+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi đại học 2014: 226 thí sinh bị kỷ luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Trong cả hai đợt thi đại học năm nay, cả nước có 226 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó, khiển trách 50; cảnh cáo 5; đình chỉ thi 171, đến muộn không được dự thi 14 người.

    (ĐSPL)- Trong cả hai đợt thi đại học năm nay, cả nước có 226 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó, khiển trách 50; cảnh cáo 5; đình chỉ thi 171, đến muộn không được dự thi 14 người.

    Chiều 10/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga chủ trì buổi họp báo của Bộ GD-ĐT thông báo về công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014.

    Tỷ lệ hồ sơ ảo và thí sinh bị xử lý kỷ luật giảm hẳn

    Trong báo cáo nêu rõ về tình hình tổ chức thi, bao gồm công tác chuẩn bị, công tác đề thi, công tác coi thi và sự phối hợp tổ chức thi của các ban ngành liên quan.

    Đối với công tác chuẩn bị và đề thi, Bộ GDĐT cùng phối hợp với các bộ, ban, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các trường đại học đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đáp ứng yêu cầu và đảm bảo tiến độ tổ chức hai đợt thi đại học theo đúng lịch công tác tuyển sinh.

    Kỳ thi Đại học 2014 cho thấy “hình hài” kỳ thi chung tương lai

    Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo Bùi Văn Ga.

    Đề thi đại học của cả hai đợt thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng thi, các điểm thi, phòng thi.

    Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh các trường đại học và đánh giá ban đầu của các chuyên gia, của dư luận xã hội cũng như của thí sinh tham gia dự thi, đề thi đại học có nội dung nằm trong chương trình học phổ thông, chủ yếu là lớp 12; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Đặc biệt, đề thi các môn Lịch sử, Địa lý, Anh văn được đánh giá cao ở chỗ lồng ghép các nội dung có tính thời sự liên quan tới chủ quyền biển đảo, giải pháp tạo công ăn việc làm cho giới trẻ…

    Toàn quốc có 141 trường đại học tổ chức thi Đợt I và 141 trường tổ chức thi đợt II. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đại học cả 2 đợt là 1.529.435; số thí sinh đến dự thi là 1.190.546, đạt tỷ lệ 77, 84 tăng 0,24\% so với năm 2013 (77,60\%). Trong hai đợt thi, các trường đại học đã huy động 156.293 lượt cán bộ tham gia làm công tác thi.

    Một vấn đề nhận được sự quan tâm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học là công tác coi thi tại các Hội đồng thi. Bộ GD đánh giá chung công tác tổ chức thi tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các Hội đồng thi kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những vi phạm Quy chế.

    Trong cả hai đợt thi đại học năm nay cả nước có 226 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó, khiển trách 50; cảnh cáo 5; đình chỉ thi 171, đến muộn không được dự thi 14.

    Đặc biệt tỷ lệ thí sinh bị xử lý kỷ luật năm nay đã giảm hẳn so với năm trước, đó là một dấu hiệu đáng mừng. (Số liệu này trong năm 2013 là 333 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó khiển trách 62;cảnh cáo 17; đình chỉ 254; đến muộn không được dự thi 6). Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, đối với những trường hợp thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi hay đi thi muộn không được dự thi là cực kỳ đáng tiếc, bởi đó là những nguyên tắc cơ bản đã được nhắc đi nhắc lại trước và trong suốt quá trình tuyển sinh.

    Thứ trưởng cũng đánh giá về những điều chỉnh hợp lý trong chỉ đạo tổ chức thi, nhất là Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tuyển sinh ĐH – CĐ hệ chính quy đã có hiệu quả rõ rệt, giảm số lượng thí sinh ảo trong quá trình tổ chức thi.

    Đánh giá chung của Bộ GD-ĐT, hai đợt thi đại học chính qui năm 2014 được tổ chức vào ngày 04-05/7/2014 (thi ĐH khối A, A1, và V) và ngày 09-10/7/2014 (thi ĐH khối B, C, D và các khối Năng khiếu) đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

    Mở đường cho một kỳ thi quốc gia theo đúng quy trình

    Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm nay có 62 Đề án tuyển sinh riêng của các trường được xác nhận phù hợp với Quy chế, các trường đã triển khai các đề án tuyển sinh riêng theo kế hoạch. Bước đầu quy định tuyển sinh riêng đã phát huy hiệu quả tích cực, một số ngành tuyển sinh riêng đã thu hút được một số lượng lớn thí sinh xin đăng ký xét tuyển.

    Từ những kết quả bước đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH – CĐ, Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án một kỳ thi quốc gia nhằm 2 mục đích (xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ) và sẽ đưa ra tham khảo dư luận trong thời gian tới.

    Kỳ thi Đại học 2014 cho thấy “hình hài” kỳ thi chung tương lai

    Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc.

    Theo Bộ GD-ĐT, trong tháng 9 tới, tất cả các trường ĐH-CĐ đều phải gửi đề án tuyển sinh riêng, mỗi đề án khi xây dựng đều bắt buộc phải có báo cáo chất lượng đào tạo. Đối với những ý kiến cho rằng nhiều trường Đại học vẫn có xu hướng nghiêng về kỳ thi 3 chung truyền thống, Bộ GD cho rằng, tuyển sinh riêng không phải là vấn đề bây giờ mới bàn đến mà đã được xây dựng trong nhiều năm, đổi mới thử nghiệm từng bước. Và tuyển sinh riêng là phù hợp với quy trình đào tạo. Sự thành công của kỳ thi Đại học năm nay chính là minh chứng rõ rệt, cho thấy “hình hài” của một kỳ thi chung trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở. Kỳ thi chung này cũng hoàn toàn không tước đi quyền tự chủ tuyển sinh của các trường.

    Về thời gian công bố đề án về kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT cho biết trong thời gian tới, sau khi hoàn thiện thêm đề án, thu thập nhiều ý kiến của các bộ, ban, ngành và dư luận sẽ sẵn sàng công bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-dai-hoc-2014-226-thi-sinh-bi-ky-luat-a40517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan