung thư, đặc biệt là những bệnh nhân thuộc tầng lớp kinh tế thấp nói rằng họ thường ăn cá nướng trực tiếp bằng lửa hoặc cá khô chiên. Nhiều gia đình sử dụng dầu chiên nhiều lần cũng là nguyên nhân gây ung thư.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-muon-mac-ung-thu-thuc-quan-noi-khong-voi-thit-xong-khoi-a52518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan