+Aa-
    Zalo

    Lợn có một bộ phận cực thơm ngon và bổ dưỡng, có tiền chưa chắc mua được

    (ĐS&PL) - Bộ phận này của lợn không chỉ được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

    Lưỡi lợn là bộ phận được không ít người săn lùng vì cực thơm ngon, không có mỡ, ăn giòn sần sật lại không hề dai. Đặc biệt, trong số các loại nội tạng lợn, phần lưỡi là bộ phận sạch và lành tính hơn cả. Mỗi con lợn chỉ có duy nhất một chiếc lưỡi, do đó có thể nói việc mua lưỡi lợn khá khó, nhiều người có tiền cũng không mua nổi.

    Theo Đông y, lưỡi lợn là món ngon, tinh túy trong ngũ tạng con lợn. Phần lưỡi rất giàu dưỡng chất protid, canxi, photpho, magie, sắt, các loại vitamin E, B1, B2, PP, B6, D, B12, axit folic… rất tốt cho trẻ em gầy còm, người có tuổi mệt mỏi, khó lên cân do thiếu đạm.

    Sách Dược tính chỉ nam cho biết “lưỡi lợn (trư thiệt) vị ngọt, mặn, tính bình, không độc, tác dụng bổ tỳ vị, ích hư tổn, trợ ngũ tạng, khai vị giúp ăn ngon cơm”.

    lon co mot bo phan cuc thom ngon va bo duong co tien chua chac mua duoc
    Lưỡi lợn không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh minh họa

    Phần lưỡi được coi là đặc biệt có lợi cho những người ốm yếu hoặc phụ nữ đang mang thai. Folate trong các loại thịt nội tạng được cho là có lợi đối với khả năng sinh sản, giúp tránh các khuyết tật thai nhi ở em bé như tật nứt đốt sống và các vấn đề về tim.

    Tuy nhiên, lưỡi lợn chứa hàm lượng cholesterol cao nên bạn chú ý không ăn quá nhiều để tránh mắc các bệnh về tim mạch và bệnh gout. Người đang đau khớp do gout nên kiêng hoặc hạn chế ăn lưỡi lợn do đây là bộ phận bổ dưỡng giàu đạm.

    Dưới đây là một số món ăn chế biến từ lưỡi lợn được lương y Nguyễn Văn Sáu chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống:

    - Lưỡi lợn xào sả ớt: Món này có công dụng bổ hư kiện tỳ vị, dưỡng khí huyết… rất tốt cho trẻ em ăn kém còi cọc, người có tuổi mệt mỏi khó lên cân do thiếu đạm. Các nguyên liệu gồm lưỡi lợn, sả, ớt, rau mùi, hành lá, dầu ăn, tỏi, dấm, gia vị.

    - Lagu lưỡi lợn: Món này có công dụng bổ tỳ vị, dưỡng khí huyết…, trị chứng tỳ vị hư tổn cơ nhục hao tổn, trẻ em người lớn khí huyết lưỡng hư, mệt mỏi. Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm lưỡi lợn, sả, ớt, rau mùi, hành lá, dầu ăn, tỏi, dấm, gia vị.

    - Lưỡi lợn hầm đậu: Món này có công dụng bổ tỳ thận, dưỡng khí huyết… trị chứng khí huyết hư kém thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, ù tai, đau lưng tiểu đêm khó ngủ, trẻ em phù do thiếu ngủ. Nguyên liệu gồm lưỡi lợn, đậu trắng, cà rốt, nước dừa, đường, mắm, hành khô, gia vị.

    - Lưỡi lợn xào hành tây: Công dụng của món này là bổ tỳ vị hòa trung, dưỡng khí sinh huyết…, trị tâm tỳ tổn thương do lo nghĩ, mệt mỏi ăn ngủ kém, hay quên. Nguyên liệu gồm lưỡi lợn, cà chua, hành tây, dưa leo, đường, mắm, gia vị.

    lon co mot bo phan cuc thom ngon va bo duong co tien chua chac mua duoc1
    Lưỡi lợn có thể được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn. Ảnh minh họa

    - Gỏi lưỡi lợn hoa chuối: Công dụng của món này là bổ tỳ vị, ích ngũ tạng bổ thông khí huyết… rất tốt cho trẻ em, người lớn, phụ nữ trước sau sinh, tỳ vị yếu, ăn uống chậm tiêu, bụng đầy, các chứng khí huyết hư, mệt mỏi do thiếu đạm. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm lưỡi lợn, hoa chuối, hành tây, cà rốt, đường, dấm, chanh, đậu phộng rang, gia vị.

    - Lưỡi lợn nộm ngó sen: Món này có tác dụng kiện tỳ vị, ích ngũ tạng, dưỡng khí huyết…, trị chứng suy nhược ăn ngủ kém, khí huyết hư, đau đầu chóng mặt huyết áp thấp. Nguyên liệu gồm lưỡi lợn, ngó sen, hành tây, cà rốt, đậu phộng rang, tỏi, ớt, ngò rí, rau răm, chanh, gia vị.

    - Cháo lưỡi lợn đậu xanh: Công dụng của món này là kiện tỳ vị dưỡng khí huyết, ích ngũ tạng…, thích hợp cho người hay lo nghĩ tổn thương tâm tỳ, mệt mỏi, ăn ngủ kém, hay quên. Các nguyên liệu gồm lưỡi lợn, gạo mới, đậu xanh, hành ngò, tiêu, gia vị.

    - Nộm lưỡi lợn thập cẩm: Công dụng món ăn này là bổ khí huyết, ích tỳ thận… trị chứng tỳ vị hư, ăn ngủ kém, huyết áp thấp, đau đầu chóng mặt. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm lưỡi lợn, đu đủ, hành tây, cà rốt, đậu phộng rang, tỏi băm, ớt, ngò rí, rau răm, chanh, gia vị.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lon-co-mot-bo-phan-cuc-thom-ngon-va-bo-duong-co-tien-chua-chac-mua-duoc-a522900.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan