+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo công ty đường sắt thông tin về quán Hoả xa cafe mất an toàn giao thông

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, đơn vị quản lý ga Long Biên cho biết, việc tổng công ty cải tạo, chuyển công năng thành phòng đợi là hoàn toàn phù hợp, giống như nhiều ga khác có điểm dịch vụ ăn uống, giải khát.

    Tổng công ty Đường sắt VN vừa đưa vào khai thác phòng đợi tàu có dịch vụ cà phê với tên gọi Hỏa xa cafe tại ga Long Biên. Được biết, đây vốn là khu nhà cấp 4 rộng 80 m2, nằm đối diện mặt trong nhà ga, đã được cải tạo, sửa chữa, nhằm phục vụ hành khách. Địa điểm này ngay lập tức trở thành điểm đến thu hút của các bạn trẻ và du khách khi ghé thăm Thủ đô Hà Nội.

    Mặc dù đã có biển cảnh báo, thế nhưng du khách vẫn có thể tự do băng qua đường sắt, đứng giữa đường sắt để chụp ảnh hay thậm chí thoải mái đi lại qua đầu tàu trong lúc tàu vẫn đang nổ máy.

    Ngày 11/6, Đội CSGT Đường sắt (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) phối hợp với Công an phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiến hành kiểm tra tại quán café Hỏa Xa.

    Theo kết luận của tổ công tác, quán cafe Hỏa Xa đang hoạt động nằm ngay cạnh đường ray tàu hỏa, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt. 

    anh chup man hinh 2023 06 12 luc 110953 sa

    Quán cafe Hoả xa vốn là khu nhà cấp 4 rộng 80 m2, nằm đối diện mặt trong nhà ga, đã được cải tạo, sửa chữa, nhằm phục vụ hành khách. Địa điểm này ngay lập tức trở thành điểm đến thu hút của các bạn trẻ và du khách khi ghé thăm Thủ đô Hà Nội.

    Trao đổi với PV ĐS&PL về vấn đề này, lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, đơn vị quản lý ga Long Biên cho biết, khu vực ga Long Biên chật hẹp trong khi nhu cầu đi tàu tại ga lớn, nhất là khách đi tàu tuyến Long Biên - Hải Phòng trải nghiệm food tour. Vào dịp cuối tuần, ngày lễ, có chuyến tàu lên đến 1.000 hành khách. Nhưng phòng đợi, mặt bằng ga rất nhỏ, nên công tác phục vụ hành khách khó khăn.

    Trong khi tại khu vực ga, cạnh lối cầu thang đá vào ga phía phố Trần Nhật Duật giáp phố Gầm Cầu có công trình nhà cấp 4. Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt VN chủ trương sửa sang, cải tạo thành phòng đợi tàu để nâng chất lượng phục vụ, trong phòng đó có các dịch vụ kèm theo phục vụ hành khách trong lúc khách chờ tàu.

    Vị này cho rằng, việc đường sắt đưa vào khai thác phòng đợi Hỏa xa cafe đem lại nhiều tiện ích, trước tiên là nâng cao được chất lượng phục vụ đối với chính khách đi tàu của mình. Hành khách đến ga có được phòng đợi tốt và được sử dụng những dịch vụ trong phòng đó. Đây là xu thế phát triển, các ga đều làm được như vậy sẽ rất tốt.

    Đồng thời, ga Long Biên như một điểm đến du lịch, với nhiều nét cổ kính về kiến trúc nhà ga, cầu, thu hút khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Khách du lịch muốn tham quan, tìm hiểu khu vực ga Long Biên, cầu Long Biên có thể đến phòng đợi này để nghỉ ngơi, sử dụng dịch vụ.

    Lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội cho biết thêm, dịch vụ cà phê đã được cấp giấy phép kinh doanh. Còn công trình nhà cấp 4 là tài sản nhóm 2, thuộc tài sản của Tổng công ty Đường sắt VN. Do vậy việc tổng công ty cải tạo, chuyển công năng thành phòng đợi là hoàn toàn phù hợp, giống như nhiều ga khác có điểm dịch vụ ăn uống, giải khát.

    Hơn nữa, đường sắt chỉ cải tạo, nâng cấp, giữ nguyên diện tích, không thay đổi kết cấu, mái. Quá trình sửa, chính quyền địa phương cũng đã đến kiểm tra, thấy không thay đổi kết cấu công trình cũ, không cơi nới, ảnh hưởng đến an toàn nên không có ý kiến.

    cafe hoa xa
    Phía nhà ga chính, đường sắt chăng dây ngăn cách mềm suốt dọc hành lang ngăn không để hành khách từ phòng đợi ra khu vực đường sắt.

    Trả lời câu hỏi của PV về công tác đảm bảo an toàn đường sắt tại khu vực này, lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng là phải đảm bảo an toàn. Vì công trình phòng đợi này nằm trong khu vực ga nên thường xuyên có nhân viên đường sắt giám sát, đảm bảo an toàn.

    Nếu chỉ nhìn hình ảnh người qua lại, chụp ảnh trên đường sắt trong ga, có thể có người đặt câu hỏi tại sao lại để diễn ra như vậy. Nhưng thực tế không chỉ ga Long Biên, tại các ga chưa có cầu vượt đường bộ trong ga đều có nhân viên đường sắt hướng dẫn, nhắc nhở người qua lại đường sắt tại các vị trí quy định để ra, vào ga mỗi khi có tàu đón, tiễn khách.

    Tại ga Long Biên trước nay vẫn có 3 cổng đón, tiễn khách, trong đó có cổng lối lên xuống phía phố Trần Nhật Duật giáp phố Gầm Cầu. Do vậy, khách đi qua đường sắt để vào ga lên tàu, hoặc ra ga là hoạt động bình thường, tất nhiên theo hướng dẫn, kiểm soát của nhân viên đường sắt.

    Hoạt động khách ra vào khu vực đường sắt chỉ được diễn ra mỗi khi có tàu đón khách, hoặc tàu về tiễn khách. Còn khi tàu chuẩn bị khởi hành, các cửa ra vào ga phải được đóng, đảm bảo không có ai đứng trong phạm vi giới hạn ATGT đường sắt. Nhân viên bảo vệ, nhân viên chạy tàu phải quan sát, nhắc nhở khách ra khỏi phạm vi giới hạn.

    “Tất cả các vị trí phải quan sát trên dưới, trong ngoài, trước sau. Chỉ khi tất cả các khâu, các vị trí đều đảm bảo an toàn, trực ban chạy tàu ga mới làm tín hiệu cho tàu chạy. Tức là nằm trong khu vực ga, tất cả các vấn đề về an toàn phải tuân theo quy trình chặt chẽ, kiểm soát, làm chủ được”, lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội khẳng định.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-cong-ty-duong-sat-thong-tin-ve-quan-hoa-xa-cafe-mat-an-toan-giao-thong-a578565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đường sắt tung nhiều ưu đãi cho hành khách đi tàu dịp hè

    Đường sắt tung nhiều ưu đãi cho hành khách đi tàu dịp hè

    Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp hè 2023, bên cạnh các chuyến tàu đang hoạt động hàng ngày, công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu đến các điểm du lịch như tuyến Sài Gòn – Nha Trang, Sài Gòn – Quy Nhơn, Sài Gòn – Hà Nội, Nha Trang – Đà Nẵng.