+Aa-
    Zalo

    Loại rau được ví tốt hơn 10 củ nhân sâm cộng lại nhưng người Việt lại cho là “đồ bỏ đi”

    (ĐS&PL) - Củ cải là loại củ vô cùng bổ dưỡng, đa phần người Việt chỉ dùng phần củ mà bỏ đi phần lá xanh bên trên. Tuy nhiên ít ai biết, phần lá của củ cải là kho tàng dinh dưỡng, chứa hàm lượng canxi cao rất tốt cho sức khỏe.

    Theo VTC News, cứ 100 gam lá rau củ cải có chứa 150 đến 350mg canxi.

    Hàm lượng canxi của nó được xếp vào hàng tốt nhất trong số các loại rau, vượt qua cả sữa và đậu nành.

    Ngoài ra, lá củ cải còn rất giàu vitamin K cần thiết cho quá trình hình thành xương, giúp việc bổ sung canxi hiệu quả hơn, được mệnh danh là “viên canxi tự nhiên”. Ăn lá củ cải thường xuyên giúp phòng ngừa loãng xương.

    loai rau duoc vi tot hon 10 cu nhan sam cong lai nhung nguoi viet lai cho la do bo di

    Lá củ cải có tính ấm, điều này khiến nó giá trị trong số các loại rau lá xanh. Nguyên nhân, không có nhiều loại rau lá xanh có tính ấm, các loại rau có tính ấm và không gây kích ứng lại càng hiếm hơn.

    Hàm lượng β-carotene trong lá củ cải cũng rất cao. Beta-carotene trong cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A, có lợi cho thị giác, da và niêm mạc. Ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh quáng gà, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và duy trì làn da mềm mại.

    Theo y học cổ truyền Trung Quốc, lá củ cải tác dụng bồi bổ dạ dày, tiêu hóa thức ăn, nhuận tràng, trị kiết lỵ. Những thành phần dinh dưỡng có trong lá củ cải còn có tác dụng hạ huyết áp, giúp tiêu đờm, giảm ho, hạ khí. Vì vậy, nếu bạn gặp loại lá này, hãy tận dụng và ăn nó đừng vứt đi.

    Ai không nên ăn lá củ cải

    Mặc dù tác dụng của lá củ cải tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại lá này. Các đối tượng sau không nên ăn lá củ cải vì sẽ gây hại cho sức khỏe như:

    Rối loạn tuyến giáp: Trong củ cải chứa chất làm ảnh hưởng tuyến giáp và tác động đến hoạt động của hormone. Người mắc bệnh rối loạn tuyến giáp ăn lá củ cải sẽ phần nào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra người đang dùng thuốc nitrat phải kiêng ăn phần củ và lá củ cải.

    Đang sử dụng thuốc loãng máu: Trong củ cải có chứa chất làm đông máu nên những người đang dùng thuốc loãng máu thì cần hạn chế hoặc không nên ăn lá củ cải.

    Món ăn từ lá củ cải

    Thông thường lá củ cải được sử dụng như một loại rau xanh dùng cho món canh, xào hoặc món salad. Ngoài ra, một số người còn chế biến củ cải thành các loại nước ép hoặc sinh tốt tốt cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, tại Việt Nam rất ít người sử dụng lá củ cải mà chỉ lấy phần củ nên phần lá thường sẽ bị cắt bỏ sau khi thu hoạch.

    Hơn nữa, thời gian bảo quản lá củ cải cũng không lâu. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng lá củ cải, sau khi mua về bạn nên rửa sạch, lau khô nước và bảo quản trong ngăn mắt tủ lạnh. Với cách làm này, bạn có thể sử dụng trong vòng 2 – 3 ngày.

    Như vậy, lá củ cải không phải là thứ bỏ đi, bởi nó cũng có chứa dưỡng chất và mang đến những công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tại Việt Nam rất ít người sử dụng lá củ cải cho món ăn, bởi dù sao phần củ của củ cải cũng ngon và bổ dưỡng hơn rất nhiều so với phần lá, thông tin từ VOH.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-duoc-vi-tot-hon-10-cu-nhan-sam-cong-lai-nhung-nguoi-viet-lai-cho-la-do-bo-di-a600270.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan