+Aa-
    Zalo

    Loại hoa ngày xưa mọc đầy vườn không ai thèm ngó, giờ đây có tiền cũng khó mà mua

    (ĐS&PL) - Ở các vùng quê Việt Nam loại hoa này được ví là vị thuốc quý, được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

    Tổng quan về hoa đu đủ

    Tên khoa học của cây đu đủ đực là Carica papaya, thuộc họ đu đủ Papayaceae. Hoa đu đủ đực có đặc điểm như sau: Màu trắng, đài nhỏ và có 5 cánh, nhụy vàng, cuống dài và mọc thành chùm, đặc biệt có mùi rất thơm.

    Cả y học hiện đại lẫn y học cổ truyền đều ghi nhận nhiều tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Cả y học hiện đại lẫn y học cổ truyền đều ghi nhận nhiều tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Hoa đu đủ đực công dụng giảm ho, long đờm, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng cho mọi lứa tuổi. Trong hoa đu đủ chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, phenol, chất chống oxy hoá... tác dụng kháng khuẩn, chống viêm từ đó giúp cải thiện tình trạng ho do viêm họng.

    Ngoài ra, các hoạt chất này cũng giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

    Công dụng cụ thể của hoa đu đủ

    Trị ho

    Hoa đu đủ đực có công dụng giảm ho, long đờm, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng cho mọi lứa tuổi. Bởi trong hoa đu đủ chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, phenol, chất chống oxy hoá,... tác dụng kháng khuẩn, chống viêm từ đó giúp cải thiện tình trạng ho do viêm họng.

    Ngoài ra, các hoạt chất này cũng giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

    Cải thiện bệnh đường tiêu hóa

    Theo báo Công Thương, trong hoa đu đủ đực chứa hàm lượng vitamin C, E khá cao, tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa axit dư thừa trong dạ dày.

    Bên cạnh đó, men papain trong loại hoa này cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón.

    Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

    Trà hoa đu đủ đực dùng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, cải thiện bệnh đường tiêu hóa, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm cân, cải thiện tiểu rắt, tiểu buốt cho người bị sỏi thận. Ảnh minh họa

    Trà hoa đu đủ đực dùng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, cải thiện bệnh đường tiêu hóa, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm cân, cải thiện tiểu rắt, tiểu buốt cho người bị sỏi thận. Ảnh minh họa

    Với hàm lượng beta-carotene trong mình, hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Do đó, khi sử dụng hoa đu đủ, bệnh nhân sẽ kiểm soát được huyết áp và phòng tránh được các bệnh lý về tim mạch.

    Hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

    Đây là lợi ích quan trọng mà hoa đu đủ đực đem lại. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, nhờ khả năng kích thích cơ thể sản sinh insulin, loại hoa này giúp các bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát cũng như cải thiện nồng độ đường có trong máu. Thông qua đó, hỗ trợ phòng ngừa được các biến chứng của bệnh; đồng thời, người mắc bệnh cũng cảm thấy sức khỏe được cải thiện và thay đổi.

    Giảm cân hiệu quả

    Nhờ chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân sẽ kiềm chế được cơn đói và thèm ăn.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao một cách khoa học kết hợp cùng loại dược liệu này sẽ là một bí quyết giữ eo tuyệt vời cho nhiều chị em phụ nữ.

    Cải thiện tiểu rắt, tiểu buốt cho người bị sỏi thận

    Hoạt chất lycopene và carotenoid trong hoa có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Như vậy, sỏi được đào thải dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, do đó tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt vì thế cũng được giảm thiểu.

    Dùng trà hoa đu đủ đực hàng ngày và có thể phối hợp với một số thảo dược khác như cây bông mã đề, kim tiền thảo, cây cối xay.

    Hoa đu đủ đực hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

    Trong hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất chống oxy hóa như beta-carotene, phenol, axit gallic giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

    Dùng trà hoa đu đủ đực hàng ngày, thông tin trên VTC News.

    Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực

    - Nếu chỉ sử dụng vừa phải thì sẽ không gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, ngay cả đu đủ chín, sắc tố có thể gây vàng da mặc dù không gây nguy hiểm. Trong một số nghiên cứu trên động vật, chiết xuất dung dịch nước cây đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể bị xáo trộn. Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng vì chiết xuất papain trong đu đủ gây tác dụng sẩy thai trên động vật bằng việc phá vỡ cấu trúc protein cần thiết đối với trứng mới thụ tinh. Liều cao papain trong đu đủ có thể gây độc đến thai nhi.

    - Những trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi tuyệt đối không sử dụng hoa đu đủ đực để trị ho hoặc viêm họng.

    - Tuyệt đối không sử dụng hoa đu đủ đực kết hợp với rễ của nó vì chúng có thể sản sinh ra độc tố gây tử vong.

    - Nếu uống hoa đu đủ mà có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa khi sử dụng hoa đu đủ đực thì bạn cần ngưng sử dụng ngay.

    Hoa đu đủ đực lại là vị thuốc quý, một món ăn đặc sản được bán với giá khá đắt đỏ, không phải ai cũng mua được. Hoa đu đủ đực khá đắt đỏ, lên đến cả 1 triệu đồng/kg với hoa khô, thậm chí đỉnh điểm có năm mất mùa giá hoa lên đến 1,2-1,5 triệu đồng/kg. Hoa tươi thì rẻ hơn, giá 400.000 đồng/kg nhưng hiếm vì vận chuyển khó khăn, để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng. Vì thế, người dân thường sao khô, đóng túi hút chân không để sử dụng quanh năm, theo Vietnamnet.

    Loại hoa độc đáo này có vị đắng nhẹ, theo đó, bạn chỉ cần sắc nước uống như bình thường, hoặc ngâm mật ong sẽ giúp giảm vị đắng của hoa, dễ uống hơn nhất là đối với trẻ nhỏ. Hoa đã sấy khô cần bảo quản nơi khô ráo, thời gian sử dụng được lâu hơn.

    Hoa đu đủ đực tuy tốt cho sức khỏe nhưng tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Vì vậy, mọi người nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Thường thì với sản phẩm khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-hoa-ngay-xua-moc-ay-vuon-khong-ai-them-ngo-gio-ay-co-tien-cung-kho-ma-mua-a416026.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan