+Aa-
    Zalo

    "Lạnh sống lưng" với hình phạt của Võ Tắc Thiên: Tên gọi mỹ miều, tra tấn tàn khốc

    (ĐS&PL) - Dưới thời Võ Tắc Thiên có một hình phạt với cái tên mỹ miều "Phượng hoàng phơi cánh", tuy nhiên ai nghe đến cũng phải lạnh sống lưng.

    Võ Tắc Thiên (624 - 705), hay còn được biết đến với các tên gọi khác như Võ Chiếu, Võ Hậu, là phi tần của Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Sau này, bà trở thành Hoàng hậu của Đường Cao Tông Lý Trị, và cuối cùng lên ngôi Hoàng đế, thành lập nhà Võ Chu. Bà được coi là nữ Hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

    Tên thật của bà không được ghi lại trong sách lịch sử. Võ Chiếu là cái tên mà bà tự đặt, mô tả chính bản thân mình như ánh dương rực rỡ "nhật nguyệt đương không".

    lanh song lung voi hinh phat cua vo tac thien ten goi my mieu tra tan tan khoc
    Võ Tắc Thiên.

    Võ Tắc Thiên là người phụ nữ có quyền lực, tài năng toàn diện, đồng thời cũng nổi tiếng với tính cách độc ác và lạnh lùng không ai sánh kịp. Bà không chỉ là người đầu tiên phát minh ra những phương thức hình trừng, mà còn không ngần ngại áp dụng chúng.

    Trong số "Thập đại khốc hình" thời cổ đại, bà sáng tạo ra những phương thức rất độc đáo và kỳ quặc. Mặc dù rất đau đớn và tàn nhẫn, nhưng tên gọi của chúng lại mang đậm chất thơ mộng.

    Phụng hoàng sải cánh

    Phụng hoàng sải cánh, một cái tên đầy quyền lực và đẹp đẽ, chẳng ai nghĩ rằng nó lại là tên gọi của một hình phạt tàn nhẫn đến ghê người. 

    "Phụng hoàng sải cánh" là chỉ tư thế của người chịu tội. Theo đó, tội nhân bị cột chặt vào cọc gỗ hình chữ thập có thể xoay tròn, hai tay dang ngang, tư thế như hình “chữ đại” kinh điển. 

    Khi hình phạt bắt đầu, cọc gỗ hình chữ thập xoay vòng, cả thân người của nạn nhân cũng xoay theo, nhưng phần chân bị cố định không thể di chuyển. Cơ thể nạn nhân bị vặn vẹo, thống khốc và đau đớn đến cùng cực. Thế nhưng cọc gỗ không phải xoay vòng 180 độ hay 360 độ mà chỉ xoay qua xoay lại khiến phần eo của tội nhân bị căng hết sức có thể, khiến họ sống không bằng chết. 

    lanh song lung voi hinh phat cua vo tac thien ten goi my mieu tra tan tan khoc31
    Hình phạt "Phụng hoàng sải cánh".

    Ngọc nữ leo thang

    Võ Tắc Thiên còn phát minh ra một hình phạt khác dành riêng cho phụ nữ với cái tên mỹ miều - Ngọc nữ leo thang. Tuy nhiên, so với Phụng hoàng sải cánh thì còn tàn độc hơn rất nhiều. Vì Võ Tắc Thiên cũng là phụ nữ nên bà ta rất biết cách làm thế nào để một người phụ nữ sống không bằng chết. Hình phạt này khiến bất cứ người phụ nữ nào nghe xong cũng run chân.

    Hình phạt này là cởi bỏ quần áo của người bị tra tấn, sau đó treo cổ lên sợi dây thừng buộc ngang thanh xà. Sợi dây thừng này hoạt động theo một nguyên lý, càng giãy giụa sẽ càng thắt chặt vào cổ. Chưa dừng lại ở đó, họ sẽ để cô gái này leo lên một chiếc thang khá mảnh trên mặt đất. Bên dưới còn có bàn chông với nhiều gai sắc nhọn. Nếu không thể giữ người trên chiếc thang đó, sẽ lập tức ngã xuống bàn chông và chết. Nếu không cũng sẽ dần bị siết cổ đến chết.

    lanh song lung voi hinh phat cua vo tac thien ten goi my mieu tra tan tan khoc2
    Hình phạt "Ngọc nữ leo thang".

    Ngoài hai hình phạt này, có rất nhiều hình phạt tàn nhẫn khác. Phải nói, Võ Tắc Thiên là một người phụ nữ tàn độc thâm sâu. Điều này cũng chứng minh cho câu "Nữ nhân không ngoan độc, địa vị bất ổn". Nhưng cũng chính nhờ những hình phạt này mà Võ Tắc Thiên mới có thể cai trị tốt nhà Đường, củng cố địa vị bản thân, không ai dám nổi loạn.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-song-lung-voi-hinh-phat-cua-vo-tac-thien-ten-goi-my-mieu-tra-tan-tan-khoc-a599267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan