+Aa-
    Zalo

    Loại quả xấu xí, mùi hắc nhưng lại là “thuốc chống ung thư tự nhiên” rất hiệu quả, được nhiều người săn lùng

    (ĐS&PL) - Loại quả có vẻ ngoài xấu xí nhưng nhiều tác dụng này chính là quả nhàu. Quả này không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam nhưng trong Đông y quả nhàu lại được đánh giá cao vì là vị thuốc quý hỗ trợ điều trị một số bệnh.

    Tổng quan về cây nhàu

    Bài viết của Lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, cây nhàu là cây thân gỗ cao chừng 4-8m, thân nhẵn, thường mọc hoang ở những nơi ẩm thấp dọc bờ sông bờ suối.

    Cây có nhiều cành to, lá mọc đối, hình bầu dục rộng, có góc ở gốc, nhọn ở đầu, dài 12-30cm, rộng 6-15cm, bóng loáng, dạng màng. Hoa trắng, hợp thành đầu, đường kính 2-4cm, nở vào tháng 1-2.

    loai qua xau xi mui hac nhung lai la thuoc chong ung thu tu nhien rat hieu qua duoc nhieu nguoi san lung1

    Quả hình trứng, xù xì, dài chừng 5-6cm; gồm nhiều quả mọng nhỏ, màu vàng lục nhạt, bóng, dính với nhau. Quả chín vào tháng 7-8. Ruột quả có một lớp cơm mềm, chính giữa một nhân cứng. Nhân dài chừng 6-7mm, ngang chừng 4-5mm, có 2 ngăn chứa 1 hạt nhỏ.

    Để làm thuốc, thu hái và sử dụng lá, quả, vỏ cây và rễ nhàu, dùng tươi hoặc dùng khô.

    Tác dụng của quả nhàu

    Chống ung thư

    Trái nhàu có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. Theo đó, loại quả này có chứa damnacanthal - hoạt chất giúp kích thích quá trình chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ác tính. Đồng thời, ngăn không cho máu truyền đến khối u, kìm hãm tốc độ lây lan của khối u tới các khu vực khác trong cơ thể. Từ đó làm giảm sự phát triển của khối u và giúp cơ thể chống lại sự gia tăng của tế bào ung thư.

    Điều trị bệnh tiểu đường

    Đối với bệnh tiểu đường, trái nhàu có tác dụng hạ đường huyết, tăng hoạt huyết, giúp ngăn chặn các biến chứng tiểu đường cấp và mạn tính, thông qua việc giúp cơ thể sản xuất ra scopoletine và gián tiếp sản xuất ra nitric oxide.

    Khi tăng đường huyết, cơ thể sẽ phải tiêu thụ nhiều enzyme SOD và làm tăng nguy cơ hình thành gốc tự do. Sau một thời gian dài mắc tiểu đường, các gốc tự do dư thừa trong cơ thể lại càng tăng lên, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân. Trong khi đó, quả nhàu lại chứa một hàm lượng lớn SOD và có các nguyên tố vi lượng giúp hạn chế hình thành các gốc tự do. Từ đó, giúp cải thiện đường huyết, bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

    Ngoài ra, loại trái này còn hỗ trợ cải thiện độ nhạy của insulin, kích thích quá trình hấp thụ glucose trong cơ thể để kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường nên được các chuyên gia đánh giá là lành tính, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao cần sử dụng loại quả này trong một thời gian dài.

    Phòng ngừa bệnh tim mạch

    loai qua xau xi mui hac nhung lai la thuoc chong ung thu tu nhien rat hieu qua duoc nhieu nguoi san lung2

    Không chỉ chống ung thư và bệnh tiểu đường hiệu quả, quả nhàu còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Theo đó, chất scopoletin trong loại quả này giúp làm giãn hệ thống mạch máu và có thể làm hạ huyết áp. Từ đó duy trì sức khỏe của tim và làm giảm cholesterol xấu trong máu. 

    Bạn có thể uống nước ép nhàu mỗi ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ khả năng lưu thông máu và hạn chế biến chứng đột quỵ, theo Tri Thức Trẻ.

    Hỗ trợ đường tiêu hoá

    Theo Đông y, trái nhàu tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hoá, lợi tiểu, điều trị táo bón, làm co giãn cơ trơn. Một loại dịch tiết trong trái nhàu có khả năng ngăn chặn niêm mạc tiết quá nhiều dịch giúp giảm bớt triệu chứng trào ngược dạ dày, phòng ngừa viêm dạ dày.

    Ngoài những công dụng trên, trái nhàu còn có nhiều tác dụng đến sức khỏe của con người như hỗ trợ hệ tiêu hóa, điều trị đau lưng, đau xương khớp, phong thấp, tăng khả năng miễn dịch và cho sức khỏe dẻo dai. Vì vậy, hãy thêm loại quả này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để gia đình thêm khỏe mạnh hơn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-xau-xi-mui-hac-nhung-lai-la-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien-rat-hieu-qua-duoc-nhieu-nguoi-san-lung-a597509.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan