+Aa-
    Zalo

    Loại hạt "vượt xa" cả óc chó, được coi như hàng hiếm và đắt đỏ nhất thế giới, Việt Nam cũng có

    (ĐS&PL) - Có một loại hạt chứa nhiều protein hơn hạnh nhân, hạt điều và giá trị dinh dưỡng vượt xa cả hạt óc chó.

    Hạt Sachi là loại hạt gì?

    Theo VTV News, hạt Sachi (Sachainchi) - tên khoa học là Plukenetia Volubilis, hay còn gọi là Inca Inchi hoặc Inca Nuts, là một giống cây thuộc họ Euphorbiaceae có nguồn gốc từ vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon phân bố từ Bolivia tới Mexico nhưng phổ biến nhất là ở Peru, Ecuador và Colombia.

    Quả Sacha Inchi có hình ngôi sao màu xanh lá cây, khi trưởng thành và chín thì quả chuyển sang màu nâu và tạo ra một vỏ bọc nhỏ bên ngoài. Mỗi quả có từ 4 - 6 thùy, mỗi thùy chứa một hạt rộng 15 - 20mm, dày 7 - 8mm và có trọng lượng trung bình 1gr.

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co
    Hầu hết các bộ phận từ cây Sachi đều có khả năng sử dụng được. Ảnh minh họa

    Theo Người đưa tin, các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. So với các loại cây lấy dầu khác Sachi có hàm lượng omega cao nhất, đặc biệt là omega 3 cao gấp 17 lần dầu cá, gần 50 lần dầu oliu. Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng vô giá mà Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. 

    Nhiều nơi trên thế giới coi cây Sachi là một loại vàng xanh quý giá vì nó từ thân, rễ, lá, quả, hạt của nó đều có thể sử dụng phục vụ con người với nhiều lợi ích vượt bậc. Đối với người Việt Nam những ai đã từng ăn loại rau này đều có nhận xét rất ngon, lạ, giòn và bùi.

    Giá trị dinh dưỡng của hạt Sachi

    Giảm cân hiệu quả

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl1
    Ăn hạt Sachi khiến bạn ít đói và cảm thấy no lâu hơn. Ảnh minh họa

    Tiêu thụ Sachi có thể giúp giảm mỡ thừa ở bụng và thúc đẩy giảm cân. Siêu hạt này là một món ăn nhẹ tuyệt vời vì hàm lượng tryptophan đáng kể của nó đóng một vai trò trong việc điều chỉnh sự thèm ăn. Hạt Sachi khiến bạn ít đói và cảm thấy no lâu hơn.

    Giàu chất dinh dưỡng 

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl2
    Hạt Sachi chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cả hạnh nhân và óc chó. Ảnh minh họa

    Hạt Sachi bao gồm nhiều protein hơn hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều; nó là một nguồn protein hoàn chỉnh tuyệt vời, chứa tất cả 8 axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tạo ra. Loại siêu hạt này có trọng lượng là 30% protein — cao hơn nhiều loại hạt khác.

    Chống trầm cảm

    Hạt Sachi chứa đầy tryptophan, tiền chất của serotonin. Được gọi là “hormone hạnh phúc”, serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ổn định tâm trạng và góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc và sung túc.

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl
    Hạt Sachi có khả năng ngăn ngừa bệnh tim và chống lại bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, Sachi cũng chứa nhiều Omega 3 giúp chống lại chứng viêm não. Bằng cách chống lại chứng viêm, loại hạt dinh dưỡng này chống lại chứng đau đầu, thay đổi tâm trạng và thậm chí là trầm cảm, giảm mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

    Được áp dụng tại chỗ, dầu được sử dụng cho da và tóc ở dạng dầu bôi mặt, kem dưỡng da mặt hoặc dầu dưỡng tóc.

    Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

    Với nhiều chất xơ hơn bông cải xanh, táo và thậm chí cả đậu xanh, hạt Sachi cung cấp một nguồn chất xơ đáng kể để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl3
    Hạt Sachi có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ảnh minh họa

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Sachi là một trong những nguồn cung cấp dầu Omega 3 thực vật tốt nhất trên thế giới. Có nhiều loại dầu omega có nguồn gốc từ động vật, nhưng những nguồn thịt đó thường chứa chất béo bão hòa và carnitine, cả hai đều có liên quan đến bệnh tim.

    Mặt khác, Omega 3 có nguồn gốc từ thực vật đã được sử dụng để ngăn ngừa các cơn đau tim, giảm huyết áp cao và đảo ngược sự xơ cứng của các mạch máu.

    Tăng cường hệ thống miễn dịch

    Được coi là một loại siêu hạt, các đặc tính nuôi dưỡng của hạt Sachi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cung cấp protein hoàn chỉnh, có chức năng hình thành các kháng thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, nhiễm trùng và bệnh tật.

    Ngăn ngừa các chứng viêm đau

    Ăn loại hạt Sachi thường xuyên giúp nuôi dưỡng tế bào não và ngăn ngừa các chứng viêm đau. Cải thiện mật độ xương, tăng cường khả năng hấp thụ canxi và hạn chế tình trạng bị thoái hóa các khớp xương/loãng xương…

    Các món ăn từ hạt Sachi đầy chất dinh dưỡng

    Loại hạt này có rất nhiều cách sử dụng khác nhau nên còn tùy vào việc bạn muốn ăn hạt Sachi như thế nào.

    Rang lên và ăn

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl5
    Hạt Sachi rang muối được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

    Hạt Sachi tách vỏ chỉ việc rang lên là có thể ăn ngay. Hạt Sachi rang có mùi thơm rất dễ ăn. So với các loại hạt dinh dưỡng khác chỉ có hơn chứ không kém.

    Nếu bạn không muốn rang mộc thì có thể thêm một vài loại gia vị khác để tăng hương vị. Ví dụ như: hạt Sachi rang muối, hạt Sachi tẩm mật ong, bọc Socola hay Matcha chẳng hạn.

    Ép lấy dầu

    Cây Sachi hiện đang được coi là siêu thực phẩm mới của thế giới hiện đại còn hạt Sacha Inchi thì lại là vua của các loại hạt khi có thể chiết xuất ra loại dầu ăn tốt hơn dầu Oliu và dầu cá hồi nhiều lần.

    loai hat vuot xa ca oc cho duoc coi nhu hang hiem va dat do nhat the gioi viet nam cung co dspl4
    Ép lấy dầu từ hạt Sachi. Ảnh minh họa

    Hạt Sacha Inchi tách vỏ được nhiều người mang đi ép dầu. Đây là loại dầu thượng hạng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Trên thị trường, loại dầu này cũng chẳng rẻ chút nào cả. Thậm chí dầu từ loại hạt này còn “đắt” hơn nhiều loại dầu chiết xuất từ hạt khác.

    Cách dùng dầu Sachi cũng tương tự như dùng dầu cá. Tốt nhất là sau khi thức ăn chín và tắt bếp, bạn cho một ít dầu Sachi vào hoặc cách khác là trộn salad chẳng hạn.

    Làm bánh tráng miệng thuần chay

    Hạt Sachi tách vỏ đem nghiền làm bột và cho vào các món bánh tráng miệng thuần chay.

    Sinh tố từ hạt Sachi

    Người ta cũng có thể xay sinh tố và cho chúng vào uống cùng. Tất cả những món ăn đồ uống từ Sachi đều có hương vị hấp dẫn. Dù bạn có khó tính đến đâu đi chăng nữa cũng bị “hạ gục” trước nó thôi.

    Xào rau Sachi

    xao rau sachi
    Lá cây Sachi. Ảnh minh họa

    Rau có thể ăn xào, nấu luộc tùy theo ý thích của từng người. Lá già hơn thì thu và được Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã sản xuất thành công Trà túi lọc sacha inchi. Trà có tác dụng bổ sung canxi và các chất chống lão hóa rất cao.

    Loại hạt thần kỳ có tác dụng quý hơn cả đan dược của tiên ông, ăn một lần mê đắm vị thanh mát

    Món ăn nhẹ 

    Sachi có hương vị giống như hạt khi nướng và có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào nhiều món ăn. Giàu omega-3 và protein từ thực vật, nó là một bổ sung phổ biến cho chế độ ăn chay và thuần chay. Thường được tiếp thị như một "siêu thực phẩm", Sachi được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-hat-vuot-xa-ca-oc-cho-duoc-coi-nhu-hang-hiem-va-dat-do-nhat-the-gioi-viet-nam-cung-co-a596237.html
    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Là người gốc Hà Nội hoặc ở Hà Nội nhiều năm, chắc hẳn đã có lần bạn từng nghe đến quán chè đặc biệt trên phố cổ có giá lên đến cả gần trăm nghìn cho một cốc chè truyền thống. Chủ quán lấy làm tự hào về thương hiệu chè được xem là "đắt nhất Hà Nội" và luôn khẳng định "sẽ không bao giờ giảm giá, chỉ có tăng".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Là người gốc Hà Nội hoặc ở Hà Nội nhiều năm, chắc hẳn đã có lần bạn từng nghe đến quán chè đặc biệt trên phố cổ có giá lên đến cả gần trăm nghìn cho một cốc chè truyền thống. Chủ quán lấy làm tự hào về thương hiệu chè được xem là "đắt nhất Hà Nội" và luôn khẳng định "sẽ không bao giờ giảm giá, chỉ có tăng".