+Aa-
    Zalo

    Lạ: Trường đại học đầu tiên ở Anh cấp bằng thạc sĩ về ma thuật và thần bí học

    (ĐS&PL) - Mới đây, Đại học Exeter (Anh) quyết định thành lập ngành "Khoa học Huyền bí và Phép thuật", bậc thạc sĩ, dành cho những ai có sự quan tâm đến những điều thần kỳ, văn hóa dân gian, bí truyền hay nghi lễ.

    Theo The Guardian, Đại học Exeter (hạt Devon, Tây Nam nước Anh) đang tìm cách khai thác mối quan tâm ngày càng tăng của người trẻ với khoa học thần bí bằng một khóa học khám phá lịch sử, tác động của phù thủy và phép thuật trên khắp thế giới đối với xã hội.

    Bằng cấp đa ngành dựa trên các môn học như Lịch sử, Văn học, Triết học, Khảo cổ học, Xã hội học, Tâm lý học, Kịch và Tôn giáo sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 9/2024, tập trung nghiên cứu vai trò của phép thuật trong thế giới phương Tây và phương Đông.

    chuyen la truong dai hoc dau tien o anh cap bang thac si ve ma thuat va than bi hoc1
    Đại học Exeter, hạt Devon, Tây Nam nước Anh.

    Giáo sư Emily Selove, người chịu trách nhiệm khóa học, cho biết: “Sự gia tăng gần đây về mối quan tâm đến phép thuật và những điều huyền bí trong và ngoài giới học thuật là trọng tâm những câu hỏi cấp bách nhất của xã hội chúng ta. Quá trình phi thực dân hóa, khám phá các nhận thức luận thay thế, chủ nghĩa nữ quyền và chống phân biệt chủng tộc là cốt lõi của chương trình này.”

    Nữ giáo sư cho biết điều này đã đảo ngược xu hướng “bỏ qua việc nghiên cứu về ma thuật và những điều huyền bí” trong những thập kỷ gần đây, với ý tưởng rằng nó “không còn quan trọng đối với ‘người hiện đại’”.

    Trong phần giới thiệu của cơ sở giáo dục này, ngành "Khoa học Huyền bí và Phép thuật" sẽ cung cấp cho người học kiến thức về lịch sử và sự đa dạng của các bí thuật, phép thuật, khoa học huyền bí lẫn các chủ đề liên quan. Ngoài ra, các chuyến đi thực địa địa phương, thành phố cổ Exeter sẽ góp phần giúp học viên củng cố thêm dữ liệu ở bộ môn mới mẻ này.

    Nơi đây từng có ba người phụ nữ "hành nghề" phù thủy vào cuối thế kỷ 17. Đây là vụ hành quyết vì lý do liên quan đến phép thuật cuối cùng ở Anh. Địa điểm diễn ra sự việc chỉ cách Đại học Exeter một quãng đi bộ ngắn.

    Giáo sư Emily Selove cho biết, ý tưởng về một tấm bằng về khoa học huyền bí xuất phát từ sự quan tâm gia tăng gần đây đối với lịch sử phép thuật phù thủy. Do đó, một không gian nghiên cứu về các dữ kiện mang màu sắc tâm linh được cho đáp ứng được nhu cầu thực này.

    Khóa học kéo dài một năm sẽ cung cấp thêm các nghiên cứu về loài rồng phương Tây trong truyền thuyết, văn học, nghệ thuật và lý thuyết khảo cổ học. Bên cạnh đó, khóa học còn giúp khám phá phép thuật đã ảnh hưởng đến xã hội và khoa học như thế nào, thông qua lăng kính của truyền thống các tôn giáo.

    Trên thực tế, mối quan tâm về phù thủy thể hiện qua các nội dung liên quan đã thu hút khoảng 50 tỉ lượt xem qua nền tảng TikTok.

    Hiện tại, nhà trường đã nhận được hơn 100 đơn xin nhập học, dù ngành học mới này sẽ bắt đầu vào tháng 9/2024.

    Chương trình học nhằm mục đích khám phá giả định này ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa phương Tây và việc nắm bắt mối liên hệ với thế giới tự nhiên có thể mang lại những hiểu biết mới về các vấn đề như biến đổi khí hậu.

    Bà Emily Selove cũng cho biết có một “sự thừa nhận ngày càng tăng” trong giới học thuật rằng các văn bản liên quan đến chủ đề ma thuật hoặc huyền bí đã bị “học thuật bỏ qua một cách có hệ thống” trong Lịch sử, Văn học và tôn giáo thời trung cổ và đầu hiện đại, cũng như lịch sử khoa học và triết học.

    Sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng bao gồm tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, tính tò mò và học tập suốt đời.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-truong-dai-hoc-dau-tien-o-anh-cap-bang-thac-si-ve-ma-thuat-va-than-bi-hoc-a597225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan