+Aa-
    Zalo

    Loại thực phẩm là món khoái khẩu của nhiều người, chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có khả năng chống ung thư

    (ĐS&PL) - Ngô là món khoái khẩu của nhiều người, ngoài ra nó còn chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt còn có khả năng chống ung thư.

    Ngô đã được biết đến là một loại rau, loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng. Ngô chứa ít chất béo, giàu carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

    Trong số đó, carbohydrate là chất dinh dưỡng quan trọng cung cấp năng lượng cho cơ thể con người, chất xơ giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, vitamin A, vitamin E và vitamin C, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng miễn dịch và sức khỏe của da.

    Với thành phần dinh dưỡng ấn tượng, hầu hết chúng ta có thể nhận được các lợi ích sức khỏe từ việc ăn ngô và bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

    Lợi ích của ngô đối với sức khỏe

    Giảm mức cholesterol

    Do ngô rất giàu chất xơ, nó giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể. Ngô cũng có khả năng điều chỉnh insulin, làm cho nó trở thành một thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

    Giảm nguy cơ thiếu máu

    Ngô chứa các vi chất dinh dưỡng như vitamin B12, a xít folic và sắt hỗ trợ việc sản sinh các tế bào hồng cầu trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ thiếu máu.

    Nếu bạn sống một lối sống năng động, làm công việc văn phòng và tập thể dục mỗi ngày, bạn có thể ăn ngô vì nó giúp làm tăng mức năng lượng. Loại thực phẩm này chứa các carbohydrate phức hợp, có thể làm giảm tốc độ tiêu hóa và có thể cung cấp năng lượng trong thời gian lâu hơn.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Ngô chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm mức cholesterol, nhờ đó giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Một hợp chất được tìm thấy trong ngô có tên gọi beta-cryptoxanthin giúp tăng cường sức khỏe phổi, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

    loai thuc pham chua rat nhieu gia tri dinh duong co kha nang chong ung thu 6
    Loại thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có khả năng chống ung thư.

    Tốt cho phụ nữ mang thai

    Sự hiện diện của a xít folic, zeaxanthin và a xít gây bệnh trong ngô có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ. Vì vậy, thai phụ có thể ăn ngô để bảo vệ em bé khỏi thoái hóa cơ bắp và vấn đề sinh lý.

    Tăng cường sức khỏe làn da

    Ngô chứa vitamin C và một chất chống ô xy hóa gọi là lycopene, có thể thúc đẩy việc sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi của da.

    Tốt cho mắt

    Ngô là một nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin. Nhiều nghiên cứu cho thấy hai chất này giúp ngăn ngừa hoặc kìm hãm sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh về mắt thường gặp.

    Có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

    Ngô là một nguồn cung cấp đáng kể thiamin (Vitamin B1), vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não. Nó cũng giúp tổng hợp acetylcholine, từ đó dẫn đến việc cải thiện trí nhớ.

    Những ai nên hạn chế ăn ngô

    Người mắc bệnh đường tiêu hóa

    Đối tượng này khi ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, ngô cũng là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, do đó tốt nhất nên kiêng khi bạn đang mắc bệnh đường tiêu hóa.

    Những người bị xơ gan, viêm loét dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản khi ăn ngô có thể bị giãn nứt tĩnh mạch, chảy máu dạ dày.

    Nguyên nhân là do ngô là lương thực thô, rất nhạy cảm với đối tượng người bị bệnh liên quan đến tiêu hóa nói chung.

    Bệnh nhân viêm đại tràng

    Ngô là thực phẩm khó tiêu hóa, khi ăn vào có thể gây tổn thương hơn nữa cho các vết loét đại tràng. Ngô cũng rất giàu cellulose, khi người viêm đại tràng ăn ngô sẽ khiến thành ruột bị cọ xát.

    Do đó, tốt nhất bệnh nhân viêm đại tràng không nên ăn loại thực phẩm này để bệnh nhanh chóng phục hồi.

    loai thuc pham chua rat nhieu gia tri dinh duong co kha nang chong ung thu 5
    Loại thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có khả năng chống ung thư.

    Người có sức đề kháng kém

    Xenlulo trong ngô rất phong phú, sau khi ăn sẽ bị cản trở quá trình hấp thụ và bổ sung protein, dẫn đến lượng chất béo nạp vào cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều, vì vậy những người có sức đề kháng kém nên ăn ít ngô, vì nó có khả năng gây hại cho một số cơ quan.

    Người lao động chân tay

    Những người lao động chân tay thường rất tốn sức, cần nhiều calo và năng lượng để hỗ trợ, trong khi năng lượng và calo trong ngô tương đối ít, vì vậy những người lao động chân tay trong thời gian dài không nên ăn ngô như một loại lương thực chính.

    Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì

    Lương thực thô không những cản trở sự hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây trở ngại cho việc hấp thu và sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

    Bệnh nhân tiểu đường

    Ngô chứa hàm lượng tinh bột cao, carbohydrate trong ngô có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu, do đó không tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

    Nói như vậy không có nghĩa là bệnh nhân tiểu đường bị cấm ăn ngô mà nên hạn chế. Nếu ăn thì bạn cần kết hợp với thực phẩm chứa protein hoặc chất béo.

    Người già

    Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, chức năng tiêu hóa của người già sẽ kém dần đi, vì vậy tốt nhất là không nên ăn ngô, vì chất xơ trong ngô sẽ làm tăng gánh nặng cho đường ruột, dẫn đến khó tiêu hoặc táo bón.

    Người thiếu canxi, sắt

    Trong lương thực thô có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, gây cản trở việc cơ thể hấp thụ khoáng chất.

    Khả năng miễn dịch kém

    Ăn nhiều chất xơ sẽ làm cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu…, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-thuc-pham-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-chua-rat-nhieu-gia-tri-dinh-duong-co-kha-nang-chong-ung-thu-a597638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan