+Aa-
    Zalo

    Loại gia vị thuần Việt của người dân, nhiều công dụng nhưng "đại kỵ" với những 3 người này

    (ĐS&PL) - Gừng là loại gia vị phổ biến của người Việt khi có nhiều công dụng đặc biệt. Tuy nhiên, có một số nhóm người không nên ăn gừng.

    Tổng quan về công dụng của gừng

    Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, gừng là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình. Gừng có nguồn gốc từ châu Á và thuộc họ thực vật Zingiberaceae, người ta thường sử dụng củ gừng trong chế biến các món ăn và làm thuốc chữa bệnh. 

    Kinh nghiệm dân gian cho thấy, gừng là một phương thuốc thảo dược cổ xưa được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý thông thường như viêm khớp, ho, cảm lạnh, cảm cúm, đau dạ dày, đau bụng kinh và buồn nôn. Nó không chỉ giúp làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bạn.

    loai gia vi thuan viet cua nguoi dan nhieu cong dung nhung dai ky voi nhung 3 nguoi nay dspl2
    Ảnh minh họa.

    Thêm gừng vào thực phẩm hàng ngày của bạn sẽ không bao giờ là một sự thất vọng khi giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể.

    1 muỗng canh gừng: Lượng calo - 4,8, Carbohydrate - 1,07g, Protein - 0,11g, Chất xơ - 0,12g, Chất béo - 0,5g

    Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Vitamin C, Phốt pho, Vitamin B3, Vitamin B6,...

    Những người không nên ăn gừng

    Gừng tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

    Báo VietNamNet dẫn lời bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết trường hợp chảy máu cam, chảy máu răng, băng huyết, ho ra máu, chuẩn bị mổ hoặc mới mổ xong, đổ mồ hôi nhiều, cảm nắng không nên dùng gừng. Về lý thuyết, gừng chống chỉ định ở những bệnh nhân chảy máu tạng hoặc người dùng các thuốc chống tiểu cầu hoặc warfarin.

    Ngoài ra, người có tạng nóng, hay nhiệt miệng, táo bón, bị đau dạ dày cũng không nên ăn gừng vì thành phần của gừng bao gồm các chất chủ yếu hoạt động trên niêm mạc dạ dày, ruột và đại tràng; ăn nhiều gừng có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, loét dạ dày.

    loai gia vi thuan viet cua nguoi dan nhieu cong dung nhung dai ky voi nhung 3 nguoi nay dspl2
    Ảnh minh họa.

    Những lưu ý khác khi sử dụng gừng

    Cũng theo bác sĩ Vũ khuyến cáo không nên sử dụng quá 5g gừng mỗi ngày. 

    Đặc biệt, thông tin từ báo Tiền Phong cho biết, không nên ăn gừng bị dập, vì chúng dễ sinh ra một loại chất độc cực mạnh, nó có thể làm biến tính, hoại tử tế bào gan, từ đó dẫn đến bệnh ung thư gan, ung thư thực quản.

    Ngoài ra, gừng còn "đại kỵ" với một số thực phẩm như thịt chó, vang trắng, thịt ngựa và thịt thỏ.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-gia-vi-thuan-viet-cua-nguoi-dan-nhieu-cong-dung-nhung-dai-ky-voi-nhung-3-nguoi-nay-a600512.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan