+Aa-
    Zalo

    Lào Cai: Phát hiện bom chưa nổ khi san mặt bằng mở rộng trường học

    (ĐS&PL) - Quả bom được phát hiện khi công nhân đang lái máy san ủi núi để mở rộng Trường Tiểu học số 1 Bảo Hà.

    Theo thông tin mới nhất từ báo Nhân dân, vào 15h ngày 16/10, trong khi san ủi mặt bằng để xây thêm lớp học tại Trường Tiểu học số 1 Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), công nhân vận hành máy xúc thuộc đơn vị thi công bất ngờ phát hiện quả bom chưa nổ, vùi sâu trong ta-luy dương, cách mặt đất khoảng 4m, phía ngòi nổ nhô ra khỏi vách ta-luy chừng 0,3m.

    Công nhân lái máy xúc đã lập tức ngừng máy và báo cáo chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, nắm bắt sự việc, Ủy ban nhân dân xã Bảo Hà đã yêu cầu dừng toàn bộ việc thi công san gạt mặt bằng, tạm thời cho học sinh Trường Tiểu học số 1 Bảo Hà và Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học, di dời 2 hộ dân đang sinh sống cạnh khu vực có bom chưa nổ.

    lao cai phat hien bom chua no khi san mat bang mo rong truong hoc
    Quả bom được phát hiện khi công nhân san mặt bằng mở rộng trường học. Ảnh: Nhân dân

    Chính quyền xã Bảo Hà đã báo cáo vụ việc về Huyện ủy, Ủy ban nhân dân xã Bảo Hà và Ban Chỉ huy quân sự huyện Bảo Yên theo quy định. Bên cạnh đó, tiến hành rào đóng cổng trường học, căng dây khoanh vùng nguy hiểm, thắp sáng khu vực có bom vùi, cắt cử lực lượng bảo vệ hiện trường 24/24 giờ, nhằm bảo đảm an toàn, trong khi chờ lực lượng chức năng của huyện và tỉnh xử lý quả bom theo quy trình chuyên môn.

    Được biết, Trường Tiểu học số 1 Bảo Hà có 391 học sinh tại trung tâm, Trường Mầm non Hoa Sen có 246 học sinh. Tại đây, đơn vị thi công đang tiến hành san gạt mặt bằng để xây dựng thêm dãy lớp học phía trong khuôn viên của trường.

    Theo báo Dân Trí, trước đó, ngày 8/8, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo lực lượng công binh cho hủy nổ quả bom MK-82 tồn đọng sau chiến tranh chống Mỹ, được phát hiện tại khu vực rừng Nậm Pá, xã Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

    Bom mìn và vật nổ để nguyên trạng khá dễ phát hiện. Nhưng năm tháng, thời tiết, địa hình tác động đã làm bom mìn biến dạng, xù xì khó nhận biết nên rất nguy hiểm. Vì vậy trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nếu người dân bắt gặp những vật có kim loại hoặc nhựa lạ là phải nghĩ ngay đến bom, mìn, vật nổ để cảnh giác, đề phòng.

    Nhiều người dân lúc khai hoang hoặc làm công trình, khi gặp bom không khai báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan quân sự mà tự ý thu gom, tháo để lấy thuốc nổ và sắt phế liệu để bán đã vô tình kích hoạt cho ngòi nổ tiếp tục hoạt động, gây nên những tai nạn thương tâm, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

    Khi phát hiện bom, mìn, vật nổ, người dân tuyệt đối không được động chạm, xê dịch hoặc di dời khỏi vị trí của nó mà ngay lập tức phải thực hiện các bước: Khoanh vùng, cách ly vật nổ, rào chắn xung quanh chỗ có vật nổ; cắm cờ, cắm biển báo nguy hiểm; nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan quân sự để có biện pháp xử lý kịp thời.

     

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-phat-hien-bom-chua-no-khi-san-mat-bang-mo-rong-truong-hoc-a595477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan