+Aa-
    Zalo

    Loại rau gia vị rẻ tiền ở Việt Nam nhưng khi xuất ngoại lại được "độn" giá cao ngất ngưởng, nhiều người ưa chuộng

    (ĐS&PL) - Rau mùi là loại rau thơm dùng làm gia vị ở Việt Nam. Nó khá rẻ và dễ kiếm. Nhưng khi bán ở nước ngoài cây rau mùi có giá rất đắt khiến mọi người choáng váng.

    Theo Dân Việt, giá bán lẻ cho một cọng rau mùi tại Hàn Quốc là 50.000 đồng, đối với túi nhỏ thì giá bán là 6.500 won (khoảng 140.000 đồng). Tuy nhiên, những túi rau mùi xuất khẩu này lại nhận được hàng loạt ý kiến trái chiều khi hương vị không hề thơm ngon như ở Việt Nam.

    loai rau gia vi re tien o viet nam nhung khi xuat ngoai lai duoc don gia cao ngat nguong nhieu nguoi ua chuong1
    Bó rau mùi "đắt đỏ" được bán tại siêu thị Úc.

    Rau ngò, hay rau mùi, là một loại rau thơm phổ biến ở Việt Nam, thường được dùng để trang trí hay tăng ít hương vị cho món. Ở Việt Nam, khi mua rau củ, người bán đôi khi cho không rau ngò, hoặc có thì cũng định giá "tượng trưng". Thế nhưng sang đến nước Úc, giá của món rau có để lên đến 1,7 USD, khi "sale" còn 1,5 USD. Và đó là giá ở các chợ trời và khi mua thẳng từ vườn rau. Còn ở các siêu thị tên tuổi lớn như Colesworths, một bó nhỏ có thể có giá 2,95 USD (khoảng 70.000 đ), với "nhiều cành mà ít lá". Đến người bản xứ với thu nhập phù hợp cũng cho rằng rau ngò ở Úc thực sự rất đắt.

    Những lợi ích của rau mùi

    Hỗ trợ giảm đường trong máu: Theo Sức khỏe & Đời sống, TS Divya Dhawan, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, bệnh viện chuyên khoa Apollo, Nehru Enclave, New Delhi cho biết, nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng lá rau mùi có chứa các enzym hoạt hóa, giúp hỗ trợ giảm lượng đường trong máu.

    loai rau gia vi re tien o viet nam nhung khi xuat ngoai lai duoc don gia cao ngat nguong nhieu nguoi ua chuong2
    10g rau mùi tại siêu thị Hàn Quốc.

    Tốt cho tim mạch: Rau mùi cũng thân thiện với trái tim. Theo TS Dhawan, mùi có thể giúp thải lượng natri thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp hỗ trợ giảm huyết áp. Hơn nữa, rau mùi cũng rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ nên nó hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tốt cho người mỡ máu.

    Tốt cho tiêu hóa dễ dàng: Lá rau mùi rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Điều đó giúp tăng cường tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn kiểm soát chứng đầy hơi và táo bón. Cung cấp chất xơ, rau mùi giúp bạn cảm thấy no hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều, đồng thời giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh.

    Có lợi cho mắt: Rau mùi có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và carotenoid tốt cho thị lực và hỗ trợ làm chậm các rối loạn thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

    Lợi cho xương: TS. Dhawan cho biết, rau mùi có các khoáng chất quan trọng như canxi, phốt pho và magiê có thể làm tăng mật độ xương và hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp. Vì vậy, nếu bạn muốn có xương chắc khỏe, rau mùi có thể là một lựa chọn tốt.

    Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể: Rau mùi có chứa chất chống oxy hóa như terpinene, quercetin và tocopherols chống lại tổn thương tế bào và tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo nghiên cứu, các chất chống oxy hóa này hỗ trợ giảm viêm, ngừa ung thư và bảo vệ thần kinh.

    Phòng chống ung thư: các chất chống oxy hóa trong rau mùi bao gồm beta carotene, vitamin C, vitamin E, ferulic, axit caffeic, kaempferol và quercetin được chứng minh là những chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mất cân bằng oxy hóa trong các tế bào, do vậy có thể phòng chống bệnh ung thư.

    loai rau gia vi re tien o viet nam nhung khi xuat ngoai lai duoc don gia cao ngat nguong nhieu nguoi ua chuong3
    Rau mùi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

    Giúp loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể: rau mùi là một trong số ít những loại thảo dược được sử dụng để hỗ trợ loại bỏ lượng kim loại nặng, khử độc thủy ngân, nhôm và những chất hại khác. Bạn chỉ cần trộn nước ép rau mùi với bột Chlorella (một loại tảo đơn bào) và sử dụng hàng ngày. Hỗn hợp nước uống này bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh.

    Những ai không nên ăn rau mùi

    Rau mùi có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm phản ứng dị ứng và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da cao hơn. Vì vậy khi ăn rau mùi nên tránh ánh sáng mặt trời. Mặc áo chống nắng và quần áo bảo vệ bên ngoài, đặc biệt nếu bạn có làn da sáng.

    Rau mùi tuy dễ ăn nhưng có một số người vẫn nên tránh:

    loai rau gia vi re tien o viet nam nhung khi xuat ngoai lai duoc don gia cao ngat nguong nhieu nguoi ua chuong4
    Một số người được khuyên không nên ăn rau mùi. 

    Mang thai và cho con bú: Không có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc dùng rau mùi nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế ăn. 

    Dị ứng: Những người bị dị ứng với hoa hồi, thì là hoặc các loại cây tương tự có thể có phản ứng dị ứng với rau mùi. Vì vậy tốt nhất không nên ăn.

    Bệnh tiểu đường: Rau mùi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn bị tiểu đường và dùng rau mùi, hãy theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ.

    Huyết áp thấp: Rau mùi có thể làm giảm huyết áp. Điều này có thể khiến huyết áp xuống thấp ở những người bị huyết áp thấp. Sử dụng thận trọng nếu bạn bị huyết áp thấp hoặc dùng thuốc để hạ huyết áp.

    Phẫu thuật: Rau mùi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Có một số lo ngại rằng nó có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường trong máu trong khi phẫu thuật. Ngừng sử dụng rau mùi ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-gia-vi-re-tien-o-viet-nam-nhung-khi-xuat-ngoai-lai-duoc-don-gia-cao-ngat-nguong-nhieu-nguoi-ua-chuong-a598455.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan